อำเภอแม่สะเรียง จัด Big Cleaning Day รณรงค์กำจัดลูกน้ำยุงลาย ป้องกันไข้เลือดออก แนะหน่วยงานต่างๆและประชาชน ทำความสะอาดแหล่งเพาะพันธุ์ยุง

นายธนกฤต ฉันทะจำรัสศิลป์ นายอำเภอแม่สะเรียง เป็นประธานในพิธี Big Cleaning Day พร้อมนำผู้เข้าร่วม กล่าวคำปฏิญาณความร่วมมือ กำจัดยุงลายที่เป็นพาหะของโรคไข้เลือดออก บริเวณหอประชุมที่ว่าการอำเภอแม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน หลังจากนั้นมีการปล่อยแถวผู้เข้าร่วม ดำเนินกิจกรรรม Big Cleaning Day ไปกำจัดลูกน้ำยุงลาย ยังหน่วยงานต่างๆในอำเภอแม่สะเรียง
โดยทางอำเภอแม่สะเรียง ได้ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขอำเภอแม่สะเรียง เทศบาลตำบลแม่สะเรียง เทศบาลเมืองยวมใต้ เทศบาลแม่ยวม อบต.บ้านกาศ อบต.แม่คง และชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอแม่สะเรียง จัดกิจกรรมแม่สะเรียงร่วมใจ กำจัดยุงลายป้องกันไข้เลือดออก เนื่องในสัปดาห์รณรงค์ป้องกันไข้เลือดออกอาเซียน หรือ อาเซียนเดงกี่เดย์ (ASEAN Dengue Day) โดยมีกิจกรรมเดินขบวนรณรงค์ของเหล่าอาสาสมัครสาธารณสุข เด็กนักเรียน และประชาชนพร้อมกันจำนวน 3 จุด ได้แก่ จุดที่ 1 ลานกีฬาเทศบาลตำบลแม่สะเรียง จุดที่ 2 ล้านหน้าวัดจอมแจ้ง และจุดที่ 3 สนามหน้าสำนักงานสาธารณสุขอำเภอแม่สะเรียง เดินไปสิ้นสุดที่ หอประชุมที่ว่าการอำเภอแม่สะเรียงนายดำรงค์ นันยบุตร สาธารณสุขอำเภอแม่สะเรียง กล่าวว่า ด้วยสถานการณ์โรคไข้เลือดออกประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 1-20 พฤษภาคม 2562 พบผู้ป่วยสะสม 22,213 รายเสียชีวิต 28 ราย มีรายงานผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตสูงมากกว่าปีที่ผ่านมา โดยคาดการณ์ว่าในปี 2562 นี้ มีโอกาสที่โรคไข้เลือดออกจะระบาดต่อเนื่องและมากกว่าปีที่ผ่านมา นอกจากนี้การสำรวจลูกน้ำยุงลายในชุมชน โรงเรียน ศาสนสถาน และโรงพยาบาล ยังสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน โดยจังหวัดแม่ฮ่องสอนปัจจุบันมีรายงานผู้ป่วยจำนวน 33 รายไม่มีรายงาน ผู้เสียชีวิต ส่วนอำเภอแม่สะเรียง พบผู้ป่วยแล้ว 6 ราย ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต
ทั้งนี้เพื่อเป็นการป้องกันการระบาดโรคไข้เลือดออกอำเภอแม่สะเรียง สำนักงานสาธารณสุขอำเภอแม่สะเรียง ร่วมมือกับหน่วยราชการต่างๆ และหน่วยงานในสังกัดดำเนินการจัดกิจกรรม Big cleaning Day ทุกวันศุกร์ตลอดทั้งปี เพื่อกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุง ควบคุมและป้องกันโรคไข้เลือดออก ทั้งภายในและบริเวณโดยรอบหน่วยงาน

ร่วมแสดงความคิดเห็น