(มีคลิป) เชื่อหรือไม่!! อ.ฮอด ศูนย์รวมการค้าที่สำคัญแห่งสายใต้ จ.เชียงใหม่ ยันถึง จ.แม่ฮ่องสอน

ผู้สื่อข่าวเชียงใหม่นิวส์ออนไลน์ รายงานว่าเส้นทางสายใต้ของจังหวัดเชียงใหม่ ถือว่าเป็นเส้นทางสายวัฒนธรรม มีแหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง ตลอดจนถึงเป็นเส้นเศรษฐกิจที่สำคัญของจังหวัดเชียงใหม่ โดยเริ่มต้นจาก อ.เมืองเชียงใหม่ ผ่านอำเภอหางดง -สันป่าตอง- จอมทอง -ฮอด เข้าสู่อ. ดอยเต่า- อมก๋อยและ แม่แจ่ม ซึ่งเส้นยังเป็นเส้นทางทางไปเชื่อมโยงจังหวัดลำพูน และ แม่ฮ่องสอน อีกด้วย

สำหรับ อ.ฮอด ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน ถือได้ว่าเป็นอำเภอที่เป็นจุดศูนย์กลางการค้าสายใต้ของ อ.ดอยเต่า แม่แจ่ม อมก๋อย ตลอดจนถึง อ.แม่ลาน้อย อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน มีการลงมาซื้อ สินค้าอุปโภค-บริโภค จากตลาดฮอดนำไปจำหน่าย ซึ่งตลาดแห่งนี้มีสินค้ามากมายโดยเฉพาะอาหารสด อาหารแห้ง จากทะเลและมาจากท้องถิ่น ผักผลไม้ต่างๆก็มีเพียบพร้อมทุกอย่าง

สินค้าที่น่าสนใจก็คือประเภทอาหารตามฤดูกาลอย่างเช่น ช่วงนี้เป็นช่วงหน้าฝนชาวบ้านได้นำของป่าออกมาขาย จำนวนเห็ด พืชผัก และผลผลิตทางการเกษตรในแต่ละท้องถิ่น ตลอดจนถึงสัตว์น้ำอาทิ ปลาชนิดต่างๆเนื่องจาก อ.ฮอด มีพื้นที่ติดกับลำน้ำแม่ปิง และลำน้ำแม่แจ่มไหลผ่าน จึงอุดมสมบูรณ์ไปด้วยปลาที่สามารถจับมาบริโภคและจำหน่ายสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านได้ตลอดทั้งปี

“อำเภอฮอด”แม้จะเป็นทางสายใต้สู่อำเภออื่นและจ.แม่ฮ่องสอน เมื่อผ่านอำเภอแห่งนี้ต้องมีการแวะเติมน้ำมันรถ ทำภาระกิจส่วนตัว ซื้อของกินของฝากติดไม้ติดมือก่อนเดินทางไปยังจุดเป้าหมาย ฉะนั้น”ฮอด”จึงเป็นอำเภอที่สำคัญของสายใต้ จ.เชียงใหม่ ที่ทุกคนต้องแวะ

ร่วมแสดงความคิดเห็น