จังหวัดลำพูน เชิญชวนประชาชน สมัครเป็นที่ปรึกษาผู้ตรวจราชการภาคประชาชน

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดลำพูน รายงานว่า ด้วยระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยที่ปรึกษาผู้ตรวจราชการภาคประชาชน พ.ศ. 2562 ซึ่งมีผลบังคับใช้แต่วันที่ 14 พฤษภาคม 2562 กำหนดให้ มีที่ปรึกษาผู้ตรวจราชการภาคประชาชน เรียกโดยย่อว่า “ทปษ.ภาคประชาชน” จำนวน 4 ด้าน ประกอบด้วย ด้านเศรษฐกิจ ด้านสังคม ด้านสิ่งแวดล้อม และด้านวิชาการ เพื่อเปิดโอกาสให้ภาคประชาชนมีส่วนร่วมในกระบวนการตรวจราชการ
การตรวจราชการแผ่นดินเป็นกระบวนการหนึ่งของการบริหารราชการแผ่นดิน ผู้สมัครต้องมีคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามดังนี้ 1) เป็นผู้ที่มีความรู้และประสบการณ์อย่างใด อย่างหนึ่ง 2) เป็นผู้ที่อาศัยอยู่ในจังหวัดไม่น้อยกว่าสามปี นับถึงวันที่สมัคร 3) เป็นผู้ที่มีจิตอาสา และสมัครใจในการปฏิบัติหน้าที่ ทปษ.ภาคประชาชน 4) ไม่เป็นข้าราชการ พนักงานราชการ ลูกจ้างของหน่วยงานของรัฐ ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ที่ปรึกษาพรรคการเมือง เจ้าหน้าที่ในพรรคการเมือง สมาชิกสภาท้องถิ่น ผู้บริหารท้องถิ่น รวมถึงเจ้าหน้าที่หน่วยงานอื่นของรัฐ 5) ไม่เป็นบุคคลล้มละลาย 6) ไม่เป็นบุคคลไร้ความสามารถ 7) ไม่เคยได้รับโทษจำคุกโดยคำพิพากษาถึงที่สุด เว้นแต่เป็นโทษสำหรับความผิดที่ได้กระทำโดยประมาทหรือความผิดลหุโทษ
ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจสามารถยื่นใบสมัครพร้อมเอกสารประกอบการสมัครได้ที่ กลุ่มงานยุทธศาสตร์และข้อมูลเพื่อการพัฒนาจังหวัด สำนักงานจังหวัดลำพูน ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดลำพูน โดยดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่เว็บไซต์ www.lamphun.go.th หรือโทร 053-562630

ร่วมแสดงความคิดเห็น