จังหวัดลำพูนประชุมคณะกรรมการอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดลำพูน ครั้งที่ 2/2562

จังหวัดลำพูนประชุมคณะกรรมการอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดลำพูน เพื่อรับทราบและติดตามการดำเนินงานของคณะกรรมการอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดลำพูน ครั้งที่ 2/2562
พ.อ.โรมรัน ชูก้าน รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดลำพูน กล่าวว่า การดำเนินงานของคณะกรรมการอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดลำพูน ประกอบด้วย
1).ในปีงบประมาณ 2562 จังหวัดลำพูนได้ดำเนินการด้านการป้องกันปราบปรามการบุกรุกและทำลายทรัพยากรธรรมชาติ โดยการขอยึดคืนผืนป่าที่ราษฎรบุกรุก ครอบครอง เข้าทำประโยชน์ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติท้องที่ ต.ศรีวิชัย อ.ลี้ จ.ลำพูน โดยอำเภอลี้ ได้ตั้งคณะกรรมการขอคืนผืนป่าในพื้นที่ ประกอบด้วย กอ.รมน.จังหวัดลำพูน,ฝ่ายปกครอง,หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้ลี้ และกำนัน/ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ เข้าเจรจาขอคืนผืนป่าที่ราษฎรบุกรุกคืนโดยไม่มีการดำเนินคดี ด้วยความสมัครใจของราษฎร ตั้งแต่ 21 กุมภาพันธ์ 2562-5 มิถุนายน 2562 ได้จำนวน 224 แปลง เนื้อที1,172-3-80 ไร่ และปัจจุบันยังดำเนินการต่อเนื่องท้องที่ ต.ศรีวิชัย อ.ลี้ จ.ลำพูน คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือน มิถุนายน 2562
2).เพื่อฟื้นฟูสภาพป่าที่ขอคืนบางส่วนให้กลับสภาพป่าที่สมบูรณ์โดยเร่งด่วน ช่วยกันรักษาพื้นที่ป่าให้เป็นป่าที่สมบูรณ์ โดยจะร่วมกันดำเนินการปลูกต้นไม้ในพื้นที่ห้วงฤดูฝนนี้
3). กอ.รมน.จังหวัดลำพูน ได้จัดกิจกรรมโครงการเยาวชนร่วมปดป้องด้านสิ่งแวดล้อม พลังงานและอาหาร ให้กับเยาวชน โรงเรียนทาขุมเงินวิทยาคาร อ.แม่ทา จ.ลำพูน จำนวน 80 คน เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2562 โดยให้ความรู้เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม พลังงาน และอาหารที่เหมาะสม เช่น การทำน้ำหมักชีวภาพ ปลูกจิตสำนึกให้รักษาสิ่งแวดล้อมเพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพ ต่อสิ่งแวดล้อม นำไปใช้ในครัวเรือน ลดค่าใช้จ่าย สามารถสร้างผลผลิตทางการเกษตรให้มีประสิทธิ์ภาพ ซึ่งเกษตรกรและประชาชนสามารถติดต่อขอรับกล้าไม้ และน้ำหมักชีวภาพฟรี ได้ที สถานีเพาะชำกล้าไม้ จ.ลำพูน

ร่วมแสดงความคิดเห็น