ประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อถอดบทเรียนในการติดตามป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควัน ปี 2562 ระดับจังหวัด

จังหวัดลำพูนประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อถอดบทเรียนในการติดตามป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันปี 2562ระดับจังหวัด เพื่อสรุปบทเรียน และมาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควัน สู่การทำแผนแก้ไขปัญหาหมอกควันในปี 2563
เช้าวันนี้(18 มิถุนายน 2562) ที่ ห้องระชุมจามเทวี ศาลากลางจังหวัดลำพูน นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อถอดบทเรียนในการติดตามป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันระดับจังหวัด เพื่อสรุปบทเรียน และมาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควัน สู่การทำแผนแก้ไขปัญหาหมอกควันในปี 2563 โดยมี นายวรยุทธ เนาวรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม
นายสัญญา ทุมตะขบ นักวิชาการสิ่งแวดล้อมชำนาญการพิเศษ ผู้อำนวยการส่วนสิ่งแวดล้อม สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดลำพูน เผยว่า สรุปบทเรียนการป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควัน ปี 2562 จังหวัดลำพูน สรุปค่าจุดความร้อน หรือจุด Hotspot จากระบบ VIIRS ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ถึง วันที่ 31 พฤษภาคม 2562 มีจำนวน 3,256 จุด, คุณภาพอากาศค่า PM2.5 เกินมาตรฐานตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ถึง วันที่ 31 พฤษภาคม 2562 มีจำนวน 59 วัน,สถิติการจับกุมห้วงการห้ามเผาระหว่างวันที่ 1 มกราคม ถึง วันที่ 31 พฤษภาคม 2562 รวม 71 ราย
สำหรับมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันใน 3 ห้วง ก่อนประกาศห้ามเผา ระหว่างประกาศห้ามเผา และหลังประกาศห้าเผาจนเข้าสู่ฤดูฝน ในห้วงที่ผ่านมา สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดลำพูน บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการจัดหาอุปกรณ์ดับไฟป่าที่เหมาะสมและสอดคล้องกับสภาพการปฏิบัติงาน และสภาพป่าไม้, จัดทำแนวกันไฟในพื้นที่เสี่ยง สร้างฝายชะลอน้ำทำแนวกันไฟเปียก โดยเฉพาะพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ได้ทำแนวกันไฟไปแล้วจำนวน 676 กิโลเมตร ,จัดการเชื้อเพลิง(ชิงเผา) ในพื้นที่ป่า จำนน 50,000 ไร่ ,เตรียมความพร้อมของเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และกรมป่าไม้ในพื้นที่,จัดตั้งอาสาสมัครดับไฟป่า เครือข่ายความร่วมมือในการควบคุมไฟป่าชุดปฏิบัติการดับไฟป่า ให้ฝึกอบรม เพื่อสนับสนุนการดับไฟป่าในพื้นที่,จัดทำบัญชีผู้มีพฤติกรรมการเข้าป่าเพื่อหาของป่าและล่าสัตว์, หน่วยงานป่าไม้ในพื้นที่ หน่วยงานกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช อำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยทหาร และภาคประชาชน ร่วมกันปฏิบัติการดับไฟป่า, กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และกรมป่าไม้ สนับสนุนงบประมาณให้หมู่บ้านที่มีความเสี่ยงการเกิดไฟป่า หมู่บ้านละ 50,000 บาท จำนวน 36 หมู่บ้าน 5 อำเภอ,รายการผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน “ปะป้อเมืองอู้เรื่องละปูน” โดย นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ประจำทุกวันศุกร์ เวลา 08.00-09.00 น ทางสวม.ลำพูน FM 95 MHz แจ้งข่าวสารและขอความร่วมมือให้ประชาชนงดการเผา และแจ้งแบะแสผู้ที่ทำการเผา ร่วมมือกันสร้างจังหวัดลำพูนให้เป็น “เมืองสะอาด ปราศจากหมอกควันอย่างแท้จริง” ประชาสัมพันธ์เคลื่อนที่ พร้อมแจกแผ่นพับ/โปสเตอร์ ขอความร่วมมือในการป้องกันไฟป่าและหมอกควัน, อบรมความรู้เกี่ยวกับไฟป่า/PM2.5 ให้แก่ประชาชน นักเรียน นักศึกษา,มาตรการสร้างความตะหนักใช้หลัก “บวร”(บ้าน วัด โรงเรียน), สนับสนุนการปลุกป่าชุมชนและสร้างการมีส่วนร่วมอย่างยั่งยืน, ใช้ศาสตร์พระราชา สร้างฝายกั้นน้ำ โดยสถานีควบคุมไฟป่าบ้านโฮ่ง และขอความร่วมมือทุกพื้นที่งดเว้นการเผาในช่วงการจัดพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ตั้งแต่วันที่ 1-7 พฤษภาคม 2562 ห้ามเผาในพื้นที่ป่า พื้นที่สาธารณะและพื้นที่ของรัฐ หรือพื้นที่ที่ขอคืนพื้นที่ป่าแล้ว สำหรับพื้นที่ของประชาชน อนุญาตให้มีการเผาได้ในเฉพาะพื้นที่ที่มีเอสารสิทธิหรืออนุญาตให้ใช้ประโยชน์หรือพื้นที่ทำกิน โดยต้องแจ้งต่อ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อบต. เทศบาล ก่อนจะมรการเผาตามช่วงเวลาที่ได้กำหนดไว้

ร่วมแสดงความคิดเห็น