ชีวิตต้องเดินทาง สีสันสถานีเชียงใหม่ ช่วงโลว์ซีซั่น

ผู้สื่อข่าวสอบถามผู้บริการรถโดยสาร ประจำสถานีอาเขต 2-3 เชียงใหม่ ระบุว่าเป็นภาพปกติในช่วงนี้ ที่นักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและชาวต่างชาติจะมีน้อย ส่วนใหญ่ผู้ใช้บริการทั้งไปกรุงเทพ-ภาคอีสาน หรือไปที่ต่างๆ จะเดินทางประจำ ไม่ว่าจะไปทำงาน มีกิจธุระอื่นๆ ซึ่งกลุ่มใช้บริการรถโดยสาร กับสายการบิน หรือรถไฟ จะเป็นกลุ่มเฉพาะ แต่ยอมรับว่า ยอดตั๋ว รายได้ ไม่ดีเหมือนช่วงฤดูท่องเที่ยว
กลุ่มรถโดยสารสี่ล้อแดง และแท๊กซี่มิเตอร์ ซึ่งประจำย่านดังกล่าว ยอมรับว่า ทำมาหากินลำบากมากในช่วงโลว์ซีซั่น แต่ทุกชีวิตก็ต้องดิ้นรน ได้มาก ได้น้อยต้องแบ่งปันกันตามคิว อยากจะฝากเรื่องรถป้ายดำ รถแกร๊ป ที่มาแย่งผู้โดยสาร ควรคิดถึงใจเขา ใจเรา  ถ้าต้องมีภาระค่าผ่อนรถ ค่าใช้จ่ายประจำวัน จิปาถะ แล้วจะเห็นใจกลุ่มที่ต้องบริการรถโดยสาร ซึ่งต่างจากกลุ่มนั้น ส่วนมากมาหารายได้เสริม
พนักงานขับรถทัวร์ ประจำเส้นทางเชียงใหม่-กรุงเทพ หลายบริษัท ในย่านอาเขต 2 เชียงใหม่ กล่าวถึง การเดินทางปัจจุบันที่ผู้คนหันไปใช้บริการสายการบินราคาถูก เพราะรวดเร็ว ปลอดภัยกว่านั้น เป็นทางเลือกของแต่ละคน ในฐานะคนขับรถทัวร์ ซึ่งส่วนใหญ่ ขับมาเกิน 10 ปี
“ถ้าไม่มีวินัย ใช้รถ ใช้ถนน มีความเสี่ยงหมด ยิ่งช่วงฝน ต้องใช้ความระมัดระวัง เพราะเกิดเรื่องแต่ละครั้ง มีผลกระทบมากมาย ทั้งบริษัท, ผู้โดยสาร, ชื่อเสียง, ภาพพจน์เชียงใหม่รวมถึงตัวคนขับ ครอบครัวด้วย”
พนักงานขับรถ บริษัทดัง สาย เชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน กล่าวว่า กรณีที่สื่อสังคม วิพากษ์ วิจารณ์ ในบางครั้งที่มีเหตุไม่คาดฝันเกิดขึ้น คนขับรถ ทุกคนรักชีวิต แม้จะคุ้นเคยสภาพเส้นทาง ยิ่งมีผู้โดยสารต้องรับผิดชอบ ต้องเพิ่มความระมัดระวัง ทุกเส้นทางถ้าไม่เคารพกฎใช้รถ ใช้ถนน เกิดอุบัติเหตุได้ทั้งนั้น สมัยนี้ขนาดขับรถในเมืองแค่ปาดหน้า ก็อาจมีเรื่องกันถึงขั้นเจ็บ ตายได้แล้ว
“ยืนยันด้วยประสบการณ์ชีวิตคนขับรถ เลยว่า แต่ละเส้นทางรถโดยสาร ผู้บริการ ยึดหลักเรื่องความปลอดภัย และถ้าเกิดเรื่องไม่คาดคิด ตามรายทางจะเห็นความมีน้ำใจ กลุ่มรถโดยสารประจำแต่ละเส้นทางช่วยเหลือกันเต็มที่”
อย่างไรก็ตาม สภาพบรรยากาศ ย่านสถานีขนส่งผู้โดยสาร (อาเขต 2 และ 3 ) เชียงใหม่ แม้จะมีผู้ใช้บริการ ในแต่ละวันแตกต่างจากช่วงฤดูท่องเที่ยว แต่ผู้บริการกลุ่มคนเดินทาง กล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า ไม่ไหวก็ต้องทนรอ ให้หมดฝน เข้าช่วงหนาว สีสันคนเดินทาง ในเมืองท่องเที่ยวหลัก อย่างเชียงใหม่ ก็จะวนเวียนเป็นแบบนี้มาตลอด
สำหรับสถานีขนส่ง จ.เชียงใหม่ เป็นสถานีขนส่งภูมิภาคแห่งแรกของไทย เดิมอยู่ที่บริเวณ ถ.ช้างเผือก ต่อมามีการสร้าง ถ.ซุปเปอร์ไฮเวย์ สายเชียงใหม่-ลำปาง จึงย้ายสถานีออกมาด้านนอก โดยคนเดินทางจะรู้จักกันในชื่อ สถานีอาเขต สร้างราวๆปี 2512 จากนั้นปี 2555 มีการสร้างสถานีแห่งที่ 3 ขึ้น งบกว่า 182 ล้านบาท บนพื้นที่ร่วม 11 ไร่ ข้างวัดกู่คำ ตรงข้ามสถานีอาเขต เคยมีแผนนำร่องจะพัฒนาเป็นสถานรถโดยสารมาตรฐานสากล ช่วงปีงบ 61-65 แต่เรื่องเงียบหายไปปัจจุบันถ่ายโอนภารกิจจากกรมการขนส่งทางบก ให้เทศบาลนครฯดูแล สภาพโดยรวมค่อนข้างทรุดโทรม

ร่วมแสดงความคิดเห็น