สี่ล้อแดงส่งสัญญาณ 2,465 คัน พร้อมประท้วง ค้านขนส่งแก้กฎหมาย ดันแกร็บถูกกฎหมาย

ทันทีที่ทราบข่าวว่า กรมการขนส่งทางบก เตรียมทีมกฎหมายเพื่อศึกษา และทำให้แอพพลิเคชั่นบริการขนส่งแกร็บ (Grab) เป็นบริการถูกกฎหมาย และพร้อมทำงานทันทีหากมีนโยบายมาจากรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมคนใหม่ ทำให้ผู้ประกอบการรถโดยสารสาธารณะ ที่เรียกว่าเป็นคู่กรณีกับแกร็บแท็กซี่มาโดยตลอด ออกมาเคลื่อนไหว ยืนยันว่าจะเดินหน้าคัดค้านอย่างเต็มที่ และพร้อมที่จะลุกฮือประท้วง เพราะได้รับผลกระทบโดยตรง
นายบุญเนียม บุญทา ประธานสหกรณ์นครลานนาเดินรถ ผู้ให้บริการรถโดยสารสาธารณะสี่ล้อแดงในจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า หลังการมาของอูเบอร์จนมาถึงแกร็บแท็กซี่ ผู้ประกอบการสี่ล้อแดงได้รับผลกระทบอย่างหนัก เพราะถูกแย่งผู้โดยสาร โดยสี่ล้อแดงที่ให้บริการภายใต้กฎหมาย ต้องเสียเปรียบเพราะต้องให้บริการในพื้นที่ที่กำหนดไว้ แต่แกร็บแท็กซี่กลับออกรับผู้โดยสารอย่างเสรีทั้งที่ผิดกฎหมาย

การมาของแอพลิเคชั่นเหล่านี้ ทำให้รายได้ของสี่ล้อแดง หายไปมากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ จากเดิมที่เคยมีรายได้วันละ 800 – 1,000 บาท เหลือ 200-300 บาท ทั้งยังต้องจ่ายค่าน้ำมัน ทำให้แทบไม่มีเงินเหลือ กลับบ้านในแต่ละวัน กระทบกับชีวิตความเป็นอยู่และครอบครัว หากแกร็บแท็กซี่ถูกกฎหมาย จะต้องได้รับผลกระทบมากกว่านี้ ที่ผ่านมารัฐบาลลงมาจนถึงหน่วยงานรับผิดชอบ ไม่เคยจริงจังในการแก้ปัญหาและช่วยเหลือผู้ประกอบการที่เสียภาษีถูกต้องตามกฎหมาย จนทำให้เกิดการปะทะกันขึ้นระหว่างสี่ล้อแดงกับแกร็บแท็กซี่ ทั้งหมดนี้เกิดจากความกดดันทางอาชีพ

ประธานสหกรณ์นครลานนาเดินรถ บอกว่า การสนับสนุนแอพลิเคชั่นเหล่านี้ เป็นการสนับสนุนทุนต่างชาติ ซึ่งไม่ควรเกิดขึ้น หลังจากนี้ทางสหกรณ์จะรอดูท่าที และพร้อมเคลื่อนไหวตามแนวทางของชุมนุมสหกรณ์เดินแห่งประเทศไทย ในส่วนของสี่ล้อแดงเชียงใหม่ พร้อมจะลุกขึ้นมาคัดค้าน โดยจะระดมสี่ล้อแดงของสมาชิกที่มีอยู่กว่า 2,465 คัน มาเป็นอาวุธในการเคลื่อนไหว เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรม

สำหรับสหกรณ์นครลานนาเดินรถ ปัจจุบันมีสมาชิกเป็นรถสี่ล้อแดง 2,465 คัน ให้บริการเป็นรถหมวด 30 คือไม่ประจำทาง วิ่งบริการไม่เกินวงแหวนรอบที่สอง, รถแท๊กซี่ 368 คัน และ รถตู้อีก 50 คัน ขณะที่รถที่เข้าร่วมกับแอพลิเคชั่นแกร็บในจังหวัดเชียงใหม่ คาดว่าจะมีมากกว่า 2,000 คัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น