ไอเดียเจ๋ง! ราชภัฏเชียงใหม่ เปลี่ยนขยะพลาสติกเป็นบล็อกปูถนน เพื่อลดปัญหาขยะล้นชุมชน

อบต.อ่าวนาง กระบี่ ร่วมกับ มหาลัยวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ เสนอโครงการถ่ายทอดเทคโนโลยี ร่วมกันถ่ายทอดความรู้ในการทำ ถนนรีไซเคิล จัดทำบล็อก ปูถนน เพื่อลดขยะพลาสติก ปริมาณขยะมูลฝอยในชุมชน เพื่อแก้ปัญหาขยะพลาสติกในชุมชนให้ลดลง

บล็อกถนนรีไซเคิลจากขยะพลาสติก

ซึ่งการทำบล็อกปูถนนนั้น จะใช้ขยะพลาสติก ซึ่งนำไปย่อยเป็นชิ้นเล็ก ๆ ผสมกับทราย ในอัตรา 1: 3 ผ่านกรรมวิธี หรือคั่วทรายในกระทะให้ร้อน แล้วเทขยะพลาสติกใส่ลงไปในกระทะ แล้วคนให้เข้ากัน เทลงแบบพิมพ์ ใช้ค้อนตีให้แน่น ทิ้งไว้ให้เย็นแล้วถอดแบบบล็อกออก นำไปปูพื้นใช้งานได้ตามปกติ
โดยบล็อก 1 ก้อนนั้น จะใช้ขยะถุงพลาสติก 100 ใบ บล็อก 1 ตร.ม. มี 40 ก้อน บล็อก 1 ตร.ม. ใช้ถุงขยะพลาสติก 4,000 ใบ

โดยคณะนักวิจัยได้มีการสาธิตการจัดทำบล็อกรีไซเคิล จากขยะพลาสติก พร้อมถ่ายทอดเทคโนโลยีการจัดทำบล็อก ให้แก่ผู้ที่สนใจ เพื่อนำไปต่อยอด และเป็นแนวทางที่จะขยายผลในการลดปริมาณขยะ ประเภทพลาสติก ซึ่งย่อยสลายยาก ในอนาคตต่อไปค่ะ
“เชียงใหม่นิวส์” ขอชื่นชม มหาลัยวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ที่สร้างสรรค์ไอเดียดี ๆ ในการจัดการขยะพลาสติกสำหรับใช้ครั้งเดียวทิ้ง ซึ่งเป็นปัญหาขยะอันดับ 1 ทั้งบนบก และในแม่น้ำ อีกทั้งยังไม่ค่อยถูกนำกลับมารีไซเคิล หรือใช้ใหม่ ทั้งนี้การนำขยะมาทำถนนรีไซเคิล จะช่วยลดค่าใช้จ่าย คาดว่าจะสามารถลดปริมาณขยะพลาสติก และช่วยให้ชุมชนน่าอยู่ขึ้นแน่นอนค่ะ

ร่วมแสดงความคิดเห็น