สพม.34 ตรวจเยี่ยมและนิเทศการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนอรุโณทัยวิทยาคม จังหวัดเชียงใหม่

วันที่ 21 มิถุนายน 2562 ดร.สิทธิชัย มูลเขียน ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 พร้อมด้วย คณะกรรมการตรวจเยี่ยมนิเทศโรงเรียน ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและนิเทศการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนอรุโณทัยวิทยาคม จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อมอบนโยบายการดำเนินงานในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและติดตามผลการดำเนินงาน ประจำปีงบประมาณ 2562 ระยะ 2 เดือน มิถุนายน – กรกฎาคม 2562 โดยข้าราชการครูได้นำเสนอผลการดำเนินงาน ดังนี้
1.โครงการสำคัญตามพระราชดำริ (โครงการนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษาสู่การปฏิบัติ , ศาสตร์พระราชา , ยกระดับคุณภาพโรงเรียนพระราชดำริ (กพด.),โครงการจิตอาสา,โครงการทุนการศึกษาและทุนเฉลิมราชกุมารี)
2.โครงการสำคัญตามนโยบายของรัฐบาล (โครงการโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล, โครงการโรงเรียนร่วมพัฒนา Partnership School Project , โครงการโรงเรียนประชารัฐ, โครงการพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา, โครงการเรียนรวม )
3.โครงการสำคัญตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการและของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

โครงการนิเทศบูรณาการเพื่อขับเคลื่อนคุณภาพการศึกษา (งานหลักสูตร , การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน , โครงการพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนภาษาไทยให้นักเรียนอ่านออกเขียนได้อ่านคล่องเขียนคล่องและใช้ภาษาในการสื่อสารได้ , โครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLIT) , งานประกันคุณภาพการศึกษา, การจัดการเรียนการสอนสาระภาษาต่างประเทศและโครงการ Boot Camp, การพัฒนาครูคูปองครู , กระบวนการนิเทศภายใน, ระบบอินเตอร์เน็ต ) โครงการสร้างเครือข่ายความร่วมมือ (กลุ่มโรงเรียนและสหวิทยาเขต, โรงเรียนกลุ่มเครือข่ายส่งเสริมประสิทธิภาพการจัดการศึกษามัธยมศึกษาตอนปลายประจำจังหวัด, เครือข่ายกลุ่มสาระการเรียนรู้) โครงการธุรการครบวงจร
ดร.สิทธิชัย มูลเขียน กล่าวว่า การออกนิเทศตรวจเยี่ยมโรงเรียนในวันนี้ เป็นนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่ให้ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและคณะฯ ออกตรวจเยี่ยมและนิเทศโรงเรียนเพื่อขับเคลื่อนและยกระดับคุณภาพการศึกษา อีกทั้งยัง เป็นกระบวนการทำงาน และการดำเนินกิจกรรมร่วมกันระหว่าง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 กับผู้บริหารสถานศึกษาและบุคลากรภายในโรงเรียนในการแนะนำช่วยเหลือ เพื่อให้ขวัญกำลังใจตลอดจนการชี้แนะส่งเสริมเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน และการพัฒนาในการดำเนินงานของโรงเรียน เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ และตามเป้าหมายของการจัดการศึกษาโดยให้เด็กเป็นคนดี คนเก่ง และมีสุข
ด้าน นายสมชาย สันกลกิจ ผู้อำนวยการโรงเรียนอรุโณทัยวิทยาคม เปิดเผยว่า โรงเรียนอรุโณทัยวิทยาคม มีที่ตั้งอยู่ท่ามกลางชุมชนจีนยูนนานและมีอาณาเขตติดต่อกับชายแดนประเทศพม่า ประชาชนส่วนใหญ่รวมทั้งนักเรียน”ใช้ภาษาจีนยูนนานและภาษาชาติพันธุ์”ในชีวิตประจำวัน ปัญหาที่เกิดขึ้นภายในโรงเรียนทำให้นักเรียนไม่เข้าใจภาษาไทยที่ครูสอน ส่งผลให้นักเรียนเกิดความเบื่อหน่ายการเรียน ไม่สนใจและไม่มีความกระตือรือร้นในการเรียน ทำให้นักเรียนไม่เข้าห้องเรียน อีกทั้งพ่อแม่ ผู้ปกครองไม่ส่งเสริมการอ่าน การเชียนของบุตรหลาน อาจเพราะผู้ปกครองไม่มีพื้นฐานทางภาษาไทยมากเท่าที่ควร จึงกลายเป็นภาระให้ครูรับผิดชอบฝ่ายเดียว และในช่วงหลังเลิกเรียนนักเรียนต้องเดินทางไปเรียนภาษาจีนในโรงเรียนสอนภาษาจีนกับครูผู้สอนที่มีเชื้อชาติจีนและมีความเชี่ยวชาญในการใช้ใช้ภาษาจีน ดังนั้น นักเรียนจึงให้ความสำคัญในการเรียนภาษาจีนมากกว่าภาษาไทย ทางโรงเรียนจึงมีแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าวโดยโรงเรียนใช้เทคโนโลยีแอพพลิเคชั่นระบบติดตามดูแลนักเรียนที่ไม่เข้าเรียนโดยตรงกับผู้ปกครอง ซึ่งทำให้จำนวนนักเรียนขาดเรียนน้อยลงและโรงเรียนได้ปรับเปลี่ยนการสอนภาษาไทยเพื่อให้นักเรียนอ่านออกเขียนได้ โดยใช้เวลาเรียนภาษาไทยเพิ่มเติมในกิจกรรมชุมนุมเพื่อลดปัญหาการอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ของนักเรียนได้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ โรงเรียนได้จัดการเรียนการสอน เพื่อมุ่งเน้นให้ผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้ และพัฒนาตนเองได้ โดยถือว่าผู้เรียนสำคัญที่สุด ครูจะต้องมีศักยภาพ ในการจัดการเรียนรู้ให้มีคุณภาพ ได้มาตรฐานสูงตามมาตรฐานหลักสูตร และมาตรฐานการศึกษาแห่งชาติ เพื่อส่งเสริมการมีศักยภาพ ในการบริหารจัดการการเรียนการสอน เพื่อพัฒนาให้เข้าสู่ระบบการประกันคุณภาพการศึกษาและการยกระดับโรงเรียนพร้อมสู่การเป็นโรงเรียนมาตรฐานสากล ซึ่งบุคลากรทุกฝ่ายจะต้องเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา เพื่อให้เป็นโรงเรียนที่มีระบบการพัฒนาคณะครูและผู้เรียน เพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้ตามหลักสูตร และสภาพแวดล้อม ในการจัดการเรียนรู้ที่เอื้ออำนวยให้คณะครูและผู้เรียนได้แสดงออกความสามารถ ที่ได้พัฒนาก้าวไกล
จากนั้น คณะกรรมการฯ ได้ตรวจเยี่ยมและนิเทศการจัดการเรียนการสอนของครูเพื่อให้ข้อเสนอแนะในกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เพื่อให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้อย่างแท้จริง เป็นไปตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตร พร้อมกับเสนอแนะแนวทางการใช้กระบวนการวิจัยเชิงพื้นที่ ในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และรับทราบปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงานของครู เพื่อหาแนวทางแก้ไขร่วมกับโรงเรียนต่อไป โดยมีนายสมชาย สันกลกิจ ผู้อำนวยการโรงเรียน รองผู้อำนวยการโรงเรียน คณะครู นักเรียนโรงเรียน ให้การต้อนรับ

ร่วมแสดงความคิดเห็น