(มีคลิป)สุดยอด!! อ.ดอยเต่าฟื้นฟูรากเหง้าชาวกะเหรี่ยงเปิดศูนย์เรียนรู้ผ้าทอกะเหรี่ยงบ้านหล่ายแก้วขึ้น

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 21 มิ.ย.2562 ณ ศูนย์เรียนรู้ผ้าทอกะเหรี่ยงบ้านหล่ายแก้ว หมู่ที่ 3 ต.บงตัน อ.ดอยเต่า จ.เชียงใหม่ นายเสน่ห์ สายเย็นใจ วัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดโครงการจัดตั้งแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรม ณ ศูนย์เรียนรู้ผ้าทอกะเหรี่ยงบ้านหล่ายแก้ว โดยนายสุพจน์ วิโรจน์รัตโนดม นักวิชาการวัฒนธรรมอำเภอดอยเต่า ได้กล่าวความเป็นมาของโครงการจัดตั้งแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรม ว่าตามที่จังหวัดเชียงใหม่ได้อนุมัติโครงการตามแผนปฏิบัติราชการ ประจำปีงบประมาณ 2562 โครงการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม จังหวัดเชียงใหม่ ดำเนินโครงการจัดตั้งแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรม
อำเภอดอยเต่า โดยคณะกรรมการสภาวัฒนธรรมอำเภอดอยเต่าได้กำหนดให้ ศูนย์เรียนรู้ผ้าทอกะเหรี่ยงบ้านหล่ายแก้ว เป็นแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรมประจำอำเภอดอยเต่า เพราะที่นี้เป็นสถานที่ที่ประกอบไปด้วยสาระความรู้ วัฒนธรรม และวิถีของชุมชนด้านการทอผ้า ด้านวัฒนธรรมประเพณี ที่สืบทอดกันมาเป็นเวลาช้านานในการจัดกิจกรรม วันนี้มีการเสวนาจัดตั้งเรียนรู้ทางวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว และการศึกษากระบวนการทอผ้า โดยมีเด็กนักเรียนจากโรงเรียนต่างๆในอำเภอดอยเต่าเข้าร่วมกิจกรรม โดยมีประธานสภาพวัฒนธรรมอำเภอดอยเต่า และคณะกรรมการสภาเข้าร่วมด้วย
ทางด้านนายจันทร์คำ หรือ”ครูตุ้ย” ปู่เป็ด ประธานศูนย์เรียนรู้ผ้าทอกะเหรี่ยงบ้านหล่ายแก้ว กล่าวว่าในปัจจุบันชนเผ่ากะเหรี่ยงรุ่นใหม่รวมถึงชนเผ่าอื่นๆมักจะลืมรากเหง้าวัฒนธรรมดั่งเดิมของตนเอง หันไปนิยมวัฒนธรรมสมัยใหม่กันมากขึ้น โดยเฉพาะวัฒนธรรมการแต่งกายประจำเผ่า ดังนั้นทางศูนย์เรียนรู้ผ้าทอกะเหรี่ยงบ้านหล่ายแก้ว จึงได้ฟื้นฟูให้เยาวชนรู้ใหม่ได้เรียนรู้เริ่มต้นตั้งแต่การปลูกฝ้าย เก็บดอกฝ้าย อิ้ดฝ้าย ปั่นฝ้าย ยอมสี ทอเอว ไปจนถึงการตัด-เย็บผ้า ทำกระเป๋า ทำตุ๊กตา ขณะนี้ได้พัฒนาตัดเย็บผ้าทอเป็นสูทสากล ตลอดระยะที่ผ่านมาได้รับความสนใจจากนักเรียน นักศึกษาจากสถาบ้นอื่นๆ และนักวิชาการ ได้เข้ามาศึกษาหาความรู้ในศูนย์เรียนรู้ผ้าทอกะเหรี่ยงบ้านหล่ายแก้วกันอย่างต่อเนื่อง

ร่วมแสดงความคิดเห็น