เทศบาลตำบลฟ้าฮ่าม เปิดโครงการและกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก โครงการฟื้นฟูพัฒนาและแก้ไขลำน้ำแม่คาว

วันที่ 21 มิถุนายน 2562 นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการและ กิจกรรมเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก และโครงการฟื้นฟูพัฒนาและแก้ไขลำน้ำแม่คาว ณ ลานอเนกประสงค์บ้านแม่คาว ม.4  ต. ฟ้าฮ่าม อ.เมือง จ.เชียงใหม่
นายปรีชา วรกุล นายกเทศมนตรีตำบลฟ้าฮ่าม กล่าวว่า ด้วยกระทรวงมหาดไทยได้รับมอบหมายให้เป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินโครงการและกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก จำนวน 3 โครงการประกอบด้วยโครงการฟื้นฟูพัฒนา ลำน้ำคูคลองเพื่อสิ่งแวดล้อมและพัฒนาคุณภาพชีวิต โครงการ 1 อำเภอ 1 ถนนเฉลิมพระเกียรติและโครงการเพิ่มสวนหย่อมสวนสาธารณะให้แก่ชุมชน และอำเภอเมืองเชียงใหม่ ได้คัดเลือกลำน้ำแม่คาว เป็นลำน้ำสำหรับดำเนินโครงการฟื้นฟูและพัฒนาลำน้ำคูคลองเพื่อสิ่งแวดล้อมและคุณภาพชีวิตของประชาชนระดับจังหวัด
และให้นำแนวทางการดำเนินงานของคลองแม่ข่า มาขยายผลไปสู่การพัฒนาลำน้ำแม่คาว ลำน้ำแม่คาว มีความยาวประมาณ 35 กิโลเมตร ไหลผ่าน 5 อำเภอได้แก่ อำเภอแม่ริม อำเภอสันทราย อำเภอเมือง อำเภอสันกำแพง อำเภอสารภี เทศบาลตำบลฟ้าฮ่าม มีลำน้ำแม่คาวไหลผ่านในพื้นที่หมู่ 4 ,หมู่5 ,หมู่ 6 รวมระยะทา 4.5 กิโลเมตรเป็นเสมือนเส้นเลือดใหญ่ของชุมชนเพราะเป็นแหล่งน้ำธรรมชาติเป็นแหล่งอาหารสำหรับสัตว์น้ำนานาชนิด และเป็นแหล่งพักผ่อนตามธรรมชาติ
ลำน้ำแม่คาวเป็นลำน้ำสาขาของแม่น้ำปิงที่มีความสำคัญต่อการดำรงชีวิตของประชาชนมาอย่างยาวนานเป็นแม่น้ำที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ล้านนา ปัจจุบันลำนำ้แม่คาว ประสพปัญหาการบุกรุกพื้นที่ริมฝั่งลำน้ำปัญหาน้ำเน่าเสียและตื้นเขินเนื่องจากการสะสมของวัชพืช ผักตบชวา เศษขยะวัสดุต่างๆส่งผลให้ในช่วงฤดูน้ำหลากหรือฤดูฝน น้ำไม่สามารถระบายได้ทันหา เกิดปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ ซึ่งทำให้เกิดความเสียหายแก่ชุมชนและบ้านเรือน ส่วนฤดูแล้งจะมีปริมาณน้ำลดลงทำให้มีการเน่าเสียเพิ่มขึ้นมีผลต่อปลาหรือสิ่งมีชีวิตในน้ำมีจำนวนลดลงและส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตของชุมชนดั้งเดิม
เทศบาลตำบลฟ้าฮ่าม จึงได้กำหนดจัดโครงการและกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษกในโครงการฟื้นฟูพัฒนาและแก้ไขปัญหาลำน้ำแม่คาวขึ้นเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาพิเษก
ผู้เข้าร่วมกิจกรรมประกอบด้วย จังหวัดเชียงใหม่ มณฑลทหารบกที่ 33 สำนักงานพัฒนาภาค 3 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองกำลังรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาเชียงใหม่ สำนักงานพัฒนาและบำรุงรักษาทางน้ำที่ 7 (เชียงใหม่) กองกำกับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานท้องถิ่นจังหวัดเชียงใหม่ องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พร้อมทั้งข้าราชการเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานรัฐ ผู้บริหารท้องถิ่น สมาชิกสภาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำชุมชน รวมถึงภาคเอกชน ภาคประชาชน โดยเฉพาะจิตอาสาพระราชทาน จำนวนประมาณ 350 คน

ร่วมแสดงความคิดเห็น