เกษตรกรหนุ่มวัย 40 ปี ปลูกแตงโมลอยฟ้าอินทรีย์ สร้างรายได้งาม ผลผลิตราคาสูง เป็นที่ต้องการของตลาด

เกษตรกรหนุ่มวัย 40 ปี ในพื้นที่หมู่ที่ 7 ต.บ้านต๊ำ อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา ผลิตแตงโมลอยฟ้าอินทรีย์คุณภาพ ส่งบริษัทจำหน่าย สร้างรายได้งาม โดยใช้เวลาในการปลูกเก็บผลผลิต 75 วัน ผลผลิตราคาสูงและเป็นที่ต้องการของตลาด

นายอุดร วงละคร เกษตรกรหนุ่มวัย 40 ปี ในพื้นที่ ต.บ้านต๊ำ นำผู้สื่อข่าวเข้าดูผลผลิตแตงโมพันธ์ุจาไมก้า ที่เขาปลูกไว้ในโรงเรือน ประมาณ 312 ต้น โดยเขาได้วิธีการปลูกแบบลอยฟ้า คือให้ผลแตงโมแขวนไว้บริเวณด้านบนของต้น นอกจากนั้น เขายังใช้วิธีการแบบอินทรีย์ ซึ่งผลิตปุ๋ยใช้เอง จึงทำให้มีผลผลิตที่มีคุณภาพ รสชาติหวาน กรอบอร่อย และเป็นที่ต้องการของตลาด นอกจากนั้น ยังสามารถจำหน่ายในราคาที่สูงกว่าปกติทั่วไป

โดยนายอุดร เล่าว่า ตนเองปลูกแตงโมสายพันธ์ุจาไมก้า ประมาณ 312 ต้น โดยจะเป็นผู้ผลิตส่งให้กับบริษัท ซึ่งจะใช้วิธีการปลูกแบบลอยฟ้า คือให้ผลแตงโม แขวนไว้ เพื่อง่ายต่อการดูแลรักษา ซึ่งผลผลิตที่ทำนั้น จะใช้เมล็ดพันธ์ที่มีคุณภาพนำมาเพาะไว้ จากนั้นก็จะลงแปลง พอลำต้นขึ้นยาวประมาณ 20-30 เซนติเมตร ก็จะนำต้นเกี่ยวพันกับเชือกด้าย เพื่อให้เลื้อยขึ้นสูง จากนั้นพอผลผลิตออกลูก ก็จะเก็บไว้เพียงต้นละ 1 ลูก พอขนาดโตเท่ากำปั้น ก็จะนำถุงผ้ามาแขวนรับน้ำหนักไว้ โดยใช้ระยะเวลาในการผลิตทั้งหมด ประมาณ 75 วัน ก็สามารถเก็บผลผลิตได้ โดยในช่วงการดูแลรักษานั้น จะใช้วิธีการแบบอินทรีย์ 100 % ปุ๋ยก็จะผลิตใช้เอง จึงทำให้ผลผลิตมีคุณภาพ โดยในแต่ละลูกก็จะมีน้ำหนักเฉลี่ย ประมาณ 3 กิโลกรัมขึ้นไป ซึ่งปัจจุบันราคาท้องตลาดอยู่ที่ 60 บาท ต่อกิโลกรัม ซึ่งสามารถสร้างรายได้สูง นอกจากนั้น ยังเป็นที่ต้องการของตลาดอีกด้วย
สัมภาษณ์… นายอุดร วงละคร อายุ 40 ปี เกษตรกรในพื้นที่หมู่ 7 ตำบลบ้านต๊ำ อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา หมายเลขโทรศัพท์ 083-7618967

ร่วมแสดงความคิดเห็น