ผวจ.3 จังหวัด ร่วมทอดผ้าป่าสามัคคี เพื่อสมทบทุนสร้างพระพุทธสุริยเมตตรัย ปางเปิดโลก

ผู้ว่าราชการ 3 จังหวัดร่วมเป็นประธานในการทอดผ้าป่าสามัคคี เพื่อสมทบทุนสร้างพระพุทธสุริยเมตตรัย ปางเปิดโลก ขนาดสูง 12 เมตร ณ วัดปางหมู ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน โดยมีพุทธศาสนิกชนชาวไทยใหญ่ในแม่ฮ่องสอน เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก

เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2562 เวลา 09:00 น.ที่ผ่านมา นายพิพัฒน์ เอกภาพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก นายสิริรัฐ ชุมอุปการ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน นายไมตรี ไตรติลานันท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย ร่วมเป็นประธานทอดผ้าป่าสามัคคี เพื่อสมทบทุนสร้างพระพุทธสุริยเมตตรัย ปางเปิดโลก ขนาดสูง 12 เมตร โดยมีนายธนกฤต ฉันทะจำรัสศิลป์ นายอำเภอแม่สะเรียง และพุทธศาสนิกชนเข้าร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก ณ พระธาตุวัดปางหมู ตำบลปางหมู อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน

สำหรับ จังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นจังหวัดที่ติดชายแดนทางด้านทิศตะวันตกของประเทศไทย ซึ่งมีลักษณะภูมิประเทศส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ป่าเขา ประกอบด้วยคนไทยเชื้อสายไทยใหญ่และกลุ่มชาติพันธุ์ จำนวนหลายเผ่าพันธุ์ อาทิ ม้ง ลีซู ลาหู่(มูเซอ) ลั๊ว จีนยูนาน ปาโอ และปกาเกอะญอ (กะเหรี่ยง) กะเหรี่ยงแดง กะเหรี่ยงคอยาว และชาวไต หรือไทใหญ่ ซึ่งต่างมีภาษาและวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน ประชากรมีการนับถือศาสนาที่หลากหลายกลุ่มชาวเขา และชาติพันธุ์ยังมีการนับถือผีตามความเชื่อดั้งเดิม

ดังนั้น เพื่อร่วมกันสร้างความมั่นคง ในพระพุทธศาสนาในดินแดนเหนือสุดของสยามทางด้านทิศตะวันตกให้มีความยั่งยืน วัดปางหมูจึงได้ร่วมกับจังหวัดแม่ฮ่องสอน จังหวัดพิษณุโลก จังหวัดสุโขทัย จังหวัดเพชรบูรณ์ และมูลนิธิพิพัฒน์แม่ฮ่องสอน จัดสร้างพระพุทธสุริยเมตตรัย ปางเปิดโลก ขนาดความสูง 12 เมตร ประดิษฐาน ณ พระธาตุวัดปางหมู เพื่อให้เป็นที่เคารพสักการะของชาวพุทธในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนและประชาชน ตลอดจนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน

ร่วมแสดงความคิดเห็น