บวงสรวงขอขมา เพื่อทำการบูรณะพระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระนเรศวรมหารราช ร.7 พัน 5

กรมทหารราบที่ 7 กองพันที่ 5 ค่ายโสณบัณฑิตย์ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน พร้อมด้วยช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร ทำพิธีบวงสรวงขอขมา เพื่อทำการบูรณะพระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระนเรศวรมหารราช
เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2562 เวลา 07:30 น. พ.อ.สันติพงษ์ ชิงดวง ผบ.ร.7 พัน 5 ค่ายโสณบัณฑิตย์ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า เมื่อเช้าวันนี้ ได้มอบหมายให้ ร.อ.ประสิทธิ์ มะโนเสาร์ ผบ.ร้อย.สสช. ร.7 พัน.5 ผู้แทน ผบ.ร.7 พัน.5 พร้อมด้วย นายทหาร, นายสิบ ,พลทหาร และ นาย มานะ สุขขี หัวหน้าชุดช่างสิบหมู่ และชุดช่างสิบหมู่ จากกรมศิลปากร ร่วมพิธีบวงสรวงขอขมา เพื่อทำการบูรณะพระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระนเรศวรมหารราช ณ ลานพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหารราช ค่ายโสณบัณฑิตย์ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน
ค่ายโสณบัณฑิตย์ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน เนื่องจากตามมติที่ประชุม ศปก.ทบ. เมื่อ 6 ม.ค.26 ได้อนุมัติให้จัดตั้งกองพันทหารราบเพิ่มขึ้นอีก 1 กองพัน โดยใช้ชื่อนามหน่วยว่า ร.17 พัน 5 มีที่ตั้งปกติถาวรอยู่ที่ อ.ปาย จ.ม.ส. และให้ ทภ.3 เป็นเจ้าของโครงการดำเนินการจัดตั้ง ต่อมา ทภ.3 ได้พิจารณาพื้นที่ตั้งดังกล่าว มีความเห็นว่าเป็นพื้นที่ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของ ร.7 (พื้นที่ จ.เชียงใหม่,จ.ลำพูน และจ.แม่ฮ่องสอน) เพื่อให้สอดคล้องกับลักษณะการวางกำลังและการบังคับบัญชา จึงได้ขออนุมัติเปลี่ยนชื่อหน่วยจาก ร.17 พัน.5 เป็น ร.7 พัน.5 ( วิทยุ ทภ.3 ที่ กห 0334/ยก.20 ลง 19 ม.ค.26) และ ทบ.ได้ออกคำสั่ง จัดตั้ง ร.7 พัน.5 ขึ้นตามคำสั่ง ทบ. (เฉพาะ) ที่ 39/26 ลง 9 ก.พ.26 เริ่มจัดตั้ง บก.ชั่วคราวเมื่อ 19 มี.ค. 26 โดยอาศัยอาคารกองร้อยบริการ จทบ.ช.ม. (มทบ.33 ปัจจุบัน) ค่ายกาวิละ อ.เมือง จ.ช.ม มี พ.ต. วุทธิไกร ผาลิโน รอง ผบ.ร.17 พัน.4 ทำหน้าที่ ผบ.พัน.

ต่อมาเมื่อปี พ.ศ.2527 วันที่ 21 ต.ค.27 ได้เคลื่อนย้ายกำลังจำนวน 1 กองร้อย (+) เป็นส่วนล่วงหน้าเดินทางด้วยเท้า เข้าที่ตั้งปกติถาวร อ.ปาย จ.ม.ส.
จากนั้นเมื่อปี พ.ศ.2539 วันที่ 27 มี.ค.- 3 เม.ย.29 กำลังพลส่วนที่เหลือทั้งหมดได้เคลื่อนย้ายตามด้วยการเดินเท้าเข้าที่ตั้งปกติถาวร ระยะทางจากค่ายกาวิละ จ.ช.ม. ถึง อ.ปาย จ.ม.ส. รวมเป็นระยะทาง 140 กม. และได้รับพระราชทานนามค่ายว่า “ ค่ายโสณบัณฑิตย์ ”(ตามประกาศกองทัพบกลง  21 ก.ค.30) ที่มาของชื่อค่ายเพื่อเป็นเกียรติประวัติของ พระเจ้าน้องยาเธอกรมขุนพิทยลาภพฤติธาดา เมื่อครั้งเมื่อดำรงพระยศเป็น พระองค์เจ้าโสณบัณฑิตย์ ได้เสด็จขึ้นมาเป็นข้าหลวงพิเศษต่างพระเนตรพระกรรณ มณฑลพายัพ และทรงจัดการป้องกันหัวเมืองชายแดน ด้านทิศตะวันตกของเมืองเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น