รู้จักกันยัง ? เล็บครุฑลังกา บรรจุภัณฑ์ธรรมชาติ ทดแทนพลาสติกและโฟม

ตอนนี้กระแส การหันมาใช้วัสดุธรรมชาติที่มีในท้องถิ่น มาทดแทนการใช้พลาสติก กำลังมาแรงมากเลยค่ะ วันนี้ “เชียงใหม่นิวส์ ”มีตัวอย่างการนำใบไม้ ที่ไม่ต้องแปรรูป แต่สามารถนำใบมาใช้สารพัดประโยชน์ได้เลย มาให้ชาวเชียงใหม่ได้รับทราบกันค่ะ
นั่นก็คือใบของเล็บครุฑลังกา ที่กำลังได้รับความนิยม เพราะใบมีความหนา และมีรูปทรงเป็นถ้วย สามารถใช้ประโยชน์ได้สารพัดเลยค่ะ
ไม่ว่าจะเป็นการนำใบมารับประทานได้เลย รสชาติของใบมีกลิ่นหอม ใช้ทำห่อหมกแทนใบยอได้ หรือใส่ในแกงกะทิปลาฉลาม และไฮไลท์สำคัญคือ นำมาใช้เป็นถ้วยใส่อาหารใช้แทนถาดโฟม พลาสติกต่าง ๆ ได้อย่างดี แต่อาจมีข้อจำกัดอยู่บ้าง คือใช้ได้กับอาหารแห้ง หรืออาหารที่มีน้ำขลุกขลิกเท่านั้น แต่ลองนึกดูว่า แค่ของทอด ปิ้งย่าง ผัด ก็น่าจะช่วยทดแทนพลาสติก จานโฟม กล่องโฟมไปได้ไม่น้อยแล้ว เช่น กล้วยทอด มันทอด ลูกชิ้น หมูปิ้ง ขนมจีบฯ เมนูกรุบกริบสารพัดในตลาด กินเสร็จก็ทิ้งเป็นปุ๋ยได้สบายใจ ลดภาระให้โลกมากมาย
สรรพคุณเยอะขนาดนี้ จึงอยากเชิญชวนให้ชาวเชียงใหม่ ลองหันมาปลูกต้นเล็บครุฑลังกา สร้างรายได้เสริมได้อย่างน่าสนใจ ถ้าในชุมชนปลูกไว้ น่าจะสามารถนำมาทดแทนภาชนะ ที่ต้องใช้ในตลาดนัดได้เยอะทีเดียว แล้วยังส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียนในระดับชุมชนด้วย ลดขยะ สร้างรายได้ ลดการพึ่งพาจากระบบการผลิตแบบรวมศูนย์ ซึ่งต้องใช้พลังงานและน้ำมันมหาศาล
ใครอยากซื้อไปทดลองใช้ ลองดูได้ที่เพจ “เล็บครุฑลังกา” เป็นสวนที่จังหวัดตราด มีจำหน่ายทั้งแบบเป็นใบใช้แทนภาชนะ และกิ่งเปล่า หรือต้นพร้อมปลูก โดย คุณนัน-นัยนันท์ และคุณมณทิรา เจ้าของสวน ศิษย์เก่าสถาบันพระเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง พร้อมให้คำแนะนำเต็มที่เลยค่ะ
ประโยชน์เยอะขนาดนี้ หากทุกคนช่วยกันปลูกติดบ้านไว้ หรือลงไว้ในที่ส่วนกลางของชุมชน รับรองได้ใช้ประโยชน์แน่นอนเลยค่ะ

ร่วมแสดงความคิดเห็น