ผู้สูงอายุผลิตแห จ๋ำ (ยกยอ) นำโชคสร้างรายได้ดี

ผู้สูงอายุในพื้นที่หมู่ที่ 4 บ้านฝั่งหมิ่น ตำบลดอกคำใต้ อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา ร่วมกันผลิตแห จ๋ำ (ยกยอ) นำโชคมงคล ซึ่งมีขนาดเล็กเพื่อนำไปประดับบ้าน ร้านค้า เป็นสิริมงคล โดยเชื่อว่าเป็นการเรียกโชคลาภ เงิน ทอง ตลอดจนถึงการแก้เคล็ดต่างๆของชาวล้านนา ซึ่งสามารถจำหน่ายสร้างรายได้เป็นอย่างดี ให้กับผู้สูงอายุ
นางจันทร์แก้ว ถิ่นลำปาง ผู้สูงอายุวัย 68 ปี ในพื้นที่หมู่ที่ 4 บ้านฝั่งหมิ่น ตำบลดอกคำใต้ อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา พร้อมผู้สูงอายุในพื้นที่ ต่างร่วมกันทำการผลิตแห จ๋ำ หรือยกยอ ซึ่งมีขนาดเล็กกว่าปกติ เพื่อนำไปเป็นของที่ระลึกรวมทั้งของประดับมงคลเพื่อโชคลาภเงินทอง หรือขจัดปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายต่างๆ ซึ่งแต่โบราณเชื่อว่าหากมี 2 สิ่ง นี้ประดับอยู่กับบ้านเรือนก็จะทำให้เกิดสิริมงคล
โดยนางจันทร์แก้ว เล่าว่า แต่ก่อนนั้นในหมู่บ้านก็มีการทำการจักสานแห ยกยอ ที่สามารถนำไปออกหาปลาได้ จำหน่าย แต่ต่อมาในการขายนั้นค่อนข้างที่จะขายยาก จึงได้ทำการดัดแปลงมาทำเป็นแหและยกยอขนาดเล็ก เพื่อนำไปตกแต่งร้านค้าหรือประดับบ้านเรือน ซึ่งแต่ดั้งเดิมเชื่อว่าการมีแหและยกยอ อยู่หน้าบ้านถือเป็นการที่จะเรียกโชคลาภ เงินทอง เข้ามาสู่บ้านเรือนนอกจากนั้นยังสามารถแก้เคล็ดในสิ่งที่ชั่วร้าย ก็จะทำการปิดกั้นไว้ หลังจากที่ได้ทำแห จ๋ำ นำโชคมงคล พบว่าเป็นที่สนใจของคนที่ต้องการหาซื้อและมีการสั่งจองกันอย่างต่อเนื่อง โดยตนเองนั้นจะขายเป็นชุด ซึ่งจะประกอบด้วยแหและยกยอ ในราคาชุดละ 150 บาท ซึ่งสร้างความสนใจให้กับผู้ที่พบเห็นและทราบข่าว ซึ่งจะมีการซื้อกันอย่างต่อเนื่อง โดยการทำนั้นก็จะใช้เวลาว่างเว้นจากภารกิจหลักมาช่วยกันทำ และนำออกจำหน่ายซึ่งสามารถสร้างรายได้ให้เป็นอย่างดี
สัมภาษณ์… นางจันทร์แก้ว ถิ่นลำปาง อายุ 68 ปี บ้านเลขที่ 70 หมู่ที่ 4 ตำบลดอกคำใต้ อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา โทร 085-4632807
ขณะที่นางศรีวรรณ คำมี ซึ่งก็ได้ร่วมกันผลิตแห จ๋ำมงคล ดังกล่าวด้วย ระบุว่า ก่อนหน้านั้นก็จะทำการผลิตแห จ๋ำ หรือยกยอ ขนาดใหญ่ ซึ่งในส่วนของการขายนั้นค่อนข้างที่จะขายได้ช้าเนื่องจากว่าแต่ละหลังสามารถที่จะใช้งานได้นาน หลังจากที่หันมาผลิตเป็นแบบของที่ระลึกหรือของมงคลดังกล่าวพบว่าสามารถขายได้อย่างต่อเนื่อง
สัมภาษณ์…นางศรีวรรณ คำมี อายุ 63 ปี บ้านเลขที่ 61/1 ตำบลดอกคำใต้ อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา

ร่วมแสดงความคิดเห็น