สคร.1ชม.เตือน! ระวังโรคไข้ปวดข้อยุงลายหรือชิคุนกุนยา

ปีนี้โรคไข้ปวดข้อยุงลายหรือชิคุนกุนยา(Chikungunya)พบผู้ป่วยในหลายจังหวัดของภาคเหนือตอนบนของเรา (โดยปกติจะพบการระบาดทางภาคใต้มากสุด)อาการของโรค เหมือนกับ โรคไข้เลือดออก คือไข้สูงเฉียบพลัน มีผื่นแดงขึ้นตามร่างกาย อาจมีอาการคันร่วมด้วย บางรายอาจมีตาแดง แต่ไม่พบจุดเลือดออกในตาขาว
แต่สิ่งแตกต่างจากโรคไข้เลือดออก คือเชื้อไวรัสชิคุนกุนยาจะไม่ทำให้พลาสม่าหรือน้ำเลือด รั่วออกนอกเส้นเลือด ส่วนใหญ่จึงไม่ทำให้ผู้ป่วยช็อคได้ แต่ สร้างความทุกข์ทรมาน คือ อาการปวดตามข้อ และข้ออักเสบ ส่วนใหญ่ข้อที่ปวดจะปวดจะเป็นข้อเล็กๆ เช่น ข้อมือ ข้อเท้า โดยเปลี่ยนตำแหน่งการปวดไปเรื่อยๆ อาการปวดอาจจะมากจนผู้ป่วยเคลื่อนไหวข้อไม่ได้ อาการปวดยาวนานต่อเนื่องถึง 12 สัปดาห์ โดยที่บางรายอาจมีอาการซ้ำเป็นปี
การรักษาโรคไข้ปวดข้อยุงลาย ใช้หลักการเดียวกันกับ โรคไข้เลือดออก คือ การรักษาแบบประคับประคอง และป้องกันภาวะแทรกซ้อน ร่วมกับป้องกันการแพร่กระจายเชื้อไวรัสชิคุนกุนยา

การรักษาแบบประคับประคองตามคำแนะนำของแพทย์ ได้แก่ การให้ยาลดไข้ แก้ปวด การให้สารน้ำให้เพียงพอ และดูแลให้ผู้ป่วยพักผ่อนให้เพียงพอ และป้องกันมิให้ยุงกัด ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ตาม
มาตรการ3เก็บป้องกัน3โรค
ด้วยความปรารถนาดีจาก สคร.1ชม.หากมีข้อสงสัยโทรสายด่วนกรมควบคุมโรค 1422 สวาท ชลพล หน.กลุ่มสื่อสารฯสคร.1ชม.เรียบเรียง
ที่มา:สำนักระบาดวิทยา
Crภาพเนื้อหา honestdocเข้าถึง26มิย.62

ร่วมแสดงความคิดเห็น