คณะอนุกรรมการตรวจประเมินเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืน (Green city) ลงพื้นที่เมืองปาย จ.แม่ฮ่องสอน เพื่อประเมินสิ่งแวดล้อมในทุกมิติ

เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2562 ที่ผ่านมา นายอรรคเดช ตาปราบ นายกเทศมนตรีตำบลปายพร้อมผู้บริหาร ปลัดเทศบาล หน.สป. ผอ.กองทุกกองและเจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม ให้การต้อนรับคณะอนุกรรมการตรวจประเมินเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืน (Green city) โดยท่านนายกเทศมนตรีตำบลปายได้เสนอมุมมองนโยบายสาธารณะพัฒนาปายสู่เมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืน ส.อ.คงชัยทอง เสริมผ่อง เจ้าหน้าที่กองสาธาฯ ได้นำเสนอการดำเนินงานตามตัวชี้วัดของการประเมินเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืน และนายกังวาล ครองยุติ ผอ.กองสาธาฯ นำเสนอนวัตกรรมปายสะอาดสู่การดำเนินงานกองทุนฌาปนะกิจสงเคราะห์ขยะรีไซเคิล ตลอดจนทางคณะอนุกรรมการฯ ได้ซักถามและให้ข้อเสนอแนะต่าง ๆ เป็นอย่างดี

จากนั้นได้นำคณะเยี่ยมชมแหล่งเรียนรู้เพื่อสิ่งแวดล้อมยั่งยืน ดังนี้

  1. ร้านอาหารสีเขียว ร้านชาลีแอนเล็ก
  2. โรงเรียนปายวิทยาคาร กับธนาคารขยะรีไซเคิลและการดำเนินงานเศรษฐกิจพอเพียง
  3. การดำเนินงานกองทุนฌาปนกิจสงเคราะห์ขยะรีไซเคิล บ้านเจ้าหม้อ ม.2
  4. การดำเนินงานที่พักสีเขียว โรงแรมกุหลาบเมืองปายและบ้านปายวิลเลท
  5. การดำเนินงานบำบัดน้ำเสียปลายท่อน้ำทิ้ง ด้วยระบบหินกรอง
  6. การดำเนินงานบ่อขยะมีชีวิต

ทั้งนี้ทางเทศบาลตำบลปาย เชื่อว่าการจัดการสิ่งแวดล้อมที่ดี จะส่งเสริมรายได้จากท่องเที่ยวกระตุ้นเศรษฐกิจท่องเที่ยวเมืองปาย และสร้างความสุขมวลรวมของพี่น้องสังคมเมืองปาย ส่งผลต่อการส่งเสริมการท่องเที่ยวที่เน้นการพัฒนาปายสู่เมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืน เพราะพวกเรารักษ์ปายต้องทำปายให้สะอาด ด้วยหัวใจสีเขียว และสำคัญทุกอย่างสิ่งดีเริ่มต้นที่ตัวเรา ครอบครัวเรา หมู่บ้านเรา เทศบาลตำบลปาย อำเภอปายของเรา จังหวัดแม่ฮ่องสอนของเรา ประเทศไทยของเราและโลกของเรา

ร่วมแสดงความคิดเห็น