เซี่ยงไฮ้เอาจริง! ใช้กฎบังคับแยกขยะ 4 ประเภท ฝ่าฝืนปรับ 1 พัน ถึง 2 แสนบาท!!

จีนเป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลก ปัญหาที่ตามมาคือขยะ ที่พวกเขาสร้างซึ่งมากที่สุดในโลกเช่นกัน โดยที่ผ่านมา ประเทศจีนก็เช่นเดียวกับหลาย ๆ ประเทศ ที่ได้พยายามรณรงค์ และขอความร่วมมือ ให้ประชาชนช่วยกันคัดแยกขยะในระดับครัวเรือน แม้จะมีคนเห็นความสำคัญของการคัดแยกขยะมากขึ้น แต่ผลลัพธ์ก็ไม่เป็นที่น่าพอใจ กลับมีปริมาณขยะที่เพิ่มมากขึ้นทุกวัน

สำหรับกฎหมายการบังคับการคัดแยกขยะ จะถูกบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม ที่จะถึงนี้ นครเซี่ยงไฮ้ประเทศจีน จะเริ่มบังคับใช้กฎหมายแยกขยะอย่างจริงจัง หลังจากที่ขอความร่วมมือแล้วไม่ได้ผล และเตรียมเก็บค่าขยะตามปริมาณโดยใช้บัตรประชาชน

โดยกฎหมายใหม่นี้ ได้บังคับการแยกขยะออกเป็น 4 ประเภท คือขยะที่รีไซเคิลได้ (Recyclable) ขยะเปียกหรือขยะเศษอาหาร (Organic) ขยะทั่วไป (ขยะแห้ง) และขยะที่เป็นพิษ (hazardous) ซึ่งผู้ฝ่าฝืนจะถูกปรับสูงถึงเกือบ 1 พันบาท ในขณะที่บริษัทและองค์กรต่าง ๆ อาจถูกปรับมากกว่า 2 แสนบาท ในส่วนของระบบคัดแยกขยะแบบใหม่ ชาวเซี่ยงไฮ้จะใช้บัตรประชาชน ในการลงทะเบียนก่อนการทิ้งขยะ ซึ่งจะทำให้การตรวจสอบเป็นไปได้ง่ายขึ้น ซึ่งรัฐบาลจีนคาดว่าจะมีระบบที่สามารถใช้ได้ทั่วประเทศ ภายในปี 2020 หรือปีหน้า

นอกจากนี้เมืองใหญ่ อย่างปักกิ่ง กว่างโจว เซินเจิ้น และหังโจว กำลังทบทวนกฎข้อบังคับในการแยกประเภทขยะ และกำลังมุ่งมั่นพัฒนาระบบจัดการขยะอย่างเคร่งครัด

เห็นแบบนี้แล้ว ถึงเวลาที่ประเทศไทย ก็ต้องมีมาตรการที่เด็ดขาดมากขึ้น โดยเฉพาะกับขยะที่สามารถแยกประเภทได้ง่าย ๆ เช่น ขยะที่สามารถรีไซเคิลได้ และขยะที่เป็นพิษ เพื่อช่วยให้การคัดแยกขยะ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น