การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ชี้แจงโครงการนำร่องการพัฒนาสมาร์ทกริด (Smart Grid ) ที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน

เมื่อเย็นวาน วันที่ 27 มิย.62 นายประจักษ์ พรัดมะลิ หัวหน้าโครงการพัฒนาโครงการนำร่องการพัฒนาสมาร์ทกริดจังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมคณะผู้บริหารการไฟฟ้า ฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยจัดกิจกรรมพบสื่อแม่ฮ่องสอน ประมาณ 50 คน ที่สวนหมอกคำรีสอร์ท อ.เมืองแม่ฮ่องสอน เพื่อชี้แจงโครงการนำร่องการพัฒนาสมาร์ทกริด จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยได้ดำเนินโครงการมาตั้งแต่ปี 2560 ซึ่งขณะนี้ปี 2562 โครงการยังไม่สามารถเริ่มต้นการก่อสร้างได้เนื่องจากยังติดปัญหาชุมชนในพื้นที่ยังไม่เข้าใจถึงประโยชน์ และยังร่วมคัดค้านทำให้โครงการต้องชะลอ
ซึ่งโครงการสมาร์ทกริด เป็นการนำเทคโนโลยีมาใช้บริหารจัดการพลังงานไฟฟ้าให้มีความมั่นคงและมีประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อให้จังหวัดแม่ฮ่องสอนมีระบบไฟฟ้าที่มั่นคง มีเสถียรภาพเพียงพอ เพิ่มศักยภาพในการเป็นเมืองท่องเที่ยวสีเขียว พร้อมทั้งวางแผนสร้างศูนย์เรียนรู้ด้านพลังงาน เพื่อให้เป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ด้านพลังงานกับประชาชน พร้อมถ่ายทอดองค์ความรู้สู่ชุมชน รวมทั้งเป็นสถานที่จำหน่ายสินค้าของชุมชน
นอกจากนั้นโครงการสมาร์ทกริดมีแผนการส่งเสริมการท่องเที่ยวสีเขียว โดยจัดให้มีรถบัสไฟฟ้าให้บริการรับส่งนักท่องเที่ยว และมีสถานีอัดประจุไฟฟ้าให้กับรถไฟฟ้า ซึ่งถ้าหากโครงการสมาร์ทกริดจังหวัดแม่ฮ่องสอนแล้วเสร็จ จะช่วยลดปัญหาไฟฟ้าตก ไฟฟ้าดับ ส่งเสริมการเรียนรู้ด้านพลังงานไฟฟ้า ทั้งด้านการผลิต ควบคุมการกักเก็บพลังงานและการจำหน่ายไฟฟ้า เพิ่มศักยภาพการผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานหมุนเวียน ด้วยระบบกักเก็บพลังงาน และเป็นโครงการต้นแบบ Smart Grid นำไปพัฒนาใช้ในพื้นที่ ๆ ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น