จ.พะเยา จัดสร้างพระอุปคุตใหญ่ที่สุด ในภาคเหนือ เป็นแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัด

วันที่ 28 มิ.ย. 62 ที่ผ่านมา วัดสันป่าม่วง ตำบลสันป่าม่วง อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ได้จัดสร้างพระอุปคุต ที่ถือว่าใหญ่ที่สุดในภาคเหนือ เพื่อให้พุทธศาสนิกชนรวมทั้งนักท่องเที่ยว ได้ท่องเที่ยวทำบุญโดยพระอุปคุตองค์  โดยคาดว่าภายในสิ้นปีนี้ จะสามารถสร้างแล้วเสร็จ และจะเปิดให้นักท่องเที่ยว ได้ท่องเที่ยวทำบุญบริเวณวัดดังกล่าว

พระครูวินัยธร วราศักดิ์ ญาณวิชโย เจ้าอาวาสวัดสันป่าม่วง ตำบลสันป่าม่วง อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา นำผู้สื่อข่าวเข้าดูองค์พระอุปคุต ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในภาคเหนือ หลังจากที่ทางวัดสันป่าม่วง ได้ทำการจัดสร้างขึ้น เมื่อต้นปี 2561 ที่ผ่านมา จนขณะนี้สามารถมองเห็นเป็นรูปร่างลักษณะ การจัดสร้างขึ้นเพื่อเป็นการให้เป็นที่กราบสักการะ ตลอดจนถึงการท่องเที่ยวทำบุญในพื้นที่จังหวัดพะเยา

โดยพระครูวินัยธร ระบุว่า แรงบันดาลใจที่มีการจัดสร้างพระอุปคุต ดังกล่าวนั้น เนื่องจากถือว่าพระอุปคุต เป็นพระที่ปราบมารรวมทั้งเป็นพระมหาโชคมหาลาภ จึงได้ทำการจัดสร้างขึ้นโดยมีขนาดความกว้างของหน้าตัก 14 เมตรและมีความสูง 17 เมตร ซึ่งถือว่าเป็นพระอุปคุตองค์ที่ใหญ่ที่สุดในภาคเหนือ ซึ่งก็จะเปิดให้พุทธศาสนิกชนนักท่องเที่ยวได้เข้าท่องเที่ยวกราบไหว้ทำบุญและจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวใหม่อีกแห่งหนึ่ง ของจังหวัดพะเยา ที่เป็นการท่องเที่ยวทำบุญตามรอยพุทธศาสนา

พระครูวินัยธร วราศักดิ์ ญาณวิชโย เจ้าอาวาสวัดสันป่าม่วง ตำบลสันป่าม่วง อำเภอเมือง จังหวัดพะเยาสำหรับการก่อสร้างพระอุปคุต ดังกล่าวนั้น จะเป็นการก่อสร้างในลักษณะปูนปั้น ซึ่งเป็นฝีมือช่างของชาวล้านนา และหากพุทธศาสนิกชนท่านใด ที่อยากร่วมทำบุญในการก่อสร้างในครั้งนี้ ก็สามารถที่จะติดต่อขอบริจาคได้ที่พระครูวินัยธร เจ้าอาวาสวัดสันป่าม่วง ตำบลสันป่าม่วง อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา หมายเลขโทรศัพท์ 085-7244574

ร่วมแสดงความคิดเห็น