เดินหน้า ยุติ “วัณโรค” ย้ำรักษาหายขาดได้ พบคนไทยป่วย 100,000 คนต่อปี

จากการที่ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ออกมาพูดถึง สาเหตุการเสียชีวิต ของ น.ส.บุตรศรัณย์ ทองชิว หรือน้ำตาลเดอะสตาร์ 5 ว่าเกิดจากวัณโรคหลังโพรงจมูก ซึ่งพบได้น้อย แต่ชี้ให้เห็นว่าวัณโรคยังคงเป็นปัญหาที่เกิดได้กับทุกคน ทุกเพศ ทุกวัยและสามารถเกิดขึ้นได้ในหลากหลายอวัยวะ ซึ่งสถานการณ์วัณโรค ในประเทศไทย พบผู้ป่วย 108,000 รายต่อปี และเสียชีวิต 12,000 ราย
นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า การแก้ปัญหาวัณโรคเป็นเรื่องที่กระทรวงสาธารณสุขขับเคลื่อน ร่วมกับภาคีเครือข่ายในการค้นหาคัดกรอง ป้องกัน ดูแลรักษา และควบคุมวัณโรค เพื่อยุติปัญหาวัณโรคของประเทศไทยมาอย่างต่อเนื่อง ในปี 2560-2561 สามารถคัดกรองค้นหาในกลุ่มเสี่ยง อาทิ ผู้ต้องขัง ผู้ติดเชื้อเอชไอวี ผู้สัมผัสร่วมบ้าน ผู้สูงอายุที่มีโรค ผู้ป่วยเบาหวาน แรงงานข้ามชาติ บุคลากรสาธารณสุข ได้ประมาณ 5 ล้านคน จำนวนนี้พบผู้ป่วยวัณโรค 22,784 ราย ได้ส่งต่อผู้ป่วยเข้าสู่ระบบการรักษาแล้ว และจะเดินหน้าต่อโดยตั้งเป้าลดผู้ป่วยรายใหม่ให้เหลือ 88 คนต่อแสนประชากรภายในปี 2564 จากที่พบ 156 คนต่อแสนประชากรในปี 2560
โรควัณโรค เป็นโรคติดต่อระบบทางเดินหายใจ เกิดจากเชื้อแบคทีเรียไมโคแบคทีเรียม ทูเบอร์คูโลซิส วัณโรคสามารถรักษาให้หายขาดได้ด้วยยา ซึ่งจะได้ผลดีถ้ารับการรักษาตั้งแต่ระยะเริ่มแรก และกินยาสม่ำเสมอติดต่อกันอย่างน้อย 6 เดือน ร่วมกับการพักผ่อนให้เพียงพอ รับประทานอาหารที่มีโปรตีนและวิตามิน เพิ่มภูมิต้านทานร่างกาย ดังนั้นจึงขอให้ประชาชนสังเกตอาการตนเองและคนในครอบครัว หากมีอาการไอเรื้อรังเกิน 2 สัปดาห์ น้ำหนักลด เบื่ออาหาร เหงื่อออกกลางคืน หรืออยู่ร่วมบ้านกับผู้ป่วยวัณโรค โดยเฉพาะเด็ก ให้ไปรับการตรวจคัดกรองที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน หากป่วยจะได้รับการรักษาได้อย่างทันท่วงที

ร่วมแสดงความคิดเห็น