“ภาชนะจากกล้วย” ไอเดียสุดเจ๋งจากสาวเชียงใหม่

วัสดุจากธรรมชาติเป็นสิ่งหนึ่งที่มีประโยชน์แบบสารพัดอย่าง ซึ่งในวันนี้ทาง “เชียงใหม่นิวส์”ก็มีไอเดียดี ๆ ของสาวเชียงใหม่ ที่เรียกได้ว่าน่าทำตาม มาบอกให้ทุกคนได้ทราบกันค่ะ
น.ส.ปิยะนุช ชัยธีระยานนท์ เจ้าของแบรนด์สินค้า บานาน่ามาเช่ (BANANA MACHE) เล่าถึงสารพัดผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ในบ้านที่ทำจากกาบกล้วยและใบตองแห้ง ภูมิปัญญาโบราณที่แม่บ้านนำมาให้เธอทดลองทำ โดยนำหยวกหรือใบกล้วยมาทำเป็นภาชนะต่าง ๆ มากมาย สำหรับวัตถุดิบที่นำมาใช้ จะอบรมชาวบ้านให้รู้จักวิธีนำต้นกล้วยหอมทอง กล้วยป่า กล้วยตานี มาแปรรูปวัตถุดิบเพราะมีเส้นใยสีขาวกว่ากล้วยพันธุ์อื่น
วิธีการคือ ตัดมาทั้งต้นแล้วลอกกาบแรกออกทิ้ง นำไปผึ่งให้แห้ง จากนั้นใช้แป้งข้าวเจ้า และแป้งข้าวเหนียวกวนผสมให้เป็นแป้งเปียก นำมาทากาบกล้วยแห้ง ใบตองแห้ง แต่ละชิ้นงานจะใช้กาบกล้วย ใบตองแห้ง 3-4 ชั้น กระทั่งชั้นสุดท้ายเก็บรายละเอียด แล้วตกแต่งก้าน ขั้วใบ เลียนแบบธรรมชาติให้เหมือนใบตองแห้ง เสร็จแล้วใช้สารเคลือบสูตรน้ำทาป้องกันไม่ให้เกิดเชื้อรา
แต่จะต้องหลีกเลี่ยงพวกแกง หรือเมนูที่มีน้ำและไม่ควรแช่น้ำไว้นาน ส่วนเรื่องการล้างทำความสะอาดนั้นก็เหมือนภาชนะที่ทำจากไม้ทั่วไป สามารถนำไปใส่อาหารแห้ง เช่น ขนมปัง คุกกี้ ของกินเล่นบนโต๊ะอาหารได้
และหากต้องการให้มีอายุการใช้งานคงทน 5-10 ปี หลังจากใช้งานควรล้างทันที แต่ห้ามแช่น้ำทิ้งไว้ เพราะจะทำให้ใบตองลอกหลุดออกจากกัน แค่นี้ก็สามารถยืดอายุการใช้งานได้หลายปีค่ะ

ร่วมแสดงความคิดเห็น