พะเยา อาชีพหาปลาหนองเล็งทราย สร้างรายได้มากกว่าวันละ 500 ถึง 1000 บาท

ชาวบ้านในพื้นที่อำเภอแม่ใจ จังหวัดพะเยา ต่างเดินทางออกหาปลาบริเวณหนองเล็งทราย ซึ่งเป็นแหล่งน้ำที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยสัตว์น้ำหลากหลายชนิด ซึ่งชาวบ้านได้ทำการยึดอาชีพในการประมงเพื่อหากุ้ง หอย ปู ปลาสร้างรายได้ โดยในแต่ละวันสามารถสร้างรายได้วันละ 500 ถึง 1,000 บาท

ชาวบ้านในพื้นที่ตำบลแม่ใจ และตำบลห้วยเจริญราษฎร์ อำเภอแม่ใจ จังหวัดพะเยา ต่างทำการนำแหเพื่อออกหาปลาบริเวณน้องเล็งทราย ซึ่งเป็นแหล่งน้ำจืดที่สำคัญของอำเภอแม่ใจ ที่อุดมสมบูรณ์ด้วยสัตว์น้ำหลากหลายชนิด ทั้งกุ้ง หอย ปู ปลาจึงทำให้ อาชีพการประมงของชาวบ้านในพื้นที่สามารถสร้างรายได้ให้เป็นอย่างดี โดยในแต่ละวันชาวบ้านจะนำแห และเรือออกหาปลา ซึ่งในแต่ละวันก็จะสามารถจับปลาได้เป็นจำนวนมาก โดยเฉลี่ยแล้วมากกว่าวันละ 10 ถึง 20 กิโล ซึ่งมีปลาหลากหลายพันธุ์ออกมาให้ชาวประมงในพื้นที่ได้จับหากัน และในทุกวัน ก็จะหาปลาได้เป็นจำนวนมากซึ่งสามารถจำหน่ายได้วันละไม่ต่ำกว่า 500 ถึง 1000 บาทต่อวัน

เนื่องจากบริเวณหนองเล็งทราย ดังกล่าวนั้นถือว่าเป็นแหล่งสัตว์น้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์เนื่องจากชาวบ้านได้ร่วมกันอนุรักษ์ในเรื่องของที่อยู่อาศัยของปลา รวมทั้งการจับปลาก็จะมีกฎระเบียบในเรื่องหาปลา หากเป็นปลาที่มีขนาดเล็กและไม่สามารถนำไปรับประทานหรือจำหน่ายได้ ก็จะปล่อยปลาดังกล่าวลงสู่แม่น้ำเหมือนเดิม เพื่อที่จะให้ขยายพันธุ์และมีปลาให้จับตลอดทั้งปีซึ่งนับว่าอาชีพของการประมงของพี่น้องชาวบ้านเล็งทราย สามารถที่จะสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านได้แทบทุกวัน

สัมภาษณ์…นายมงคล โยธา อายุ 43 ปี บ้านเลขที่ 168 หมู่ 2 ตำบลแม่ใจ อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา

ร่วมแสดงความคิดเห็น