เกษตรกรปิ๊งไอเดีย นำกากน้ำตาลใส่ขวดดักล่อผีเสื้อ เข้าไปอาศัยดูดกินความหวาน

เกษตรกรปิ๊งไอเดีย นำกากน้ำตาลใส่ขวดดักล่อผีเสื้อ เข้าไปอาศัยดูดกินความหวาน
เกษตรอำเภอแม่สะเรียง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เกษตร ลงพื้นที่แปลงปลูกข้าวโพด เพื่อเร่งช่วยเหลือเกษตรกรหลังหนอน กระทู้ข้าวโพดลายจุดระบาดหนัก เกษตรกรนำกากน้ำตาล ใส่ขวดมัดติดไม้ไว้แล้วนำไปปักในแปลงข้าวโพด เพื่อล่อให้ผีเสื้อเข้าไป อาศัยดูดกินความหวานจากกากน้ำตาล แล้วเก็บมาทำลาย ซึ่งได้ผลดีเป็นอย่างยิ่ง
วันนี้ 5 ก.ค.62 หลังจากที่เกษตรกร ในพื้นที่ อำเภอปางมะผ้า อ.แม่ลาน้อย และอำเภอขุนยวม ถูกหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุด กัดกินข้าวโพดได้รับความเสียหาย ล่าสุด นาย ณรงค์ฤทธิ์ สิริชาติ เกษตรอำเภอแม่สะเรียง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เกษตร ได้ลงพื้นที่แปลงปลูกข้าวโพดบ้านทุ่งแพม หมู่ 3 ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน เพื่อตรวจสอบหนอน กระทู้ข้าวโพดลายจุด ได้กัดกินยอดอ่อนข้าวโพดได้รับความเสียหายมาก โดยพบหนอนกระทู้ ในแปลงของเกษตรกรได้รับความเสียหาย ในแปลงข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และข้าวโพดฝักหวาน จำนวน 6 ราย กว่า 50 ไร่
นาย ณรงค์ฤทธิ์ สิริชาติ เกษตรอำเภอแม่สะเรียง เผยว่าโดยทางเกษตรอำเภอ ได้วางแผนป้องกันหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุด ไม่ให้ลุกลามไปยังเป็นพื้นที่อื่น ๆ และแปลงปลูกข้าวโพด ที่ถูกหนอนกระทู้ ฯ กัดกินให้เกษตรกร ใช้สารเคมีที่กรมส่งเสริมการเกษตร แนะนำฉีดพ่นแปลงปลูกข้าวโพด เพื่อยับยั้งหนอนกระทู้ ฯ ดังกล่าว พร้อมทั้งให้เกษตร หมั่นตรวจสอบแปลงปลูกข้าวโพด หากพบหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุดอยู่ ในพื้นที่ให้รีบแจ้งไปยัง เกษตรอำเภอโดยด่วน

ทั้งนี้ ทางสำนักงานเกษตรอำเภอ ได้ย้ำเตือนการระบาด โรคแมลงศัตรูพืช พร้อมแนะแนวทางการป้องกัน เพื่อยับยั้งการระบาด ของหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุด ที่อาจส่งผลให้พืช ได้รับความเสียหายและปริมาณผล ผลิตลดลงได้ โดยการป้องกันกำจัด หนอนกระทู้ ในข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ให้พ่นสารเคมี 4 – 5 ครั้ง เน้นพ่นสารที่ยอดทุกๆต้น และเป็นช่วงตอนเย็นหรือกลางคืน สำหรับแนวทางการป้องกัน ให้สำรวจแปลงนา อย่างสม่ำเสมออ ย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง กำจัดวัชพืชตาม คันนาหรือบริเวณใกล้เคียงเพื่อทำลายแหล่งอาศัย และได้แนะเกษตรกร นำกากน้ำตาลใส่ขวดมัดติดไม้ไว้ แล้วนำไปปักในแปลงข้าวโพด เพื่อล่อให้ผีเสื้อ เข้าไปอาศัยดูดกินความหวาน จากกากน้ำตาล แล้วเก็บมาทำลายซึ่งได้ผลดีเป็นอย่างยิ่งที่ลด การแพร่ระบาดเนื่องจากผีเสื้อ 1 ตัว สามารถวางไข่ได้ถึง 20,000 ใบ /1ครั้ง ทั้งนี้ หากเกษตรกรพบ การระบาดของโรค และแมลงศัตรูพืช สามารถแจ้งได้ที่ สนง.เกษตรอำเภอได้ทุกอำเภอ

ร่วมแสดงความคิดเห็น