เชียงใหม่มียัง ? ถาดไข่รักษ์โลก ใช้เสร็จปลูกต้นไม้ต่อได้

วันนี้ “เชียงใหม่นิวส์” ขอนำเสนอ “กล่องไข่รักษ์โลก” ที่เรียกได้ว่าเป็น บรรจุภัณฑ์ที่ช่วยปกป้องสินค้า แล้วยังปกป้องโลกได้อีกด้วย!

แม้อาจจะมีหลายคนมองว่าการรีไซเคิล เพียงพอสำหรับการช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม แต่ดีไซเนอร์ George Bosnas กลับคิดว่าการจัดการขยะแบบธรรมดานั้น ใช้พลังงานสูง และมีค่าใช้จ่ายในการดำเนินการสูงมากเกินไป ไม่ว่าจะการขนส่ง, คัดแยก รวมถึงการแปรรูปวัสดุให้อยู่ในรูปแบบใหม่ จึงทำให้มีค่าดำเนินการหลายอย่าง เพียงแค่ต้องการจัดการขยะเหล่านั้น

เพื่อแก้ปัญหานี้ George Bosnas จึงคิดค้นไอเดียบรรจุภัณฑ์ถาดไข่แบบใช้ครั้งเดียว แต่เมื่อทิ้งแล้วจะเป็นประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อม มีชื่อเรียกว่า ‘Biopack’ คือกล่องใส่ไข่สี่เหลี่ยม ที่ทำมาจากเยื่อกระดาษ แป้ง และเมล็ดพืชตระกูลถั่ว เมื่อมีการใช้งานเสร็จ ใช้ไข่ในแผงหมด แทนที่จะทิ้งหรือนำไปรีไซเคิล ก็แค่นำลงดินและรดน้ำ ไม่นานเมล็ดถั่วที่ซ่อนอยู่ข้างในก็จะค่อย ๆ แทรกตัวเจริญเติบโตขึ้นมาค่ะ

โดย ‘พืชตระกูลถั่ว’ ที่นำมาทำเป็นกล่องไข่ ช่วยเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ให้แก่ดิน ซึ่งใช้เวลาเพียงประมาณ 30 วันสำหรับเมล็ดถั่วที่จะเติบโต จึงทำให้ผู้บริโภคสามารถใช้ประโยชน์จากบรรจุภัณฑ์ ได้เร็วกว่าการรีไซเคิลแบบธรรมดา

ถือว่าเป็นไอเดียที่เซอร์ไพรส์มาก ๆ ในการทำให้บรรจุภัณฑ์มีประโยชน์แม้จะใช้งานหลักเสร็จ เพราะนอกจากจะช่วยปกป้องผลิตภัณฑ์แล้ว ยังช่วยปกป้องโลกของเราอีกด้วยค่ะ ชาวเชียงใหม่เห็นแล้วคิดอย่างไรกันบ้างคะ ?

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น