กรีนซีซั่น ฤดูฝน จ.เชียงราย การท่องเที่ยวสัมผัสกับธรรมชาติ สนุกกับกิจกรรมหลากหลาย

หากนึกถึง แหล่งท่องเที่ยวภายในประเทศ แน่นอนว่าจังหวัดเชียงราย จะต้องติดอยู่ในแหล่งท่องเที่ยว ที่น่าสนใจอีกแห่งหนึ่ง ซึ่งมีแหล่งท่องเที่ยว ทางวัฒนธรรม ที่หลากหลาย ที่มีทั้งศิลปวัฒนธรรม เช่นวัดร่องขุ่น ที่เป็นเหมือนประตู่สู่จังหวัดเชียงราย บ้านดำ อาจารย์ถวัลย์ ดัชนี วัดร่องเสือเต้น ขัวศิลปะ ฯลฯ และแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ หลายแห่ง เช่นภูชี้ฟ้า ผาตั้ง ดอยตุง ดอยช้างมูบ ดอยผาหมี ดอยผาฮี้ สามเหลี่ยมทองคำ รวมไปถึงไร่ชาที่มีหลากหลาย ทั้งไร่ชาฉุยฟง ชิมชาดอยแม่สลอง ซึ่งหากที่กล่าวมานั้น เป็นสถานที่ซึ่งดึงดูดใจให้ กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และต่างชาติ ซึ่งต่างรู้กันว่า ฤดูการท่องเที่ยว จะต้องไปเชียงราย เพื่อสัมผัสกับธรรมชาติ และอากาศหนาว แต่น้อยคนนักที่จะรู้ว่าฤดูฝน หรือกรีนซีซั่น ที่จังหวัดเชียงรายมีสถาน ที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติหลายแห่ง ให้มาเที่ยวชม
นายกิตติ ทิศสกุล ประธานสมาคมสหพันธ์อุสาหกรรมท่องเที่ยวภาคเหนือ กล่าวว่า การท่องเที่ยว ของจังหวัดเชียงราย ได้สนับสนุน ให้แต่ละชุมชนผลักดันแหล่งท่องเที่ยวในชุมชน โดยเน้นการท่องเที่ยว เชิงเกษตรปลอดภัยโดยเน้นสินค้า ชุมชนที่ปลอดสารพิษ นำนักท่องเที่ยวเข้ามาทำกิจกรรม สร้างฝายต้นน้ำ อนุรักษ์ธรรมชาติ เพื่อให้เกิดการท่องเทียวในชุมชน ซึ่งแปลกไปจากการท่องเที่ยวแบบเดิม ที่มุ่งไปยังสถานที่ท่องเที่ยว ที่ขึ้นชื่ออยู่แล้วให้เข้าสู่ท้องถิ่น จะทำให้เกิดการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ เกิดขึ้นกับจังหวัดเชียงราย และเป็นการสร้างรายได้ให้กับชุมชน
นอกจากการสนับสนุน การท่องเที่ยวในชุมชนแล้ว ทางสมาคมสหพันธ์ อุสาหกรรมท่องเที่ยวภาคเหนือ ก็ได้สนับสนุน เรื่องการท่องเที่ยวกับกีฬา เพื่อให้เป็นเมืองท่องเที่ยวด้านกีฬา และสปอตแอดเวนเจอร์ทัวร์ ตามสถานที่ธรรมชาติ เช่นปั่นจักรยานตามภูมิประเทศ ระยะทางประมาณ 40 กิโลเมตร จากอุทยานแห่งชาติลำน้ำกก – ห้วยหมาก เลี่ยม เข้าสู่ เมืองเชียงราย กิจกรรมขับรถ ATV และพายเรือคายัก ในแม่น้ำกก ที่บ้านกะเหรี่ยงรวมมิตร ต.แม่ยาว อ.เมือง จ.เชียงราย ซึ่งเป็นกิจกรรมท่องเที่ยว ตามธรรมชาติที่ดึงดูดนักท่องเที่ยว ได้เป็นอย่างดี ซึ่งกิจกรรมการท่องเที่ยวแบบแอดเวนเจอร์ นี้จะดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาใน ช่วงกรีนซีซั่นหรือฤดูฝน และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงราย ในช่วงฤดูการท่องเที่ยวหรือ ไอน์ซีซั่นด้วย
“ทางสมาคมสหพันธ์อุสาหกรรมท่องเที่ยวภาคเหนือ ได้มีการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว โดยมีการเชื่อมโยงเมืองท่องเที่ยว ระหว่าง เชียงราย กับต้าลี่ ลี่เจียง แชงกรีล่า ซึ่งมีเส้นทางการบินที่บินตรงมา สู่จังหวัดเชียงราย ทำให้นักท่องเที่ยวสามารถมีตัวเลือก ในการท่องเที่ยวที่หลากหลาย นอกจากนี้ทางการท่องเที่ยว แห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงราย ก็ได้ประสานกับทางบริษัท่องเที่ยว ในประเทศฮ่องกง โดยนำเอเจนทัวร์ มาเปิดเส้นทางท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงราย เพื่อเก็บข้อมูลสถานที่ต่างๆ นำไปเสนอขายทัวร์ให้กับนักท่องเที่ยว ที่สนใจอีกด้วย
นาง สาว กรุณา เดชาวงค์ ณ อยุทธยา ผอ.สำนักานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานเชียงราย กล่าวว่า ในช่วงที่ผ่านมา จังหวัดเชียงราย ได้รับผลกระทบ ทั้งในเรื่องไฟป่าหมอกควัน และภัยแล้ง ทำให้นักท่องเที่ยวลดลงไปบ้าง ซึ่งในช่วงฤดูฝนนี้ ทางสำนักงานก็ได้มีการสนับสนุน การท่องเที่ยวใน จังหวัดเชียงราย ในการจัดกิจกรรมในด้านต่างๆ เช่น โดยเฉพาะในช่วงเดือน กรกฏาคม จะมีการจัดเทศกาล Coffee month ขึ้น โดยได้ร่วมกับทางสายการบินแอร์เอเชีย ในการเอาตั่วเครืองบินมาแลก เครื่องดื่มฟรี ในร้านที่ร่วมรายการ และมีการจับรางวัล โดยมีตั๋วเครื่องบินในประเทศ 2 ที่นั่ง โดยได้มีการร่วมกับผู้ประกอบการกาแฟ ในจังหวัดเชียงราย โดยแต่ละร้านจะมีเมนูพิเศษ ให้ลูกค้า นอกจากนี้ จะบูรณาการร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ในการประชุมเสวนาเรืองของ ชากาแฟ ที่ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง รวมไปถึง การจัดกิจกรรมกับทาง ไร่เชิญตะวัน ซึ่งจะมีกิจกรรม โยคะ กับการดื่มชา ที่ ไร่รื่นรม ก็จะมีการจัดเวิร์คช็อปเรื่องชา ซึ่งกิจกรรมต่างๆ จะเป็นการดึงดูด และเชิญชวนนักท่องเที่ยวให้เข้ามาในจังหวัดเชียงราย เพื่อมาท่องเที่ยวในช่วงฤดูฝนนี้ด้วย
“สำหรับการเตรียมความพร้อม ในการรับมือนักท่องเที่ยว กรีนซีซั่น ทางสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานเชียงราย ก็ได้เชิญชวนผู้ประกอบการ ในการจัดทำเพคเกจ ราคาพิเศษ ทั้งเจ้าของร้ากาแฟ ที่พัก ร้านอาหาร โดยแต่ละร้านก็ จะมีโปรโมชันในราคาพิเศษ ให้กับนักท่องเที่ยวด้วย และที่สำคัญการเดินทางมาในจังหวัดเชียงรายในช่วงฤดูฝนนี้ ตั๋วเครื่องบินไม่แพงด้วย จึงอยากเชิญชวน ให้นักท่องเที่ยวเดินทางมา ยังจังหวัดเชียงราย ที่มีแหล่งท่องเที่ยวหลากหลาย”

ร่วมแสดงความคิดเห็น