คดีคืบหน้า!! หลังแฮชแท็ก #หอยมือเสือ ติดเทรนด์โซเชียล

ยังคงเป็นประเด็นร้อนในโลกโซเชียลต่อเนื่องกับแฮชแท็ก #หอยมือเสือ จากกรณีที่ทางอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม แจ้งความดำเนินคดีกับรายการ Law Of The Jungle ที่ได้มาถ่ายทำในประเทศไทย ออกอากาศทางช่อง SBS ประเทศเกาหลีใต้เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน
วันนี้ “เชียงใหม่นิวส์” มีความคืบหน้าของคดีหอยมือเสือที่กำลังเป็นที่น่าสนใจอย่างมากในตอนนี้ มาฝากให้ทุกคนได้ทราบกันค่ะ
หลังจากนักแสดงสาวอียอลอึม (23 ปี) หนึ่งในผู้ร่วมรายการ Law Of The Jungle ได้จับหอยมือเสือ นำมาประกอบอาหาร 3 ตัว ที่บริเวณอ่าวโล๊ะอุดง เกาะมุก ต.เกาะลิบง อ.กันตัง ซึ่งเป็นพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม จ.ตรัง ซึ่งหอยมือเสือเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองที่อยู่ในบัญชีสัตว์สงวน คือ ห้ามล่า ห้ามมี และห้ามซื้อขาย
ในความผิดตามพ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2504 และพ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 ผู้ฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 4 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท ซึ่งทางกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชเผยว่าทางบริษัท เดอะซิกซ์ เอลลิเม้นท์ จำกัด เป็นผู้ประสานงานการถ่ายทำของ SBS Broadcasting Center ประเทศเกาหลีใต้ โดยได้ขออนุญาตเข้ามาถ่ายทำในไทย แต่เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2562
ทางคณะแจ้งกับเจ้าหน้าที่กรมอุทยานว่าขอยุติการถ่ายทำเนื่องจากมีคลื่นลมแรงมาก แต่ได้มีการแอบขึ้นเรือออกจากพื้นที่อนุญาตให้ถ่ายทำ และดำน้ำจับหอยมือเสือโดยพลการ ล่าสุดทางคณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์ และวีดิทัศน์ฯ กรมการท่องเที่ยว ได้ดำเนินการทำทัณฑ์บนตักเตือน บริษัท เดอะ ซิกซ์ เอลลิเมนท์แล้ว ส่วนทางกรมอุทยานแห่งชาติจะดำเนินคดีเรื่องนี้ให้ถึงที่สุด ทั้งในส่วนของนักแสดงสาวอียอลอึม และทีมโปรดิวเซอร์เองด้วย
ล่าสุดทางสื่อเกาหลีใต้ก็ได้โพสต์ข้อความขอโทษจากทางโปรดิวเซอร์รายการว่า “เราเสียใจอย่างสุดซึ้งสำหรับการขาดความรู้ต่อกฎหมายท้องถิ่นในไทย และเป็นความจริงที่ว่าเราไม่มีความรู้มากพอต่อกฎหมายเรื่องการดูแลหอยมือเสือในประเทศไทย”
ส่วนทางช่อง SBS ก็ได้ออกมากล่าวขอโทษ และจะดำเนินการสอบสวนทีมงานต่อเรื่องที่เกิดขึ้นในเมืองไทย ซึ่งทางช่อง SBS ได้มีการลบคลิปรายการตอนดังกล่าวออกจากโซเชียลทุกช่องทางของสถานีแล้ว

ร่วมแสดงความคิดเห็น