เชียงใหม่มียัง? แก้วจาก “กากกาแฟ” ย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ

กาแฟยังคงเป็นเครื่องดื่มที่สำคัญ และคนส่วนใหญ่ให้ความนิยม จะเห็นได้ว่าเดี๋ยวนี้ไม่ว่าเราจะไปที่ไหนก็จะพบร้านกาแฟหลายร้านเป็นจำนวนมาก เรียกได้ว่า กาแฟได้สร้างความเปลี่ยนแปลงต่อโลก ไม่ว่าจะเป็นในเชิงธุรกิจ วัฒนธรรม ต่อเนื่องไปยังเรื่องสังคมและสิ่งแวดล้อม ซึ่งด้วยพฤติกรรมการบริโภคกาแฟของคนทั่วโลกเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ไม่ว่าจะเป็นกาแฟสำเร็จรูป กาแฟสด หรือคาเฟ่ระดับเล็ก กลาง ใหญ่ได้นำมาซึ่งปริมาณขยะจากกาแฟเป็นเท่าทวีคูณ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ‘กากกาแฟ’
อย่างไรก็ตาม ก็มีกลุ่มคนจำนวนหนึ่งที่ไม่ปล่อยให้ขยะจากกาแฟที่ว่านี้ถูกทิ้งไปอย่างเสียเปล่า เพราะพวกเขาได้นำกากเหล่านี้ไปต่อยอดและสร้างประโยชน์ในหลากหลายทาง ทั้งการใช้งานในแปลงเกษตร การเป็นวัตถุดิบตั้งต้นในการผลิตพลังงานสะอาด การเป็นเชื้อเพลิงภายในครัวเรือน และล่าสุดกากกาแฟยังถูกนำมาใช้ผลิตถ้วยกาแฟในนาม ‘Kaffeeform’ ด้วย
ซึ่งงานนี้เป็นฝีมือการออกแบบขึ้นโดยดีไซเนอร์ชาวเยอรมันอย่าง Julian Lechner ที่เขาเริ่มต้นโปรเจ็กต์ขณะที่ร่ำเรียนด้านออกแบบอุตสาหกรรมอยู่ในอิตาลี เขาใช้เวลาถึง 4 ปี เต็มในการลองผิดลองถูกด้วยการนำกากกาแฟมาผสมกับส่วนประกอบต่าง ๆ จนในที่สุดก็ได้สูตรที่ลงตัว โดย Kaffeeform ทำขึ้นจากกากกาแฟ 40% เส้นใยธรรมชาติ เศษไม้ และไบโอโพลิเมอร์ โดยวัตถุดิบ 3 อย่างหลังนั้นมาจากแหล่งที่สามารถทดแทนได้ จากนั้นส่วนผสมทั้งหมดจะถูกทำให้กลายเป็นของเหลวเพื่อให้สามารถนำไปขึ้นรูปด้วยความร้อน

ซึ่งในการผลิตแก้วหนึ่งใบ ได้ใช้กากกาแฟที่เหลือทิ้งจากการชงกาแฟจำนวน 6 แก้ว ซึ่งเป็นขยะจากร้านกาแฟท้องถิ่นในเบอร์ลิน ด้วยคุณสมบัติของส่วนผสม ตลอดจนกระบวนการผลิต ทำให้ถ้วยกาแฟของ Julian มีน้ำหนักเบา แต่ทนทาน สามารถใช้กับเครื่องล้างจาน และยังสามารถย่อยสลายได้ แถมสีสันและรูปทรงก็น่าใช้

ทาง “เชียงใหม่นิวส์” ขอสนับสนุนไอเดียแจ๋ว ๆ แบบนี้ เพราะเมืองเชียงใหม่เองก็เรียกได้ว่าเป็นเมืองแห่งคาเฟ่ หากเราช่วยกันนำความคิดเรื่องการรีไซเคิลมาใช้แบบยั่งยืน ตั้งแต่การใช้งานไปจนถึงการสิ้นสุดของผลิตภัณฑ์ที่สามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ ก็จะช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมได้มากขึ้นเลยค่ะ

ร่วมแสดงความคิดเห็น