นายอำเภอสบเมย เผยว่าปี 63 เตรียมสร้างสะพานคอนกรีตแก้ปัญหาน้ำกัดเซาะซ้ำซาก หลังป่าไม้อนุญาตให้ดำเนินการ ได้สะพานใช้แน่

วันนี้ 10 ก.ค.62 นายผะอบ บินสะอาด นายอำเภอสบเมย เปิดเผยว่า ในส่วนของการแก้ไขปัญหาระยะยาว การก่อสร้างสะพานคอนกรีตข้ามลำห้วยแม่สามแลบ บ้านแม่สามแลบ ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน นั้นต้องใช้งบประมาณที่สูงเกินศักยภาพขององค์การบริหารส่วนตำบลในพื้นที่ โดยทางอำเภอสบเมยได้ของบประมาณยุทธศาสตร์จังหวัดแม่ฮ่องสอนซึ่งบรรจุในแผนเรียบร้อยแล้ว คาดว่าว่าปี 2563 จะสามารถดำเนินการก่อสร้างสะพานคอนกรีตภายใต้งบประมาณ 8 ล้านบาทได้ ทั้งนี้ที่ผ่านมาติดขัดปัญหาเรื่องการขออนุญาตใช้พื้นที่จากกรมป่าไม้
สืบเนื่องจากกรณีปัญหาน้ำป่ากัดเซาะคอสะพานข้ามลำห้วยแม่สามแลบ ซึ่งถือเป็นปัญหาที่เรื้อรังซ้ำซากทุกครั้งที่เกิดน้ำป่าไหลหลาก เนื่องจากจุดข้ามเดิมได้สร้างขวางเส้นทางน้ำ ทำให้เวลาหน้าน้ำหลากถนนจะโดนแรงกระแทกของน้ำทรุดพังบางปีก็ขาด ทำให้ชาวบ้าน นักเรียน จนท.รัฐที่ต้องปฎิบัติงานตามแนวชายแดนสาละวิน ไม่สามารถเดินทาง เข้าไป-ออกมาได้
ในส่วนการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า โดยหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 36 บ้านคอนผึ้ง ได้นำเครื่องจักรเข้าถมคอสะพานและขุดลอกเปิดทางร่องน้ำเพื่อให้น้ำไหลสะดวก ซึ่งปัจจุบันรถยนต์ทุกชนิดสามารถสัญจรผ่านไปมาได้แล้ว พร้อมได้จัดชุดกำลังพลและเครื่องจักรไว้ประจำในพื้นที่ห้วงที่เกิดพายุฝนฟ้าคะนองถนนทรุดให้พร้อมในการช่วยเหลือซ่อมแก้ไขให้รวดเร็วทันต่อเหตุการณ์ กรณีนี้ถือเป็นการแก้ไขปัญหาในระยะสั้นในการบรรเทาความเดือดร้อนให้กับราษฏรบ้านแม่สามแลบที่ต้องใช้เส้นทางเดินทางเข้าออกหมู่บ้านและจุดผ่อนปรนท่าเรือแม่สามแลบซึ่งเป็นเส้นทางเศรษฐกิจอีกเส้นทางหนึ่งของจังหวัดแม่ฮ่องสอน

ร่วมแสดงความคิดเห็น