ศึก 2 ล้อลู่ที่สุพรรณ เฟ้นหานักปั่นดาวรุ่ง “เสธ.หมึก” เตรียมปั้นส่งแข่งนานาชาติ

สมาคมกีฬาจักรยานฯ เตรียมจับตานักปั่นดาวรุ่ง ที่ลงชิงชัยในศึกจักรยานประเภทลู่ ชิงถ้วยพระราชทาน “ควีนส์สิริกิติ์” ประจำปี 2562 สนามแรก ที่ จ.สุพรรณบุรี ทั้งรุ่นยุวชน-เยาวชน และประชาชน “เสธ.หมึก” ยืนยันหากมีฝีมือดี และโชว์ฟอร์มได้โดดเด่น จะเรียกมาเก็บตัวในแค้มป์ทีมชาติ เพื่อส่งไปแข่งขันรายการนานาชาติที่จัดขึ้นในทวีปเอเชีย ส่วนประเภทถนน มีการเฟ้นหาดาวรุ่งจากศึกชิงแชมป์ประเทศไทย ที่จบไปแล้วทั้ง 5 สนาม รวมทั้งการแข่งขันในปีหน้า เพื่อเตรียมทัพไว้สู้ศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่เวียดนาม ในปี 2564

“เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่ สมาคมกีฬาจักรยานฯ ร่วมกับ จ.สุพรรณบุรี เตรียมจัดการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง (ควีนส์สิริกิติ์) ประจำปี 2562 สนามที่ 1 ระหว่างวันที่ 12-14 ก.ค. ที่เวลโลโดรม จ.สุพรรณบุรี ล่าสุด ตนเองไปหารือกับฝ่ายเทคนิคของสมาคมฯ แล้วว่าให้จับตาดูนักกีฬาที่มีฝีมือ ฉายแววโดดเด่น และน่าจะมีอนาคตไกล เพื่อคัดเลือกนักกีฬาเหล่านี้ เข้ามาฝึกซ้อมในแค้มป์ทีมชาติ

พล.อ.เดชา กล่าวต่อไปว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้วางแผนระยะยาวในการสร้างนักกีฬาทีมชาติรุ่นใหม่ เพื่อต่อยอดมาเป็นตัวแทนนักกีฬาทีมชาติชุดปัจจุบัน ซึ่งในอนาคตก็ต้องร่วงโรยไปตามกาลเวลา โดยจะจับตาดูนักกีฬาฝีมือดีทั้งรุ่นยุวชน เยาวชน และประชาชน ทั้งนี้ สมาคมฯ ก็พร้อมที่จะทุ่มงบประมาณอย่างเต็มที่ ในการสร้างนักกีฬารุ่นใหม่ เพื่อส่งแข่งขันจักรยานประเภทลู่รายการนานาชาติ ที่แต่ละประเทศในทวีปเอเชียจัดขึ้น เช่น เยาวชนชิงแชมป์เอเชีย, เอซีซี แทร็ค เอเชีย คัพ ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 3-6 ต.ค. ศกนี้ หรือรายการที่ใกล้เข้ามาแล้ว ก็คือการแข่งขันรายการ ไชน่า แทร็ก คัพ (China Track Cup) ที่ประเทศจีน ซึ่งเป็นการแข่งขันใน Class 1 และ 2 ระหว่างวันที่ 30-31 ส.ค.
“นอกจากนั้นในประเภทถนน สมาคมกีฬาจักรยานฯ ก็ได้เฟ้นหานักปั่นดาวรุ่งจากการแข่งขันชิงแชมป์ประเทศไทย ที่ จบไปแล้วทั้ง 5 สนาม และการแข่งขันในปี 2563 ด้วย เพื่อเตรียมการสร้างนักกีฬาไปสู้ศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม ในปี 2564 เพราะหากเราไม่สร้างนักกีฬาตั้งแต่วันนี้ เราจะไม่มีตัวไปสู้ชาติต่าง ๆ ในอาเซียน ดังนั้นจะปล่อยเวลาให้ผ่านเลยไปไม่ได้ ถ้าไม่วางแผนเตรียมไว้ตั้งแต่เนิ่น ๆ เรามีปัญหานักกีฬาขาดช่วงแน่นอน แม้ว่าจะต้องใช้งบประมาณอีกเป็นจำนวนมาก ในการเก็บตัวนักกีฬาดาวรุ่ง ทั้งประเภทลู่ และ ประเภทถนน รวมทั้งประเภทเสือภูเขา และบีเอ็มเอ็กซ์ ก็เช่นกัน แต่สมาคมกีฬาจักรยานฯ พร้อมที่จะจัดหางบประมาณมาสนับสนุน โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศชาติ และสร้างรอยยิ้ม สร้างความสุข ให้แก่คนไทยทุกคน” พล.อ.เดชา กล่าว

อนึ่ง สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ขอเชิญชวนประชาชนทั่วไป นิสิตนักศึกษาที่สนใจ สามารถเข้าชมการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง (ควีนส์สิริกิติ์) ประจำปี 2562 สนามที่ 1 ระหว่างวันที่ 12-14 ก.ค. ที่เวลโลโดรม จ.สุพรรณบุรี ได้ฟรี สำหรับพิธีเปิดการแข่งขันในวันที่ 12 ก.ค. เริ่มตั้งแต่เวลา 08.00 น. โดยมี นายนิมิต วันไชยธนวงศ์ ผู้ว่าราชการ จ.สุพรรณบุรี และ พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ร่วมกันเป็นประธาน ส่วนนักกีฬาที่สนใจเข้าร่วมแข่งขัน สมัครได้ที่ www.thaicycling.or.th หรือติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ สมาคมกีฬาจักรยานฯ โทร 0-2719-3340-2.

ร่วมแสดงความคิดเห็น