รัฐบาลเดินหน้า ทำถนนจากยางพารา กว่า 400 เส้นทางทั่วประเทศ ภายใน 2 ปี

นายกรัฐมนตรี เปิดเผย เร่งนำยางพารามาทำถนนกว่า 400 เส้นทางภายใน 2 ปี และส่งเสริมการใช้ยางในประเทศมากขึ้น พร้อมกำชับการลักลอบนำน้ำมันปาล์มจากประเทศเพื่อนบ้านเข้าไทย
พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ได้อนุมัติงบประมาณเพื่อนำยางพาราทำถนน 400 กว่าเส้นทางใน 76 จังหวัด โดยให้มีการดำเนินการภายในปี 2562-2563 และมอบหมายให้หน่วยทหารพัฒนาและหน่วยทหารช่าง กองทัพบก เร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็ว พร้อมทั้งได้กำชับให้หน่วยราชการนำยางพารามาทำเป็นผลิตภัณฑ์มากขึ้น เช่น ที่นอนหรือหมอนยางพารา เป็นการช่วยส่งเสริมการใช้ผลผลิตยางพาราในประเทศให้มากขึ้น และส่งเสริมให้มีการแปรรูปยางพาราในพื้นที่ให้มากขึ้น โดยการจัดตั้งโรงงานแปรรูปน้ำยางให้เป็นยางแผ่น เพื่อเพิ่มมูลค่าในพื้นที่
สำหรับเรื่องน้ำมันปาล์ม นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ปัญหาสำคัญ คือ การลดปริมาณการใช้น้ำมันปาล์มในกลุ่มประเทศยูโร ส่งผลต่อการส่งออกผลผลิตปาล์มในกลุ่มอาเซียนที่ลดลง ซึ่งแนวทางแก้ปัญหา คือ การนำผลผลิตปาล์มเป็นส่วนผสมน้ำมันบี 20 ให้มากขึ้น พร้อมทั้งได้กำชับให้มีการป้องการการลักลอบน้ำผลผลิตน้ำมันปาล์มจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามายังไทยด้วย เพื่อไม่ให้กระทบต่อราคาน้ำมันปาล์มภายในประเทศ

ร่วมแสดงความคิดเห็น