จ.ลำพูน เข้ม!! ลุยตรวจสอบการจำหน่ายชุดสังฆทาน ชุดไทยธรรม ช่วงวันอาสาฬหบูชา ป้องกันการฉวยโอกาสปรับขึ้นราคา 

วันศุกร์ที่ 12 กรกฎาคม 256 นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน นำทีมคณะฯ ประกอบด้วย นายศักดิ์ชัย คุณานุวัฒน์ชัยเดช ปลัดจังหวัดลำพูน นางบุญบันดาล สมเด็จ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดลำพูน สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภคจังหวัดลำพูน อัยการจังหวัดลำพูน สาธารณสุขจังหวัดลำพูน เกษตรและสหกรณ์จังหวัดลำพูน ตำรวจภูธรจังหวัดลำพูน พระพุทธศาสนาจังหวัดลำพูน อุตสาหกรรมจังหวัดลำพูน และประชาสัมพันธ์จังหวัดลำพูน ลงพื้นที่คุมเข้มติดตามตรวจสอบสถานการณ์จำหน่ายชุดสังฆทาน ชุดไทยธรรม ช่วงวันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา ประจำปี 2562 และตรวจสอบการปิดป้ายแสดงราคาสินค้าและบริการ ณ ร้านจำหน่ายสังฆภัณฑ์และสังฆทาน ห้างสรรพสินค้า ในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน เพื่อเป็นการป้องปรามมิให้ผู้ประกอบการจำหน่ายสินค้า ชุดไทยธรรม และชุดสังฆทาน ฉวยโอกาสปรับขึ้นราคา และไม่แสดงราคาจำหน่าย ซึ่งเป็นการเอารัดเอาเปรียบประชาชนในช่วงวันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา ประจำปี 2562 นี้
ทั้งนี้ เป็นช่วงใกล้ถึงวันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา ซึ่งตรงกับวันที่ 16-17 กรกฏาคม 2562 กระทรวงพาณิชย์ โดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดลำพูน ได้ให้ความสำคัญต่อประชาชนที่มีการจับจ่ายซื้อสินค้า เพื่อใช้ในการทำบุญ อาทิ เครื่องชุดไทยธรรม ชุดสังฆทาน เป็นต้น ดังนั้น เพื่อเป็นการคุ้มครองผู้บริโภค และเป็นการป้องปรามมิให้ผู้ประกอบการฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาสินค้าและไม่แสดงราคาจำหน่ายปลีก ซึ่งถือเป็นการเอารัดเอาเปรียบประชาชน จึงได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ ชุดสังฆทาน ที่วางจำหน่ายในแต่ละแห่ง ในเรื่องการปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายสินค้า ฉลากสินค้า ประเภทสินค้า และการแสดงวันที่ผลิตและวันที่หมดอายุ ที่จะต้องมีการติดป้ายแสดงราคาจำหน่ายไว้อย่างชัดเจน เพื่อความสะดวกในการเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภค ซึ่งผลการดำเนินงานพบว่าผู้ประกอบการจำหน่ายสังฆภัณฑ์ในพื้นที่จังหวัดลำพูนมีการปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายและแยกแสดงรายการที่ครบถ้วน ชัดเจน ราคาจำหน่ายสินค้าตรงตามป้ายที่แสดงไว้ ปริมาณสินค้ามีเพียงพอจำหน่ายในช่วงวันเข้าพรรษา ในส่วนด้านสถานการณ์ราคาจำหน่ายยังคงปกติ ไม่มีการปรับขึ้นราคาแต่อย่างใด ทั้งนี้ สำนักงานฯ ยังได้แนะนำการปิดป้ายแสดงราคา ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 ให้ประชาชนได้เป็นตัวเลือกในการซื้อสินค้า และสร้างความเชื่อมั่นต่อผู้บริโภคต่อไป
ทั้งนี้ หากพบเห็นมีการฉวยโอกาสเอารัดเอาเปรียบผู้บริโภค ประชาชนที่พบเห็นการกระทำความผิดหรือได้รับความเดือนร้อนจากการฉวยโอกาสของผู้ประกอบการ สามารถร้องเรียนได้โดยตรงที่ ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนราคาสินค้าและบริการ สำนักงานคณะกรรมการว่าด้วยราคาสินค้าและบริการจังหวัดลำพูน สำนักงานพาณิชย์จังหวัดลำพูน เลขที่ 218 หมู่ 3 ถนนหน้าวัดพระยืน ตำบลเวียงยอง อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน หมายเลขโทรศัพท์ 053-562267 , 053-561489 หรือสายด่วน 1569

ร่วมแสดงความคิดเห็น