ชาวบ้านหดหู่หัวใจ วอนขอรัฐบาล อนุมัติงบประมาณซ่อมยอดเจดีย์ ที่ถูกพายุพัดหัก

เมื่อวันที่ วันที่ 12 กรกฎาคม 2562 พระภิกษุและชาวบ้าน อ.แม่จริม ฝากถึงรัฐบาลใหม่ ช่วยอนุมัติงบประมาณซ่อมแซม เจดีย์วัดพระธาตุยอยหงส์ ต.หนองแดง อ.แม่จริม จ.น่าน ที่ถูกพายุพัดยอดเจดีย์หัก ซึ่งเป็นที่หดหู่ของชาว อ.แม่จริม ตั้งแต่เดือนเมษายน 2561 ที่ผ่านมา

พระอธิการเกรียงไกร กล่าวว่า เมื่อวันที่ 16 เมษายน ปี 2561 เกิดพายุพัดศาลามาฟาดพระธาตุยอยหงส์ เวลา 20:00 ยอยหักตกลงมา ก็มีชาวบ้านมาช่วยกันเก็บกวาดสถานที่อะไรต่างๆ จากนั้นท่านเจ้าคณะอำเภอและคณะสงฆ์ อ.แม่จริม ช่วยกันดำเนินเรื่อง ส่งไปที่กรมศิลปากร ได้เป็นปีกว่าแล้ว ก็อยากจะขอช่วยให้ทางศิลปากรช่วยมาบูรณะให้ด้วย เพราะเป็นที่หดหู่ของชาว อ.แม่จริม เพราะเป็นพระธาตุศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของชาว อ.แม่จริม ที่เคารพนับถือ รวมทั้งต่างอำเภอ ใน จ.น่าน ที่พากันมาสักการะบูชามาตลอด
นายมาก นุราช ชาวบ้านเลขที่ 5 หมู่ 1 ต.หนองแดง อ.แม่จริม กล่าวว่า มีความรู้สึกเสียใจที่พายุได้มาพัดเอายอยพระธาตุยอยหงส์ล้ม ซึ่งเป็นที่สักการะบูชาของชาว อ.แม่จริม ลมได้พัดเอาพระธาตุยอยหงส์หักลงมา ตอนนี้ทางหมู่บ้านได้ทำเรื่องไปถึงกรมศิลปากร และทางศิลปากร จะมาดำเนินการให้ปลายปี 62 เดือนตุลาคม
นายมานพ นันทสิทธิ์ นายก อบต.หนองแดง กล่าวว่า ช่วง 2 ปีก่อน ได้เกิดวาตภัย ฝนตกหนักแล้วก็มีลมพัดแรง พัดยอยพระธาตุหัก ทาง อ.แม่จริม ก็ได้ขอความอนุเคราะห์ กรมศิลปากรที่ 7 ให้มาดูแลองค์พระธาตุ ช่วงนี้ทางกรมศิลปากรที่ 7 ก็ได้มาตรวจสอบข้อมูลในการบูรณะซ่อมแซม น่าจะเป็นปีงบประมาณ 2563 นี้
ว่าที่ ร.ต.นพรัตน์ ศุภกิจโกศล นอภ.แม่จริม กล่าวว่า เมื่อปี 2561 เดือนเมษายน ก็เกิดวาตภัย ทำให้วัดพระธาตุยอยหงส์ ซึ่งเป็นพระธาตุประจำ อ.แม่จริม ยอยพระธาตุก็หักลงมา ทางคณะศรัทธา อ.แม่จริม ก็ได้เรียนไปทาง อำเภอ จังหวัด และที่กรมศิลปากรที่ 7 ซึ่งพระธาตุแห่งนี้ เป็นวัดเก่าแก่ อายุประมาณ 800 กว่าปี ได้รับการขึ้นทะเบียนจากกรมศิลปากร เป็นโบราณสถาน การบูรณะการทำอะไรต่างๆก็จะต้อง ได้รับความเห็นชอบรูปแบบต่างๆ จากกรมศิลปากร ตอนนี้ นอภ.ในฐานะ ประธานกรรมการพระธาตุยอยหงส์ ก็มีการประชุมคณะกรรมการ และได้มีการติดตามงบประมาณ จากทางกรมศิลปากร ที่ 7 ก็ได้ทราบว่า จะได้รับงบประมาณ ในปีงบประมาณ 2563 ทราบคร่าวๆว่า จำนวน 2 ล้าน 7 แสนบาท เพื่อบูรณะในส่วนของยอยพระธาตุทำการปิดทองใหม่ ปรับปรุงสถานที่ต่างๆ ให้มีความเหมาะสม
จากการสอบถาม นาย วิทยา ขันทะยศ ช่างโยธาชำนาญงาน กรมศิลปากรที่ 7 ได้ กล่าวว่าขณะนี้ นำเสนองบประมาณการซ่อมแซมพระธาตุยอยหงส์ ของ อ.แม่จริม จ.น่าน ไปยังอธิบดีกรมศิลปากรแล้ว แต่ต้องคอยทาง คณะรัฐมนตรีเป็นผู้อนุมัติงบประมาณ ใน ปี 63 นี้ โดยเสนองบประมาณไป 2 ล้าน 7 แสนบาท ขณะนี้งบประมาณยังไม่ผ่าน การอนุมัติ
ตำนานวัดพระธาตุยอยหงส์ โดยวัดพระธาตุยอยหงส์ ตั้งอยู่ที่ บ้านพรหม หมู่ท่ 1 ต.หนองแดง อ.แม่จริม จ.น่าน ประวัติความเป็นมาตำนานวัดพระธาตุยอยหงส์ ตั้งอยู่บนยอดเขานันทบุรีน้อย อยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของวัดบ้านพรม ต.หนองแดง เป็นสถานที่สำคัญและศักดิ์สิทธิ์ เป็นสถานที่สักการะบูชาของชาว อ.แม่จริม และประชาชนทั่วไป ตามตำนานที่เล่าลือต่อกันมาว่าพระธาตุองค์นี้ สร้างขึ้นเมื่อพุทธศักราช 1714 หรือจุลศักราช 633 ความเป็นมาก่อนสร้างองค์พระธาตุคือ มีหงส์ตัวหนึ่ง ได้คาบเอายอยทองคำ (ตราชูทองคำเครื่องชั่งสมัยโบราณ) บินมาวนเวียนอยู่ยอดเขานี้ถึง 3 รอบ แล้วเอายอยทองคำนั้นปล่อยลงมาตรงยอดเขานี้ ส่วนหงษ์ตัวนั้นก็บิน บ่ายโฉมหน้าไปทางทิศตะวันตก และมีฟ้าร้อง ฟ้าผ่าฝนตกหนัก เป็นเวลา 3 วัน 3 คืน เมื่อฝนฟ้าสงบลง มีช้างป่าโขงหนึ่งประมาณ 100 เชือก มาเดินวน เหยียบดินบริเวณยอดเขาแห่งนี้ จนเรียบเตียนแล้วเดินไป ประทักษิณ รอบบริเวณยอดเขา ชาวบ้านเรียกว่า “ลานช้าง “อยู่จนบัดนี้
เมื่อช้างโขงนั้นกลับไปแล้วนั้น พระครูบาคล่อม( พระภิกษุคล่อม) ซึ่งเป็นพระเถระผู้เคร่งครัดธรรมวินัย และเป็นพระที่ชาวบ้านให้ความเคารพนับถือ มากที่สุดสมัยนั้น ได้ชักชวนให้ชาวบ้าน ที่เป็นคนแก่เฒ่า แล้วชาวบ้านที่มีศีล มีสัตย์ให้สมาทานรักษาอุโบสถศีล และสัตยาธิฐานแล้ว ก็ขึ้นมาดูบริเวณยอดเขา แห่งนั้น และได้พบว่า มียอยทองคำวางอยู่บนจอมปลวก จึงได้พากันคิดก่อสร้างเป็นองค์ เจดีย์เล็กๆ ครอบ ยอยทองคำนั้นไว้ และตั้งชื่อว่าพระธาตุยอยหงส์ ตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา ต่อมาเมื่อจุลศักราช 683 หรือ พุทธศักราช 1764 ได้มีพระครูบาอริยวังโส มาจากวัดกือมา เมืองเชียงตุง ประเทศพม่า และหมื่นพละท้าวภวังค์ พ่อคำตุ่น พร้อมด้วยลูกศิษย์ และศรัทธาชาวบ้านใน อ.แม่จริม หรือบ่อว้า ในสมัยนั้น ได้พากันเสริมสร้างขึ้นอีก ให้เป็นองค์พระธาตุขนาดใหญ่ สูง 7 วา

ร่วมแสดงความคิดเห็น