เชียงใหม่น่าใช้! ช้อนส้อมจากข้าวฟ่าง กินได้ ลดขยะ!

ช้อนส้อมพลาสติก ที่ใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง แต่กลับใช้เวลาย่อยสลายหลายร้อยปี ถูกทิ้งไม่เป็นที่ แถมไม่ค่อยถูกนำมารีไซเคิล เกิดเป็นขยะมหาศาล เป็นอันตรายต่อสัตว์ ซ้ำการใช้ช้อนส้อมพลาสติกยังเป็นการเอาสารเคมีไปเติมใส่ในอาหารเข้าร่างกายอีกด้วย
ดังนั้น Narayana Peesapaty นักวิจัยในอินเดียจึงมองเห็นปัญหาอย่างหนึ่งในอินเดียเช่นกัน ประเทศที่แม้ประชากรจำนวนมากจะกินข้าวด้วยมือ แต่ก็มีการใช้ช้อนพลาสติกมากถึงปีละ 1.2 แสนคัน และพลาสติกที่ไม่สามารถรีไซเคิลได้นี้ใช้เวลาย่อยสลายนับร้อยปี  จึงได้มีความพยายามจะสร้างการเปลี่ยนแปลง ทำไมไม่ทำช้อนที่ทำมาจากธรรมชาติและสามารถกินได้เลยล่ะ? เขาจึงตั้งบริษัท Bakeys เพื่อผลิตอย่างจริงจัง
ช้อน Bakeys นั้นทำจากข้าวฟ่าง ข้าวและข้าวสาลีอบแห้งขึ้นรูปแม่พิมพ์ เป็นช้อน ส้อม ตะเกียบ สามารถนำมาใช้กับซุปร้อน ๆ ได้นานถึง 20 นาทีโดยที่ยังคงรูปอยู่ โดยเหตุผลที่ใช้ข้างฟ่างเนื่องจากเป็นพืชที่ใช้น้ำน้อยในการปลูก เมื่อเทียบกับการปลูกข้าว 1 กก.ที่ต้องใช้น้ำ 500 ลิตร ข้าวฟ่างจะใช้น้ำน้อยกว่า 60 เท่า
สำหรับรสสัมผัสคือมีความกรอบสูง ไม่เปื่อยยุ่ยง่าย เว้นเสียแต่จะแช่ในของเหลวนานเกิน 10 นาที รสชาติมีให้เลือก 3 รสคือรสธรรมชาติ รสหวาน และรสเครื่องเทศ ลูกค้าที่ได้ชิมต่างบอกว่าอร่อย ปัจจุบัน บริษัทมีกำลังการผลิต 3.5 หมื่นชิ้นต่อวัน และหลังการใช้งาน ถ้าหากใครไม่อยากทานเข้าไป ก็สามารถทิ้งไว้ 4-5 วัน ก็จะย่อยสลายตามธรรมชาติได้เลยค่ะ
โดยความตั้งใจต่อไปของ Narayana Peesapaty คือการทำให้คนรู้จักช้อนกินได้จำนวนมาก เพื่อที่จะสามารถผลิตได้เยอะ ๆ จนราคาต่อชิ้นถูกลงกว่าช้อนพลาสติก ทำให้คนไม่ใช้ช้อนพลาสติก จนช่วยให้ขยะลดลง สิ่งแวดล้อมดีขึ้น

 

ขอขอบคุณรูปภาพจาก Bakeys

ร่วมแสดงความคิดเห็น