ไหว้เจ้าป่าแม่กระต๋อม จนฝนตก ชาวบ้านเตรียมฟังธรรมในลำห้วย

วันที่ 14 กรกฎาคม 2562 เมื่อเวลา 09.00 น. พ.ต.ท.นิพล จันต๊ะวงค์ สว.สภ.สรอย อ.วังชิ้น จ.แพร่ มอบหมายให้ ร.ต.ท.ธนาเดช ดอกจือ รอง สว.สภ.สรอย ชุดชุมชนและมวลชนสัมพันธ์ สภ.สรอย ร่วมกับ นายสานิตย์ นันทสุวรรณ กำนัน ต.ป่าสัก อ.วังชิ้น นายจิตรกร เหล่าชัย ผญบ.หมู่ 6 นายสฤษดิ์ ชัยชนะ ผญบ.หมู่ 10 พร้อมด้วย ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน กรรมการหมู่บ้าน ราษฎร บ้านแม่กระต๋อม หมู่ 1,6,10 ต.ป่าสัก ร่วมกัน นำปูนซีเมนต์ตาข่าย ช่วยกันกั้นลำห้วย กักเก็บตะกอนไว้ชะลอน้ำ ที่เป็นสาขาลำห้วยแม่กระต๋อม
ซึ่งถือว่าเป็นลำห้วยใหญ่ที่สร้างอ่างแม่กระต๋อม ถวายเป็นพระราชกุศลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เฉลิมพระชนนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2562 ลำห้วยดังกล่าวราษฎร 3 หมู่บ้านใช้ทำนา พืชสวนการเกษตร ชา กาแฟ เงาะ ทุเรียน สวนยาง ปีนี้เกิดภาวะฝนแล้งลำห้วยแม่กระต๋อมทุกสาขาแห้งหมดเป็นประวัติการณ์ ขนาดต้นไม้ข้างลำห้วยยังแห้งเหี่ยวตาย น้ำห้วยแม่กระต๋อมและลำห้วยที่กั้นนี้ ชาวบ้านที่เคยหากินกับป่าบอกว่าไม่เคยแห้ง สัตว์ป่าจะอาศัยลงมาดื่มน้ำห้วยนี้ตลอด

หลังจากกั้นลำห้วยสาขาเสร็จแล้วจำนวน 10 ลูก ก็ได้มาร่วมกั้นกั้นลำห้วยกระต๋อม และได้นำหมู 1 ตัว เซ่นไหว้ เลี้ยงผีขุนห้วยตามความเชื่อที่ยึดถือเป็นประเพณีมาตลอดทุกปี หลังจากนั้น ไม่นานได้เกิดฝนตกลงมาห่าใหญ่ อย่างไม่น่าเชื่อ

นายสานิตย์ นันทสุวรรณ กำนัน ต.ป่าสัก กล่าวว่า ขากการสำรวจลำห้วยปีนี้เป็นประวัติศาสตร์ และประวัติการณ์ที่เกิดขึ้นในรอบ 80 ปี ซึ่งห้วยแม่กระต๋อมไม่เคยแห้งแล้ง และแห้งขอดถึงขนาดนี้มาก่อนถึงแม้นว่าฝนจะแล้ง เพราะพื้นที่เป็นป่าอุทยานแห่งชาติเวียงโกศัย ทอดยาวมีต้นไม้ใหญ่อุดมสมบูรณ์ตามธรรมชาติ

ในสมัยก่อน ทางผู้เฒ่าผู้แก่เคยนำพระมาเทศน์เรียกว่าฟังธรรมในห้วย ถ้าเกิดภาวะฝนแล้ง แต่ก็นานมาแล้ว พอมาปีนี้ห้วยแม่กระต๋อมและห้วยสาขาแห้งหมดเลย จึงได้ปรึกษา ผู้ใหญ่ ม.1 และ ม.10 นำราษฎรช่วยกันนำวัสดุอุปกรณ์เท่าที่มีกั้นลำห้วยดังกล่าว เพราะไม่มีงบจากทางราชการช่วยเหลือแต่อย่างใด กำลังปรึกษากันว่าจะนิมนต์พระมาเทศน์ในลำห้วยให้ชาวบ้านฟังธรรมตามประเพณีโบราณ อาจจะในเร็ว  ๆ นี้รอดูสถานการณ์ฟ้าฝนอีกครั้งว่ายังคงแล้งอยู่เช่นเดิมหรือไม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น