“ห่อหมกในกระบอกไม้ไผ่” ดีไซน์น่ารัก เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

เป็นอีกหนึ่งไอเดียรักษ์โลก เมื่อ คุณอุ๊-นงลักษณ์ ภูคะโร อายุ 47 ปี ผู้ประกอบการร้านอาหารจากจังหวัดพัทลุง นำวัสดุจากธรรมชาติอย่างไม้ไผ่ มาดัดแปลงเป็นบรรจุภัณฑ์ ใส่ห่อหมก ใส่ข้าว กลายเป็น “ห่อหมกแม่อุ๊”
สืบเนื่องมาจาก เพจ “Environman” ได้ออกมาโพสต์ภาพ ภาชนะใส่อาหารที่ตลาดตาพุ่ม ที่บ้านโต๊ะหย๊ะ จ.พัทลุง ซึ่งใช้กระบอกไม้ไผ่ใส่ข้าวแกงแทนการใช้ถ้วยโฟมหรือถุงพลาสติก ซึ่งเมื่อภาพได้เผยแพร่ออกไป ชาวเน็ตต่างชื่นชมว่านอกจากดีไซน์ที่น่ารัก และยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย
โดยมีเนื้อหาโพสต์ว่า “โดยจากที่เห็น กระบอกนึงใส่ข้าว อีกกระบอกใส่ห่อหมก โดยเชื่อมทั้งสองกระบอกโดยใช้ไม้ที่กลายเป็นช้อนได้ด้วย  สามารถยกถือได้โดยไม่ต้องใช้ถุงหูหิ้วอีกต่างหาก! ”
โดยก่อนหน้านี้ ที่จะมาทำห่อหมกกระบอกไม้ไผ่ คุณอุ๊ ได้ยึดอาชีพทำสวน กรีดยาง ด้วยเศรษฐกิจไม่ดี จึงเปลี่ยนอาชีพ หันมาทำห่อหมกขาย เพราะเป็นอาหารที่ลูกกับสามีชอบกินจึงมีสูตรที่ทำกินประจำอยู่แล้ว แต่จะให้ทำขายแบบร้านอาหารทั่วไปคงจะซ้ำ เลยช่วยกันหาไอเดียว่าทำอย่างไรให้ห่อหมกอาหารหน้าตาธรรมดา ๆ ดูแปลกขึ้นมาได้บ้าง
โดยสามีเป็นคนคิด นำไม้ไผ่มาดัดแปลงเป็นบรรจุภัณฑ์ ไม้ไผ่พวกนี้ได้จากสวนหลังบ้าน ทดลองทำไม่นานก็ได้ ห่อหมกในกระบอกไม้ไผ่

ซึ่งข้อดีของการใช้บรรจุภัณฑ์จากธรรมชาติ ต้องดีกว่าการใช้พลาสติกหรือโฟมอยู่แล้ว เพราะวัสดุเหล่านี้กำจัดยาก จึงอยากรณรงค์ให้เลิกใช้พลาสติก หรือใช้ให้น้อยที่สุด ใช้เท่าที่จำเป็นจะดีกว่า และพ่อค้าแม่ค้าในตลาดละแวกบ้านก็คิดเห็นเหมือนกัน มีการพูดคุยกันว่าควรจะเลิกใช้ถุงพลาสติก และโฟมบ้างแล้ว
เห็นแบบนี้แล้วเชียงใหม่ของเราน่าทำตามมาก ๆ เลยค่ะ ปัญหาจากขยะพลาสติกจะได้ลดลง และไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมของบ้านเราค่ะ

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก เพจ “Environman” / www.sentangsedtee.com

ร่วมแสดงความคิดเห็น