พุทธศาสนิกชนชาวลำปาง ร่วมแสดงตนเป็นพุทธมามกะ เข้าวัดปฏิบัติธรรมเนื่องในวันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา

เมื่อวันที่ 17 ก.ค. 2562 คณะสงฆ์จังหวัดลำปาง ร่วมกับ สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดลำปาง จัดกิจกรรมโครงการ “นำพุทธศาสนิกชนทำบุญสร้างกุศล เนื่องในวันอาสาฬหบูชาและเข้าพรรษา ประจำปี 2562” ที่พระอารามหลวง วัดพระแก้วดอนเต้าสุชาดาราม ตำบลเวียงเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง มีพระจินดารัตนาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดลำปาง เจ้าอาวาสพระอารามหลวง วัดพระแก้วดอนเต้าสุชาดาราม ได้เมตตาเป็นประธานพิธีฝ่ายสงฆ์ นำคณะพระสังฆาธิการ พระภิกษุสงฆ์-สามเณร ร่วมประกอบพิธีสวดมนต์บูชาพระรัตนตรัย สรรเสริญพระพุทธคุณ พระธรรมคุณ และพระสังฆคุณ เนื่องในวันอาสาฬหบูชา
โดยมีนายประจวบ กันธิยะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานพิธีฝ่ายฆราวาส นำพุทธศาสนิกชนชาวลำปาง อุบาสก อุบาสิกา ผู้เลื่อมใสในพระพุทธศาสนา ทั้งเหล่าบรรดาข้าราชการ นักเรียน นักศึกษา และประชาชน ร่วมนุ่งขาวห่มขาวเข้าวัดแสดงตนเป็นพุทธมามกะ ประกอบกิจทางศาสนา สวดมนต์ปฏิบัติธรรมสมาทานศีลละความชั่ว ทำความดี ทำจิตใจให้บริสุทธิ์เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา พร้อมร่วมแสดงพลังธรรมสืบทอดพระพุทธศาสนา ประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลถวายเทียนจำนำพรรษาและผ้าอาบน้ำฝน แก่พระภิกษุสงฆ์ เนื่องในโอกาสวันเข้าพรรษา
ทั้งนี้ กิจกรรมนำพุทธศาสนิกชนทำบุญสร้างกุศล เนื่องในเทศกาลวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ทางคณะสงฆ์ และหน่วยงานส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันจัดทำขึ้น เพื่อเป็นการส่งเสริมกิจกรรมในพระพุทธศาสนาและสืบสานวัฒนธรรมประเพณี รวมทั้งเพื่อเป็นกิจกรรมการมีส่วนร่วม ให้ประชาชนในชุมชนท้องถิ่น ได้ช่วยกันรักษาสืบทอดขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามไว้ ตลอดจนเพื่อเป็นการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ให้เกิดขึ้นในจิตใจของเด็กเยาวชน ภายใต้มิติทางศาสนา วัฒนธรรมประเพณี และวิถีชีวิต อันเป็นพื้นฐานที่จะนำไปสู่การสร้างความรัก ความสามัคคี และสร้างความปรองดองสมานฉันท์ ให้เกิดขึ้นในสังคมอย่างยั่งยืน
โดยโอกาสนี้พระครูสิริรัตนโสภิต ผู้ช่วยเจ้าอาวาสพระอารามหลวง วัดพระแก้วดอนเต้าสุชาดาราม ได้เมตตากล่าวสัมโมทนียกถา ให้โอวาทแสดงพระธรรมเทศนา เกี่ยวกับการประพฤติปฏิบัติตนให้อยู่ในศีลธรรม ตามหลักคำสอนในพระพุทธศาสนา ซึ่งมีใจความสำคัญว่า ด้วยวันอาสาฬหบูชา ถือเป็นวันสำคัญยิ่งทางพระพุทธศาสนา เมื่อวันอาสาฬหบูชาเวียนมาบรรจบถึง พุทธศาสนิกชนทั้งบรรพชิต และคฤหัสถ์ ควรได้ทำการบูชาด้วยอามิธบูชา และปฏิบัติบูชา โดยขอให้พุทธศาสนิกชนจงยึดมั่นอยู่ในคุณความดี มีเมตตา ประพฤติปฏิบัติชอบด้วยความขยันหมั่นเพียร รู้จักคิดเปลี่ยนแปลง ในการที่จะพัฒนาตนให้เป็นผู้มีความเจริญอย่างมีเหตุผล และเดินอยู่บนทางของหลักสายกลาง ใช้ชีวิตอย่างพอเหมาะพอควร ไม่สุดโต่งไปทางใดทางหนึ่ง รวมถึงให้เรียนรู้ในการที่จะอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข ด้วยการยึดหลักธรรม 4 ประการ “จริงใจ ฝึกฝน ทนได้ ใช้เป็น” ไว้เป็นข้อปฏิบัติ ก็สามารถสร้างความสุขที่แท้จริง ให้แก่ทั้งตนเอง ครอบครัว ชุมชน สังคม และประเทศชาติ
พร้อมกันนี้ เจ้าคณะจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย คณะพระสังฆาธิการ และพระภิกษุสงฆ์ ได้ร่วมกันนำพุทธศาสนิกชนชาวลำปางทุกหมู่เหล่า สวดมนต์เวียนเทียนรอบพระอุโบสถ 3 รอบ เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระกรุณาธิคุณ พระวิสุทธิคุณ และพระปัญญาคุณ แห่งองค์สมเด็จพระบรมศาสดา พร้อมได้ร่วมกันแผ่เมตตาเจริญจิตภาวนารวมพลังแห่งคุณความดี ร่วมถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ ตลอดจนได้ร่วมกัน ปวารณาตั้งจิตมั่นในการที่จะประพฤติปฏิบัติตนบำเพ็ญกุศล กระทำแต่ความดีละเว้นการกระทำชั่ว และจะเป็นผู้กระทำตนให้มีจิตใจผ่องใส บำเพ็ญประโยชน์ให้เกิดสุขแก่สังคมส่วนรวม เพื่อจะร่วมถวายเป็นพุทธบูชา

ร่วมแสดงความคิดเห็น