หนุ่มวัย 41 ปี ปลูกผักไฮโดรโปรนิค ขายสร้างรายได้วันละกว่า 2,000 บาท

หนุ่มวัย 41 ปี ในพื้นที่หมู่ที่ 2 ตำบลแม่กา อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา หันหลังให้กับการทำงานประจำปลุกผักไฮโดรโปรนิค ซึ่งเป็นผักสลัดกรีนโอ๊คและเรดโอ๊ค ขายสร้างรายได้วันละไม่ต่ำกว่า 2,000 บาท โดยผักที่ปลูกนั้นจะเน้นใช้สารชีวภาพทั้งหมด จนเป็นที่ต้องการของตลาด และสามารถส่งขายจำหน่ายได้ทุกวัน

นายปฐมพงษ์ สุขแสนโชติ เกษตรกรหนุ่มในพื้นที่หมู่ที่ 2 ตำบลแม่กา นำผู้สื่อข่าวเข้าดูแปลงปลูกผักไฮโดรโปรนิค ที่เขาปลูกไว้ประมาณ 85 โต๊ะปลูก หลังเขาหันให้กับการทำงานประจำ เมื่อ 5 ปีที่ผ่านมา โดยการหันมาทำการปลูกผักสลัดกรีนโอ๊คและเรดโอ๊ค โดยระบบให้ไฮโดรโปรนิค ที่ใช้ระบบน้ำวนเข้าทำการบริหารจัดการ จนสามารถทำให้ผักสลัดที่ปลูกไว้โตได้อย่างรวดเร็ว และสวยงาม รวมทั้งเป็นที่ต้องการของตลาด ซึ่งในแต่ละวัน ก็จะสามารถผลัดเปลี่ยนเก็บผลผลิตได้ทุกวัน จนสามารถสร้างรายได้ให้เป็นอย่างดี

ด้วยนายปฐมพงษ์ เล่าว่า ตนเองได้ทำการปลูกผัก ดังกล่าว มาเป็นระยะเวลาประมาณ 5 ปี โดยผักที่ปลูกนั้นจะเป็นผักสลัดกรีนโอ๊คและเรดโอ๊ค โดยจะใช้ระยะเวลาในการปลูก ประมาณ 45 วัน ก็จะสามารถเก็บผลผลิตออกจำหน่ายได้ โดยตนเองนั้นได้ปลูกไว้ประมาณ 85 โต๊ะ ซึ่งในแต่ละวัน ก็จะสามารถเก็บผลผลิตได้ เฉลี่ยวันละมากกว่า 20 กิโลกรัม

โดยจะจำหน่ายกิโลกรัมละ 70 บาท ซึ่งตลาดของตนเองนั้น ก็จะเป็นการสั่งออเดอร์จากร้านที่ทำสลัดโรล ทำสเต็ก ทำออเดอร์มาทุกวัน และตนเองก็จะมีบริการนำไปส่งให้กับร้านค้า ซึ่งมีกว่า 10 ร้าน ที่เป็นขาประจำ โดยวิธีการปลูกนั้น ตนเองจะใช้ระบบน้ำวน เพื่อให้ผักของตนเองนั้น โตอย่างรวดเร็ว กว่าการใช้ระบบอย่างอื่น ในส่วนของการดูแลรักษานั้น ตนเองก็จะใช้ระบบชีวภาพทั้งหมด เข้ามาทำการผลิตผัก ไฮโดรโปรนิคของตนเอง โดยขณะนี้ถึงแม้จะมีสภาพอากาศที่ร้อนจัด แต่ก็ยังให้ผลผลิตที่สามารถนำไปจัดส่งให้กับลูกค้าได้ ซึ่งในแต่ละวันก็สามารถเก็บผลผลิตและนำออกส่งจำหน่ายสร้างรายได้ ให้เฉลี่ยแล้ววันละกว่า 2,000 บาท

ร่วมแสดงความคิดเห็น