สมาชิกวุฒิสภา พร้อมด้วย เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา ลงพื้นที่จังหวัดลำพูนตรวจเยี่ยมการเรียนการสอนหลักสูตรโครงการสร้างบัณฑิตพันธุ์ใหม่ และกำลังคนที่มีสมรรถนะ

สมาชิกวุฒิสภา พร้อมด้วย เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา และคณะฯ ลงพื้นที่จังหวัดลำพูนตรวจเยี่ยมการจัดการเรียนการสอนหลักสูตรโครงการสร้างบัณฑิตพันธุ์ใหม่ และกำลังคนที่มีสมรรถนะ เพื่อตอบโจทย์ภาคการผลิตตามนโยบายการปฏิรูปอุดมศึกษาไทย
เช้าวันนี้(18 กรกฎาคม 2562) ที่ บริษัทลานนาโปรดักส์ จำกัด นิคมอุตสาหกรรมภาคเหนือ จังหวัดลำพูน ศาสตราจารย์คลินิกเกียรติคุณ นายแพทย์อุดม คชินทร์ (สมาชิกวุฒิสภา) พร้อมด้วย ศาสตราจารย์สัมพันธ์ ฤทธิเดช (เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา) และคณะฯ ลงพื้นที่จังหวัดลำพูนเพื่อตรวจเยี่ยมการจัดการเรียนการสอนหลักสูตรโครงการสร้างบัณฑิตพันธุ์ใหม่ และกำลังคนที่มีสมรรถนะ เพื่อตอบโจทย์ภาคการผลิตตามนโยบายการปฏิรูปอุดมศึกษาไทย มุ่งเน้นการผลิตบัณฑิตพันธุ์ใหม่ ที่สร้างกำลังคนที่มีสมรรถนะสูงตรงตามความต้องการของแต่ละกลุ่มอุตสาหกรรม และสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลและยุทธศาสตร์ชาติ โดยมีหลักสูตรของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้รับการพิจารณาให้เข้าร่วมโครงการ ทั้งนี้คณะฯได้ร่วมรับฟังข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง โดยมี ดร.ปรีชา โกวิทยา ประธานกรรมการบริหารบริษัทลานนาโปรดักส์ จำกัด กล่าวให้การต้อนรับ และรายงานผลการดำเนินการของหลัดสูตรการจัดการและการผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพ ซึ่งดำเนินการโดยผู้แทนจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และบริษัทลานนาโปรดักส์ จำกัด
บริษัท ลานนาโปรดักส์ จำกัด ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2532 ในพื้นที่ของหมู่ 4 ตำบลบ้านกลางอำเภอเมือง จังหวัดลำพูน ก่อนหน้าที่นิคมอุตสาหกรรมภาคเหนือจะเริ่มโครงการไม่นานเริ่มต้นจากกระบวนการผลิตวาซาบิรวมถึงพืชผักผลไม้แช่แข็งอื่นๆ ต่อมาได้ขยายโรงงานเพื่อเพิ่มกระบวนการผลิตน้ำมันหอมระเหยจากเมล็ดมัสตาร์ด ผลิตภัณฑ์วาซาบิสำเร็จรูป ซอสปรุงรส และน้ำจิ้มต่างๆ จนกระทั่งก่อสร้างโรงงานผลิตแป้งมัสตาร์ดขึ้น ปัจจุบัน บริษัทฯ มีกระบวนการผลิตที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นกระบวนการแช่แข็งหรือแช่เยือกแข็ง,การอบแห้ง,การบรรจุกระป๋อง,การต้มกลั่น,ด้วยไอน้ำ,การสกัดน้ำมัน เป็นต้น ผลิตภัณฑ์หลักได้แก่ ผลิตภัณฑ์วาซาบิและวาซาบิสำเร็จรูป คอกเทลซอส น้ำจิ้มปรุงรสและซอสปรุงรส น้ำมันหอมระเหยจากเมล็ดมัสตาร์ดและพืช ผักและผลไม้แช่แข็ง ตลาดส่งออกส่วนใหญ่ ได้แก่ สหภาพยุโรป,ญี่ปุ่น,สหรัฐอเมริกา และออสเตรเลีย
จากนั้นในช่วงบ่ายสมาชิกวุฒิสภา พร้อมด้วย เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา และคณะฯ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินการของ บริษัท เอส เอ็ม ซี (ประเทศไทย) จำกัด สาขาลำพูน ซึ่งผู้แทนบริษัทได้กล่าวต้อนรับ และรายงานผลการดำเนินการของหลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิศวกรรมอุตสาหการ ซึ่งดำเนินการโดยผู้แทนจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และบริษัท เอส เอ็ม ซี (ประเทศไทย) จำกัด สาขาลำพูน และได้เยี่ยมชมสถานที่การจัดการเรียนการสอน ซึ่งดำเนินการโดย ผู้แทนจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่และนักศึกษาในหลักสูตร

ร่วมแสดงความคิดเห็น