ผู้ว่าฯ ลำปาง ลงพื้นที่ ติดตามความคืบหน้าการก่อสร้างโครงการ “อ่างเก็บน้ำห้วยแม่เคียน”

ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ออกเยี่ยมชุมชนลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าผลการดำเนินงานโครงการบริหารจัดการน้ำ เตรียมการก่อสร้างอ่างกักเก็บน้ำห้วยแม่เคียน เพื่อช่วยเหลือแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนการขาดแคลนน้ำใช้ ให้แก่พี่น้องประชาชนชาวบ้านในชุมชนเขตท้องที่อำเภองาว
นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย นายนรินทร์ ปันทะโชติ นายช่างชลประทานชำนาญงาน สำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดกลางที่ 2 และเจ้าหน้าที่ในส่วนงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันเดินทางลงพื้นที่หัวงานสถานที่จัดเตรียมการ ดำเนินงานก่อสร้างโครงการ “อ่างเก็บน้ำห้วยแม่เคียน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ” เพื่อเป็นโครงการช่วยเหลือราษฎรในเขตพื้นที่อำเภองาว ที่ประสบปัญหาความเดือดร้อนจากการขาดแคลนน้ำใช้ ทั้งเพื่อการเกษตรและอุปโภคบริโภค ซึ่งทางจังหวัดลำปาง โดยสำนักงานชลประทานที่ 2 ได้กำหนดจุดเตรียมการที่จะดำเนินการก่อสร้างอ่างกักเก็บน้ำขึ้น ในเขตท้องที่ชุมชนบ้านปงเตา หมู่ที่ 1 ตำบลปงเตา อำเภองาว และจะได้มีการก่อสร้างทำนบดินกั้นเขตแนวเขา พร้อมระบบส่งน้ำและอาคารประกอบ ตรงจุดบริเวณพื้นที่กว่า 162 ไร่ ซึ่งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่โป่ง ป่าอนุรักษ์ (โซน C) และพื้นที่อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท โดยการลงพื้นที่เพื่อจะติดตามความคืบหน้าการเตรียมความพร้อมในการดำเนินงานโครงการฯ รวมทั้งเพื่อร่วมพบปะกับกลุ่มตัวแทนพี่น้องประชาชนชาวบ้านในเขตพื้นที่โครงการฯ เพื่อรับฟังปัญหาความเดือดร้อนที่ชาวบ้านอาจได้รับผลกระทบจากการดำเนินงาน ซึ่งจะได้เป็นข้อมูลสำหรับใช้เป็นแนวทางนำไปแก้ไขปรับปรุงแผนการดำเนินงานโครงการฯ ให้มีความสอดคล้องกับความต้องการของชุมชน และมีความเหมาะสมกับสภาพพื้นที่
โดยการติดตามผลความคืบหน้าการดำเนินงานโครงการในครั้งนี้ นายนรินทร์ ปันทะโชติ ผู้รับผิดชอบประสานงานโครงการ “อ่างเก็บน้ำห้วยแม่เคียน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ” ได้กล่าวให้ข้อมูลรายละเอียดเบื้องต้นเกี่ยวกับการดำเนินงานในขณะนี้ว่า การก่อสร้างโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยแม่เคียนฯ ปัจจุบันกำลังอยู่ในระหว่างการดำเนินการสำรวจออกแบบ ซึ่งขณะนี้ทางหน่วยงานโครงการก่อสร้าง ได้เริ่มทำการเจาะสำรวจทางธรณีเพื่อหาสภาพข้อมูลชั้นหินฐานราก และหาวัสดุที่จะนำมาใช้ในการก่อสร้างตัวเขื่อน คือ “ดินเหนียว” ซึ่งหลังจากนี้ทางหน่วยงานจะได้ดำเนินการในเรื่องการออกแบบตัวเขื่อน พร้อมระบบส่งน้ำ และอาคารประกอบ รวมถึงเส้นทางถนนเข้า-ออกพื้นที่ และเมื่อการออกแบบแล้วเสร็จจึงจะทำการยื่นเรื่องขอผ่อนผันใช้เขตพื้นที่ป่า และยื่นเสนอโครงการเพื่อขอรับงบประมาณสนับสนุน จากสำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ โดยคาดว่าจะสามารถเสนอเรื่องเข้าแผนก่อสร้างได้ประมาณปี 2563 และจะเริ่มดำเนินงานก่อสร้างโครงการฯ ได้ภายในปี 2564 ซึ่งจะแบ่งการดำเนินงานออกเป็นสองช่วง คือ ปี 2564 – 2565 จะดำเนินการก่อสร้างถนน ทำนบดิน อาคารประกอบ และปี 2566 – 2567 จะดำเนินการก่อสร้างระบบส่งน้ำด้วยระบบท่อ
โดยในส่วนของภาพรวมเกี่ยวกับการก่อสร้าง นายนรินทร์ฯ ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการ “อ่างเก็บน้ำห้วยแม่เคียน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ” ที่กำลังจะมีการก่อสร้างขึ้นนี้ เป็นโครงการอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง ซึ่งจะก่อสร้างเป็นลักษณะเขื่อนดินแบบแบ่งโซน (Zone Type) โดยมีแกนกลางเป็นดินเหนียว มีขนาดสันเขื่อนกว้าง 8 เมตร ยาว 265 เมตร สูง 37 เมตร มีอาคารควบคุมระดับน้ำล้น พร้อมระบบส่งน้ำด้วยท่อ ซึ่งหากโครงการแล้วเสร็จก็จะสามารถกักเก็บน้ำได้ประมาณ 4.75 ล้านลูกบาศก์เมตร และสามารถที่จะส่งน้ำช่วยเหลือสนับสนุนพื้นที่ทำการเกษตรได้มากกว่า 4,100 ไร่ในฤดูฝน และ 1,600 ไร่ในช่วงหน้าแล้ง ครอบคลุมท้องที่ 3 ตำบล ทั้งตำบลปงเตา ตำบลบ้านร้อง และตำบลนาแก โดยมีชาวบ้านในชุมชนพื้นที่มากกว่า 2,000 ครัวเรือน ที่จะได้รับประโยชน์จากอ่างเก็บน้ำห้วยแม่เคียน ได้มีน้ำใช้เพื่อการเกษตรและอุปโภคบริโภคอย่างเพียงพอ
ทั้งนี้สำหรับ “อ่างเก็บน้ำห้วยแม่เคียน” แห่งนี้ ชาวบ้านชุมชนบ้านปงเตา หมู่ที่ 1 ตำบลปงเตา อำเภองาว ได้เคยร่วมกันยื่นถวายฎีกาขอพระราชทานโครงการฯ มาตั้งแต่ปี 2533 และเพิ่งจะได้รับการอนุมัติ โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณจาก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ที่ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมรับโครงการ “อ่างเก็บน้ำห้วยแม่เคียน” ไว้ เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ซึ่งการได้รับพระราชทานโครงการในครั้งนี้ชาวบ้านในชุมชนพื้นที่ต่างรู้สึกซาบซึ้ง ปลาบปลื้มดีใจและยินดีเป็นอย่างยิ่ง โดยคาดหวังว่าในอนาคตจะได้ใช้พื้นที่ “อ่างเก็บน้ำห้วยแม่เคียน” แห่งนี้ให้เกิดประโยชน์ เป็นทั้งแหล่งน้ำเพื่อใช้ในการหล่อเลี้ยงชีวิตให้กับชุมชน และเป็นแหล่งน้ำต้นทุนที่จะสามารถสร้างงานสร้างอาชีพให้กับชาวบ้านเกษตรกรในพื้นที่ด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น