เครื่องบินฝึกบินของ บริษัทวิสดอมแอร์ เกิดอุบัติเหตุล้อเครื่องบินระเบิด

เครื่องบินฝึกบินของ บริษัทวิสดอมแอร์ ขณะทำการฝึกบินให้กับนักบินเพื่อให้ชินเส้นทาง และรันเวย์ท่าอากาศยานปาย จ.แม่ฮ่องสอน ได้เกิดอุบัติเหตุ ขณะร่อนลงจอด สาเหตุมาจากล้อระเบิด โดยขณะเกิดอุบัติเหตุ เป็นเที่ยวบินฝึกที่ 6 ในวันเดียวกัน
เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2562 เวลา 20.00 น. นายสังคม คัดเชียงแสน นายอำเภอปาย จ.แม่ฮ่องสอน ได้รายงานเหตุการณ์ในพื้นที่ ให้แก่ นายสิริรัฐ ชุมอุปการ ผวจ.แม่ฮ่องสอน ว่าเมื่อเวลาประมาณ 10.48 น. ได้รับรายงานจาก ผอ.การท่าอากาศยานปาย ว่าได้เกิดอุบัติเหตุ เครื่องบินฝึกบิน ได้ไถลออกนอกรันเวย์เล็กน้อย เนื่องจากล้อยางระเบิด นักบิน 2 คน ช่างเครื่อง 1 คน จนท.สายการบิน 3 คน ปลอดภัยไม่ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด ซึ่ง ผอ.การท่าอากาศยานปาย ได้รายงานให้กรมท่าอากาศยานได้รับทราบแล้ว ขณะนี้รอคณะกรรมการอุบัติเหตุ มาสอบข้อเท็จจริงในวันพรุ่งนี้เวลาประมาณบ่ายโมง และ ผอ.การท่าอากาศยานประกาศปิดสนามบิน จนถึง วันที่ 20 กรกฎาคม 2562

นายวิชาน กว้างชูชัย กรรมการผู้จัดการ WISDOM AIRWAYS OPERATED BY RPS SYSTEM CO LTD หรือวิสดอมแอร์เวย์ ซี่งเป็นนักบินที่ 1 เปิดเผยว่า ในวันดังกล่าว ทางบริษัท ได้นำนักบินไปทำการฝึกทบทวนการบินเพื่อ เตรียมรองรับช่วงไฮซี่ซั่นของเมืองปาย ในฤดูหนาวนี้ โดยขณะทำการฝึกทบทวนนั้น เที่ยวสุดท้าย คือเที่ยวที่ 6 ขณะลงจอด ปรากฏว่าเบรคของเครื่องบินได้ติด ทำให้ล้อยางของเครื่องบินถูกับพื้นรันเวย์ ของสนามบินปาย ทำให้ยางทะลุเป็นรู จนแฟบ ส่งผลให้เครื่องบิน แบบ เซสน่า ไถลออกนอกรันเวย์

เรื่องดังกล่าว ทางบริษัทได้นำนักบินและช่างเครื่องทุกคน เข้าตรวจสอบร่างกายและตรวจวัดแอลกอฮอล์ ที่โรงพยาบาลในเชียงใหม่ ผลออกมาไม่พบแอลกอฮอล์หรือสารเสพติดใดใด ขณะที่ทางคณะกรรมการสอบสวนอากาศยาน ระบุ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นอุบัติการณ์ Incident ไม่ใช่การเกิดอุบัติเหตุ Accident แต่อย่างใด

นายพิชาน กว้างชูชัย กล่าวต่อไปว่า เรื่องที่เกิดทางบริษัท ฯ จะทำการติดตามและตรวจสอบอุปกรณ์ของอากาศยานอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง โดยจะเร่งระยะเวลาในการตรวจซ่อมบำรุงเครื่องบิน เพื่อให้ความมั่นใจต่อผู้ใช้บริการว่า จะเดินทางได้อย่างปลอดภัย และอยากจะขอโทษที่มีเหตุการณ์ อุบัติการณ์ในครั้งนี้ต่อประชาชนทั่วไปมา ณ ที่นี้ด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น