จ.แม่ฮ่องสอน หนอนระบาดไร่ข้าวโพดอย่างหนัก

หนอนกระทู้ระบาดไร่ข้าวโพดเป็นวงกว้าง เพิ่มเป็น 5 อำเภอ 17 ตำบล ข้าวโพดเสียหายกว่า 8,000 ไร่ เกษตรจังหวัดเผย สามารถควบคุมพื้นที่ได้แล้ว 7,000 ไร่ เหลือเพียง 500 ไร่เท่านั้น สั่งการให้เกษตรอำเภอลงพื้นที่ร่วมกับชาวบ้านดูแลอย่างใกล้ชิด

เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2562 เกษตรอำเภอปางมะผ้า พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่และชาวบ้านลงพื้นที่ไร่ข้าวโพดในพื้นที่อำเภอปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุด หลังจากที่ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้นำเกษตรกรเข้ายื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดให้เข้ามาช่วยเหลือกำจัดหนอนกระทู้เร่งด่วน เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา
นายเธียรชัย แซ่จู อายุ 43 ปี บ้านเลขที่ 140 หมู่ 4 ต.สบป่อง อ.ปางมะผ้า ได้พาเจ้าหน้าไปดูพื้นที่ไร่ข้าวโพด กล่าวว่า ได้ปลูกข้าวโพด กว่า 15 ไร่ ที่บ้านน้ำบ่อสะเป่ ต.สบป่อง ขณะนี้ได้รับผลกระทบจากหนอนกระทู้เข้ามากัดกินต้นอ่อนข้าวโพด จนได้รับความเสียหายอย่างมาก ซึ่งขณะนี้ตนก็ได้ไปจ้างคนมาฉีดยากำจัดศัตรูพืช เพื่อไล่ฆ่าหนอน และได้ทำการฉีดพ่นยา ไป 1 รอบ ยังไม่สามารถกำจัดได้หนอนยังไม่ตาย ยอมรับว่าต้นทุนเพิ่มขึ้น ซึ่งเดิมทีต้นทุนในการลงทุนปลูกข้าวโพดต่อ 5 ไร่ ประมาณ 2 หมื่นกว่าบาท หากปีนี้ได้ราคาขายข้าวโพดต่ำกว่ากิโล 7 บาท ถือว่าขาดทุน สำหรับหนอนกระทู้นี้ ตั้งแต่ทำข้าวโพดมาพึ่งประสบปัญหาปีนี้เป็นปีแรก เนื่องจากฝนทิ้งช่วงห่างนาน ทำให้ผีเสื้อมีมาก และมาไข่ จึงทำให้มีหนอนมาก กว่าทุกปี
ทางด้าน นายสถาพร ศรีวันชื่น ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า ที่ตนพร้อมด้วยเกษตรกรมายื่นหนังสือถึงผู้ว่าก็ เพื่อให้ช่วยแก้ไขปัญหาหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุด ระบาดในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยทาง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้มอบหมายให้ นางสาวเสาวนิต ทับทิมจรูญ เกษตรและสหกรณ์จังหวัดแม่ฮ่องสอน รับหนังสือ เนื่องจากช่วงที่ผ่านมา สภาเกษตรกรจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้รับแจ้งจากเกษตรกรในพื้นที่อำเภอปางมะผ้า อำเภอแม่ลาน้อย และอำเภอขุนยวม ว่ามีการระบาดหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุด อย่างรวดเร็ว สร้างความเสียหายพื้นที่ปลูกข้าวโพดนับพันไร่ และมีแนวโน้มหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุดจะระบาดขยายเป็นวงกว้าง ดังนั้นจึงขอให้ทางจังหวัด ฯ ดำเนินการแก้ไขและช่วยเหลือเกษตรกรที่ปลูกข้าวโพดโดยด่วน
นายทนต์ชัย ทวีเดช หัวหน้ากลุ่มอารักษ์พืช สำนักงานเกษตรจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า หนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุด อพยพมาจากแอฟริกาและเข้ามาระบาดในประเทศไทย ล่าสุดระบาด เข้ามาทำลายพื้นที่ปลูกข้าวโพดจังหวัดแม่ฮ่องสอนเมื่อปลายปี 2561 และในปี 2562 หนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุดก็ระบาดเพิ่มขึ้นอีก ซึ่งเกษตรจังหวัดแม่ฮ่องสอนก็ให้เกษตรอำเภอลงพื้นที่เพื่อสร้างความเข้าใจการกำจัดหนอนกระทู้ ฯ ดังกล่าว โดยให้ใช้สารเคมี อีมาเม็คตินเบนโซเอท ซึ่งสามารถกำจัดหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุดได้ ซึ่งหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุด สามารถบินได้ 100 กิโลเมตรต่อ 1 วัน ดังนั้นเกษตรกรจะต้องเข้าสำรวจแปลงปลูกข้าวโพด หากพบหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุดให้รีบแจ้งสำนักงานเกษตรอำเภอโดยด่วน เพื่อจะได้ดำเนินการป้องกันและแก้ไขได้อย่างทันต่อเหตุการณ์
นายอัครพล ขัติยะ เกษตรจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผย ว่า สถานการณ์หนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุดระบาดในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ว่า หลังจากที่ได้รับรายงานจากเกษตรอำเภอในพื้นที่ และประธานสภาเกษตรกรจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้เดินทางมายื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอนให้ช่วยแก้ไขปัญหาหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุดที่กำลังระบาดในหลายพื้นที่เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น พบว่าขณะนี้มีพื้นที่ไร่ข้าวโพดของเกษตรกรได้รับความเสียหายแล้วจำนวน 8,000 ไร่ ใน 5 อำเภอ 17 ตำบล ได้แก่ อ.ปางมะผ้า 3 ตำบล ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ได้รับความเสียหาย 3,437 ไร่ อ.แม่ลาน้อย 2 ตำบล เสียหาย 2,248 ไร่ , อ.แม่สะเรียง 6 ตำบล เสียหาย 1,825 ไร่ , อ.เมือง 3 ตำบล เสียหาย 378 ไร่ และ อ.ขุนยวม 3 ตำบล เสียหาย 122 ไร่ ซึ่งตนได้สั่งการไปยังเกษตรอำเภอทุกอำเภอโดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยง 5 อำเภอที่มีการระบาดให้ไปทำความเข้าใจกับชาวบ้านที่ปลูกข้าวโพด เนื่องจากเกษตรกรบางส่วนมีการปลูกไปบ้างแล้ว และในส่วนของเกษตรกรที่ยังอยู่ระหว่างเตรียมพื้นที่เพราะปลูก ก่อนหยอดเมล็ดข้าวโพดควรจะคลุกเมล็ดด้วยสารคลุกเมล็ด ที่กรมวิชาการเกษตรแนะนำ ระยะที่ 2 ช่วง 45 วัน ให้พ่นสารเคมี 1-2 ครั้ง ที่บริเวณยอด และที่ตัวหนอนกระทู้ จากการลงพื้นที่ของเกษตรอำเภอขณะนี้สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของหนอนกระทู้ ได้แล้วถึง 7,500 ไร่ ยงคงเหลือเพียง 500 ไร่ เท่านั้น ซึ่งกำลังเข้าควบคุมอยู่

ร่วมแสดงความคิดเห็น