กรมศิลปากร เตรียมอนุรักษ์ฟื้นฟู โบราณสถานเวียงลอ

กรมศิลปากรเตรียมเข้าทำการอนุรักษ์ฟื้นฟู โบราณสถานเวียงลอ ในพื้นที่อำเภอจุน จังหวัดพะเยา หลังพบว่ายังมีโบราณสถานที่สำคัญและมีขนาดใหญ่ คือวัดวังต้นเดื่อ ในพื้นที่หมู่ที่ 7 ตำบลหงส์หิน ซึ่งถือว่าเป็นโบราณสถานที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดพะเยา โดยได้เตรียมการที่จะเข้าทำการขุดค้น และพัฒนาบูรณะ ให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยว รวมทั้งสถานที่ควรค่าแก่การอนุรักษ์รักษาไว้ เบื้องต้นได้ทำการอนุมัติงบประมาณ เพื่อหารูปทรงให้ชัด จากนั้นจะเข้าทำการบูรณะ

นายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร พร้อมด้วย นายสุพจน์ พรหมมาโนชญ์ ผู้อำนวยการ สำนักศิลปากร ที่ 7 ต้องเข้าทำการสำรวจโบราณสถานในพื้นที่ บริเวณวัดวังต้นเดื่อ ในพื้นที่หมู่ที่ 7 ตำบลหงส์หิน  หลังพบว่าโบราณสถานดังกล่าวนั้น ถือว่ามีความสำคัญอีกแห่งหนึ่ง ของโบราณสถานเวียงลอ ที่มีขนาดใหญ่และยังไม่มีการขุดค้นและบูรณะ ซึ่งเบื้องต้นได้เข้าทำการตรวจสอบพื้นที่ พร้อมกับชาวบ้านในชุมชน เพื่อที่จะทำการอนุรักษ์ และบูรณะให้เป็นสถานที่ที่ศึกษาทางวัฒนธรรม และบอกเล่าถึงคุณค่าของโบราณสถาน ตลอดจนพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว เนื่องจากสถานที่ดังกล่าว ถือว่าเป็นโบราณสถานที่มีขนาดใหญ่ โดยมีระยะความยาวของวิหาร ความยาวกว่า 75 เมตร รวมทั้งรูปทรงเจดีย์ที่มีขนาดใหญ่
โดยนายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร ระบุว่า สำหรับโบราณสถานเวียงลอดังกล่าวนั้น ตนเองได้เข้ามาทำการสำรวจในรอบแรก และมีการพัฒนาบูรณะไปบางส่วน แต่บริเวณวัดวังต้นเดื่อนั้น ยังไม่ได้มีการขุดค้นและบูรณะ ซึ่งเบื้องต้นตนเองได้มีการอนุมัติงบประมาณ ประจำปี 2563 จำนวนประมาณ 8 ล้านบาท เพื่อทำการพัฒนาปรับปรุงโบราณสถานเวียงลอ ตลอดจนถึงการขุดค้นและบูรณะบริเวณวัดดังกล่าว ซึ่งจากการที่เข้าสำรวจพบว่า ในเบื้องต้นจะทำการหารูปแบบรูปทรงของบริเวณโบราณสถานดังกล่าวให้ชัด จากนั้นก็จะเข้าทำการบูรณะ ซึ่งคาดว่าภายในประมาณ 1 ปี ก็จะสามารถเห็นเป็นรูปร่างของโบราณสถาน
สำหรับโบราณสถานเวียงลอนั้น ปัจจุบันได้มีการขุดค้นและบูรณะพื้นที่โบราณสถาน ซึ่งมีมากกว่า 27 แห่ง ในพื้นที่และปัจจุบัน ชาวบ้านในพื้นที่ได้มีการพัฒนา เพื่อที่จะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม โดยชาวบ้านได้ร่วมกันที่จะนำรถจักรยานยนต์พ่วงบริการ ให้กับนักท่องเที่ยวสามารถที่จะเที่ยวชมโบราณสถาน ที่อยู่บริเวณโดยรอบ ที่มีการบูรณะได้ และถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมของจังหวัดพะเยา ที่สำคัญอีกแห่งหนึ่ง นอกจากนั้นยังเป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยว รวมทั้งเป็นสถานที่ศึกษามรดกทางวัฒนธรรมของจังหวัดพะเยา อีกแห่งหนึ่งที่มีความเก่าแก่

ร่วมแสดงความคิดเห็น