ผู้ว่าแพร่ประชุมเข้ม! วาง 4 มาตรการหลัก แก้ไขและช่วยเหลือเกษตรกร ที่ประสบภาวะภัยแล้ง

เกี่ยวกับสถานการณ์ภัยแล้งเมื่อวานนี้ วันที่ 19 กรกฎาคม 2562 จังหวัดแพร่ จัดให้มีการประชุมเพื่อติดตามและวิเคราะห์สถานการณ์ภัยเเล้ง(ฝนแล้ง ฝนทิ้งช่วง) โดยมี นายพงศ์รัตน์ ภิรมรัตน์ ผวจ.แพร่ เป็นประธานการประชุม ณ ห้องประชุมไชยบูรณ์ ศาลากลางฯ โดยที่ประชุมมีมติกำหนดมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาสถานการณ์ภัยแล้ง ดังนี้
1.พืช (ข้าวและข้าวโพด) ที่เกษตรกรได้ทำการปลูกแล้วเสี่ยงประสบภัยแล้ง จำนวน 204,417 ไร่ ดำเนินการดังนี้ พื้นที่ปลูกในเขตชลประทาน ให้โครงการชลประทาน ร่วมกับอำเภอและเกษตรจังหวัด สำรวจและสรุปกลุ่มผู้ใช้น้ำในพื้นที่ว่ามีกี่กลุ่มพื้นที่ใด ให้จัดรอบเวรการใช้น้ำสำหรับกลุ่มผู้ใช้น้ำอย่างชัดเจน พร้อมทั้งให้ประชุมทำความเข้าใจกับกลุ่มผู้ใช้น้ำ เพื่อจัดสรรน้ำที่มีอยู่ให้อย่างเป็นธรรม เกิดประโยชน์สูงสุด ส่วนพื้นที่ใดที่น้ำไม่เพียงพอแน่นอน ก็ต้องยอม หากเกิดความเสียหายจะดำเนินการเยียวยาตาม ระเบียบฯต่อไป พื้นที่เพาะปลูกนอกเขตชลประทาน ให้ เกษตร จ.แพร่ ร่วมกับอำเภอ ทำการสำรวจข้อมูลพื้นที่ดังกล่าวโดยละเอียด พร้อมทั้งทำความเข้าใจและแก้ไขปัญหาให้ประชาชนอย่างทั่วถึง หากเกินขีดความสามารถให้แจ้งจังหวัดโดยด่วน
2. พื้นที่ที่เกษตรกรยังไม่ได้ลงมือปลูก จำนวน 261,673 ไร่ ให้ดำเนินการดังนี้ ให้เกษตรจังหวัดและอำเภอ ประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรชะลอการปลูกพืช พร้อมทำความเข้าใจกำหนดช่วงเวลาปลูกที่เหมาะสม ชัดเจน
3. พืชสวน ให้เกษตรจังหวัด และอำเภอ ประสาน อปท. ดำเนินการช่วยเหลือแจกจ่ายน้ำ ให้รักษาต้นไม้ ไม่ให้ยืนต้นตาย
4. น้ำอุปโภค-บริโภค ให้ อปท.และ หน่วยงานที่ได้มอบหมายภารกิจช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ง ได้แก่กองพันทหารม้าที่ 12 อบจ.แพร่ แขวงทางหลวงแพร่ และแขวงทางหลวงชนบทแพร่ รับผิดชอบแจกจ่ายน้ำให้ประชาชนที่ขาดแคลนน้ำอย่างทั่วถึง
ทาง จ.แพร่ ขอให้ท้องถิ่นจังหวัด ทำหนังสือชี้แจงทำความเข้าใจกับ อปท.ทุกแห่ง เกี่ยวกับระเบียบฯในการดำเนินการ ให้ความช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัย และให้เกษตรจังหวัด ชี้แจงทำความเข้าใจกับเกษตรกร เกี่ยวกับแนวทางการขอรับการช่วยเหลือ เมื่อประสบภัยแล้ง
ส่วนการช่วยเหลือภัยแล้งของ อบจ.แพร่ วันเดียวกันนี้ นายอนุวัธ วงศ์วรรณ นายก อบจ.แพร่ มอบให้นายวัฒนา ผาทอง รองนายก อบจ. นายโชคชัย พันศิริวรรณ ส.อบจ.แพร่ นำเครื่องจักร จนท.กองช่าง อบจ.แพร่ เข้าดำเนินการขุดกั้นลำห้วยแม่คำปอง เพื่อสร้างแหล่งน้ำดื่ม น้ำใช้ แก้ปัญหาภัยแล้ง ร่วมกับ อบต.น้ำเลา อ.ร้องกวาง จ.แพร่

สมฤทธิ์ ชัยพลังฤทธิ์/แพร่ 0819520803

ร่วมแสดงความคิดเห็น