เกษตรกร อ.สูงเม่น! พบแสงสว่างทางรอดส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่ยม ส่งเครื่องสูบผันน้ำไปช่วยชาวนา

ผู้สื่อข่าวรายงานมาจากมาจากจ.แพร่ จากสถานการณ์ภัยแล้งฝนทิ้งช่วงใน จ.แพร่ แทบทุกพื้นที่ได้รับผลกระทบกันไปทถกหย่อมหญ้าเช่นเดียวกันกับที่ กลุ่มเกษตรกรบ้านตอนิมิตร หมู่ 9 ตำบลร่องกาศ อำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่ ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก น.ส.สะดวก จำรัส อายุ 49 ปี บ้านเลขที่ 57 หมู่ 9 ต.ร่องกาศ อ.สูงเม่น จ.แพร่ ที่ศูนย์การเรียนรู้ของกลุ่มเกษตรตอนิมิตร ซึ่งเป็นกลุ่มเพาะพันธุ์กล้าข้าว โดยมีนายจักรพงศ์ จิตชุ่ม กำนันตำบลร่องกาศ โดยนายไพโรจน์ วงศ์สูง ผอ.ส่งน้ำและรักษาแม่ยม นายธีระ นาคฉ่ำ หัวหน้าฝ่ายส่งน้ำและรักษาที่ 3 มอบหมายให้ นายพงษ์ศักดิ์ เทือกชัยคำ หัวหน้าส่งน้ำและรักษาที่ 9 และเกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อนจากภาวะภัยแล้ง
ต่อมาน.ส.สะดวก จำรัส เกษตรดีเด่นแห่งชาติ ปี 2558 ซึ่งเข้ารับรางวัลในงานวันพืชมงคล ปี 2558นายจักรพงศ์ จิตชุ่ม กำนันตำบลร่องกาศ นายพงษ์ศักดิ์ เทือกชัยคำ หัวหน้าส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 9 ได้พาผู้สื่อข่าวไปดูนาข้าวของชาวบ้านที่ประสบปัญหา ต้นข้าวกำลังแห้งตาย โดยชาวบ้านได้ให้วิธีต่อเครื่องสูบน้ำจากของชาวบ้านด้วยกันสูบใส่นา เป็นการประทังไปก่อน
จากนั้นน.ส.สะดวก จำรัส ได้พาผู้สื่อข่าวไปดูการลอกลำเหมือง ตักตะกอน และ วัชพืชที่ขึ้นตามคลองเหมือง โดยได้รับการอนุเคราะห์รถขุดจาก สำนักงานส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่ยมส่งเจ้าหน้าที่มาดำเนินการ และจุดสุดท้ายไปดู ที่ฝ่ายท่าช้างบ้านกาศใต้ มีเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่จากสำนักงานส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่ยม กำลังเดินเครื่องเครื่องเพื่อผันน้ำไปยังคลองเหมืองในเขตตำบลร่องกาศ โดยจะใช้เวลาเดินทางของน้ำหลายชั่วโมง กว่าที่น้ำจะเดินทางไปถึง
น.ส.สะดวก จำรัส เกษตรกรดีเด่นแห่งชาติ ปี 2558 ซึ่งเป็นแกนหลักในการประสานงานกับหน่วยงานต่างๆที่เข้ามาช่วยเหลือ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ปัญหาภัยแล้งปีนี้รุนแรงมาก ได้รับผลกระทบไปทั่ว โดยเฉพาะกลุ่มเกษตรกรตอนิมิต ที่มีทีนาเป็นพันๆไร่ และกลุ่มเพาะพันธุ์กล้าข้าว ที่ได้เพราะพันธุ์กล้าไว้แล้ว หากแล้งไปอีกเดือนคงจะไม่ไหว ในเบื้องต้นต้องขอขอบขอบคุณ กำนัน นายกอบต.ร่องกาศ สำนักงานส่งน้ำบำรุงและรักษาแม่ยมที่ส่งเครื่องจักร เครื่องสูบน้ำมาช่วยเหลือพร้อมทั้งน้ำมัน ในการบรรเทาทุกข์ของเกษตรในครั้งนี้ ขณะนี้ได้เสนอเรื่งผ่านไปยังอบต.ร่องกาศ ได้เสนอข้อมูลต่างๆให้จังหวัดพิจารณาประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยแล้ง เมื่อจังหวัดแพร่ประกาศเป็นพท้นที่ภัยแล้ว ท้องถิ่นต่างๆจะได้ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือได้อย่างเต็มที่
ส่วนการช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน พ.อ.เกียรติอุดม นาดี ผบ.ม.พัน.12 พล.ม.๑1 จัด รยบ.บรรทุกน้ำ ขนาด 6.000 ลิตร ให้การช่วยเหลือราษฎร ม.5 ต.ห้วยไร่ อ.เด่นชัย จ.แพร่ จำนวน 4 หลังคาเรือน ซึ่งประสบภัยแล้งขาดแคลนน้ำใช้อุปโภคบริโภค เนื่องจากระบบน้ำประปาที่ใช้ในหมู่บ้านไหลช้า เกิดจากแหล่งผลิตน้ำดิบในพื้นที่แห้ง และได้สนับสนุนรถบรรทุกน้ำ จำนวน 1 เที่ยว (6,000 ลิตร)

ร่วมแสดงความคิดเห็น