จังหวัดลำพูน แจ้งผู้รับซื้อลำไย แจ้งขึ้นป้ายแสดงราคารับซื้อให้ชัดเจน เพื่อให้เกษตรกรได้รับทราบ ฝ่าฝืนมีโทษปรับ

นายเมธี บัวพึ่ง พาณิชย์จังหวัดลำพูน เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2562 ที่ผ่านมา นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ลงนามในประกาศจังหวัดลำพูน เรื่อง ขอให้ปิดป้ายแสดงราคารับซื้อ “ลำไย” เนื่องจากระยะนี้เป็นช่วงฤดูกาลเก็บเกี่ยวผลผลิตลำไยในฤดูปีการผลิต 2562 ซึ่งเกษตรกรมีการเก็บเกี่ยวผลผลิตมากในช่วงเดือนกรกฎาคม – กันยายน ตามประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการฉบับที่ 109 พ.ศ. 2562 ลงวันที่ 4 กรกฎาคม 2562 กำหนดให้ผู้ประกอบการธุรกิจที่ซื้อชายสินค้าเกษตร”ลำไย” ต้องปิดป้ายแสดงราคาสินค้า ดังนั้นเพื่อเป็นการคุ้มครองผู้บริโภค เกษตรกรผู้ปลูกลำไย ผู้ประกอบการรับซื้อมีการปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย
จังหวัดลำพูน จึงขอความร่วมมือผู้เกี่ยวข้องดำเนินการ ดังนี้ ผู้ประกอบการับซื้อลำไยในพื้นที่จังหวัดสำพูน แจ้งประกาศราคารับซื้อรายวัน ในช่วงเวลาตอนเช้าของทุกวัน และตลอดช่วงเวลาการรับซื้อ เพื่อให้เกษตรกรได้รับทราบใช้เป็นข้อมูลในการตัดสินใจ ให้ผู้ประกอบการรับซื้อลำไยในพื้นที่จังหวัดลำพูนปิดป้ายแสดงราคารับซื้อ โดยให้แสดงไว้ ณ สถานที่รับซื้อ บริเวณใกล้เคียงกับสถานที่รับซื้อ การแสดงราคารับซื้อสินค้าเกษตรให้แสดงราคาต่อหน่วย ราคานั้นจะมีตัวเลขภาษาใดก็ได้แต่ ต้องมีตัวเลขอารบิคอยู่ด้วย ขนาดสูงไม่ต่ำกว่าสิบเชนติเมตร ในลักษณะที่เห็นได้ชัดเจนและเปิดเผย สามารถอ่านได้ง่าย สำหรับข้อความหรือ รายการที่แสดงควบคู่กับราคารับซื้อต้องเป็นภาษาไทย แต่จะมีภาษาอื่นด้วยก็ได้ กรณีที่ราคารับซื้อลำไยมีความสัมพันธ์กับประเภทชนิด คุณภาพ ชั้น ให้แสดงราคารับซื้อควบคู่กับข้อความหรือรายการนั้นด้วย
หากมีผู้ใดฝ่าฝืนไม่ปิดป้ายแสดงคารับซื้อมีความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2540 มาตรา 28 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท ทั้งนี้ จังหวัดลำพูน จะดำเนินการจัดส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจติดตามและตรวจสอบการปฏิบัติตามประกาศฉบับนี้อย่างใกล้ชิด หากพบเห็นผู้กระทำความผิด จะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด และหากเกษตรกร พบเห็นหรือพบการกระทำความผิดตามประกาศฯ หรือ ไม่ได้รับความเป็นธรรมเกี่ยวกับการปิดป้ายแสดงราคารับซื้อสินค้าดังกล่าว ให้แจ้งไปยังศูนย์รับเรื่องร้องเรียนราคาสินค้าและบริการ สำนักงานคณะกรรมการว่าด้วยราคาสินค้าและบริการจังหวัดลำพูน อาคารสำนักงานพาณิชย์จังหวัดลำพูน ถนนหน้าวัดพระยืน ตำบลเวียงยอง อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน หมายเลขโทรศัพท์ 053561488
ที่มา : สวท.ลำพูน

ร่วมแสดงความคิดเห็น