“กว่าจะฮู้คิง น้ำปิงปอแห้ง” จอมทองวิกฤตหนัก!! น้ำแม่ปิงแห้งขอดในหน้าฝน รุนแรงหนักสุดในรอบ 10 ปี

วันที่ 20 ก.ค.62 รายงานข่าวแจ้งว่า จากการที่ขณะนี้ในพื้นที่ภาคเหนือ และพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ได้มีฝนทิ้งช่วงหรือตกลงมาเพียงเล็กน้อย แม้ว่าจะเป็นช่วงฤดูฝนก็ตาม ส่งผลทำให้ในหลายพื้นที่ได้รับผลกระทบ ปริมาณน้ำในแม่น้ำลำคลองเริ่มแห้งขอด ประกอบกับชาวบ้านและราษฎรก็เริ่มประสบกับปัญหาด้านการขาดแคลนน้ำในการอุปโภค-บริโภค จนขณะนี้หลายฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ต้องเร่งเข้าดำเนินการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน และจากปัญหาดังกล่าวที่เกิดขึ้นนี้ ทำให้หลายฝ่ายเกิดความวิตกว่า ในปีนี้ภาวะวิกฤติภัยแล้งอาจจะกลับมารุนแรงอีกครั้ง จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงนี้
ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ขณะที่ล่าสุด โลกโซเชียลเพจเฟสบุ๊คชื่อว่า “อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่” ได้มีการเผยแพร่ภาพเหตุการณ์ สภาพลำน้ำปิงที่ไหลหล่อเลี้ยงพื้นที่ จังหวัดเชียงใหม่ – ลำพูน ล่าสุดเมื่อวันที่ 19 ก.ค. 62 ที่ผ่านมา ในพื้นที่ตำบลบ้านแปะ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ ที่มีสภาพแห้งขอดจนเห็นสันดอนทรายยาวหลายกิโลเมตร สามารถนำรถยนต์ลงไปจอดหรือขับวิ่งผ่านได้ โดยทางชาวบ้านในพื้นที่ระบุว่า นับเป็นภัยแล้งที่เกิดขึ้นในหน้าฝนรุนแรงที่สุดในรอบ 10 ปี ที่ผ่านมา อีกทั้งสร้างความวิตกกังวลแก่ชาวบ้านเป็นจำนวนมาก ว่าในปีนี้เมื่อเข้าสู่ช่วงฤดูร้อน จะเกิดวิกฤติภัยแล้งรุนแรงขึ้น
ขณะที่ทางด้าน นายเจนศักดิ์ ลิมปิติ ผู้อำนวยการ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเขื่อนแม่กวงอุดมธารา  เปิดเผยว่า ตั้งแต่มีการสร้างเขื่อนแม่กวง มาจนถึงปัจจุบัน รวม 27 ปี ปีนี้เป็นปีที่มีปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนน้อยมาก ปริมาณน้ำเข้าเขื่อนใกล้เคียง กับปี 2558 ทำให้สถานการณ์น้ำตอนนี้ไม่ปกติ คือ อยู่ในช่วงฤดูฝนแล้ว แต่ฝนทิ้งช่วงและตกในพื้นที่ด้วยปริมาณที่น้อยกว่าเกณฑ์ เฉลี่ย 44 เปอร์เซ็นต์ ทำให้ปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนต่างๆ น้อยกว่าเกณฑ์และสถานการณ์ปกติ ที่ควรจะเป็นอยู่ 55 เปอร์เซ็นต์ และเขื่อนแม่กวงฯ มีพื้นที่บริการ 5 อำเภอ ได้แก่ อ.สันทราย ดอยสะเก็ด สันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ และ อ.บ้านธิ อ.เมือง  จังหวัดลำพูน
เครดิตภาพ : ป้อหลวงแก้ว , จอมทอง สร้างสรรค์

ร่วมแสดงความคิดเห็น