ชาวบ้าน อ.ร้องกวาง! ต้องหันไปพึ่งไสยศาสตร์ระดมคนทรงเจ้าแก้บนขอฝนตกช่วยด่วน

ภาวะภัยแล้งที่ จ.แพร่ เริ่มทวีความรุนแรงยิ่งขึ้นชาวบ้านต้องหาหาทางแก้ไข หันไปพึ่งไสยศาสตร์รายนี้เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 20 กรกฎาคม 2562 ที่บริเวณอ่างเก็บน้ำแม่คำปอง หมู่ที่ 1 บ้านบุญแจ่ม ตำบลน้ำเลา อำเภอร้องกวาง จังหวัดแพร่ ได้มีชาวบ้านจากหลายหมู่บ้านในตำบลน้ำเลา ได้นำเครื่องเซ่นไหว้เครื่องทำพิธี ขอขมาแม่น้ำและพิธีกรรมการทรงเจ้า ขึ้นที่บริเวณสันอ่าง
พิธีเริ่มขึ้นจากการลงเจ้าเข้าทรงเพื่อสอบถามและขอให้เจ้าพ่อเจ้าป่าเจ้าเขาได้ช่วยเหลือประทานฝนให้ตกลงมา ในขณะเข้าทรง ปรากฏว่า ร่างทรงเกิดส่งเสียงว่าตนเองคือ พญานาคที่อาศัยอยู่ใต้นำในอ่างเก็บน้ำแห่งนี้ ซึ่งร่างทรงได้ทำการด่ากราดชาวบ้านว่าไม่เคารพ ไม่นับถือ เจ้าแม่ ทำให้เกิดปรากฏการณ์แห้งแล้ง พวกชาวบ้านฆ่าปลาบึก ปลาแห่งเวรกรรมพวกสู กูจะลงโทษพวกสูให้หมด จะให้ไม่มีน้ำใช้ จะให้เดือดร้อนไปตลอดปี
ในขณะที่ร่างทรงประกาศด่านั้นก็ได้มีชาวบ้านตะโกนถามว่าแล้วจะให้อย่างไร ร่างทรงบอกว่าพวกสูต้องเอาปลาบึกคืนมา ชาวบ้านก็บอกว่า เอาฝนมาก่อน เอาน้ำมาก่อนแล้วจะเอาปลาบึกคืนมาให้ ร่างทรงยังคงด่ากราดตลอดว่าชาวบ้านไม่เคารพนับถือเจ้าที่เจ้าทาง มันจึงทำให้เดือดร้อนกันแบบนี้
ทางด้านนายสมนึก ดวงใน นายก อบต.น้ำเลา ก็เผยว่า จากกรณีที่ได้เกิดเหตุการณ์ น้ำในอ่างเก็บน้ำแม่คำปอง แห้งขอด และทำให้ปลาบึกขนาด100 กก ขึ้นไปต้องลอยคอ ชาวบ้านต้องเร่งให้การช่วยเหลือโดยนำออกมาและนำไปปล่อยที่สระกลางหมู่บ้าน แต่ก็สามารถช่วยมาได้เพียง 3 ตัว นอกนั้นเหลือประมาณ 22 ตัว ก็ไม่รอด ชาวบ้านมีมติขายให้พ่อค้านำเงินมาเข้ากองทุนหมู่บ้าน แต่ต่อมาจนกระทั่งวันนี้ ปรากฏว่าฝนก็ยังไม่ตกลงมาในพื้นที่ น้ำในอ่างก็แห้งแบบที่เห็น
นายก อบต. น้ำเลา เผยอีกว่า การทำพิธีกรรม นี้ เป็นความเชื่อของชาวบ้าน ที่ในอดีตก็มักจะทำกันแบบนี้ และเมื่อก่อนเคยแห่นางแมว แต่ครั้งนี้ ชาวบ้านได้เปลี่ยนมาเป็นให้เจ้าเข้าทรงเพื่อจะได้รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นและที่สุดก็ปรากฎว่าเกิดจากการนำปลาขึ้นมาจากอ่างโดยไม่ได้ทำพิธีกรรมใดๆ และส่วนหนึ่งที่ชาวบ้านเล่าขานกันมากคือ ปลาบึกที่ตาย เป็นพันธุ์ปลา ที่นำมาปล่อยในช่วง 72 พรรษา ของในหลวง ร 9 โดยปล่อยจำนวน 72 ตัว ก็ทำให้ชาวบ้านเชื่อว่า เป็นผลของการที่ไม่เคารพ และการนำปลาขึ้นมาก็ไม่มีการทำพิธีบอกกล่าวเจ้าที่เจ้าทางด้วย
ทางด้านความเสียหายจากภัยแล้งครั้งนี้ นายประยูร ท้าวใจแปง กำนันตำบลน้ำเลา เผยว่า ขณะนี้พื้นที่การเกษตรของตำบลน้ำเลา 5,000 กว่าไร่ ก็เสียหาย ข้าว ข้าวโพด ก็แห้งตายไม่เหลือ และในปีนี้ก็ไม่สามารถแก้ไขสถานการณ์ได้เพราะฝนทิ้งช่วงนานเกินไป ปริมาณน้ำในอ่าง 0 % ก็ต้องเดือดร้อนกันแบบนี้หลังจากที่ชาวบ้านได้ทำพิธีกรรมต่าง แล้วประมาณ 2 ชั่วโมงได้เกิดฝนตกลงมาในบริเวณอ่าง สร้างความแปลกประหลาดใจให้กับชาวบ้านแต่ฝนก็ตกเป็นเวลาสั้นๆประมาณ 10 นาที ก็หยุด ชาวต้องการน้ำฝนให้มากกว่านี้ถึงจะพอเพียง

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น