“ไซบูทรามีน” ในยาลดความอ้วนคืออะไร? ทำไมถึงอันตรายถึงชีวิต?

เตือน! พี่น้องชาวจังหวัดเชียงใหม่อย่าหลงเชื่อโฆษณาผลิตภัณฑ์อวดอ้างสรรพคุณลดความอ้วนทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ เนื่องจากมีความเสี่ยงต่อผลข้างเคียงสูง อาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ แนะนำให้ควบคุมอาหารและออกกำลังกายแทนการใช้ยาลดน้ำหนัก
สำหรับผู้ที่ต้องการลดความอ้วนแล้วซื้อยามารับประทานเองตามร้านค้าออนไลน์ต่างๆ จึงขอเตือนมายังผู้ที่ต้องการลดความอ้วน อย่าหลงเชื่อโฆษณาจำหน่ายยาลดความอ้วนผ่านทางสื่อต่างๆ โดยเฉพาะทางอินเทอร์เน็ตเพราะเสี่ยงต่อผลข้างเคียง โดยยาลดความอ้วนส่วนใหญ่ออกฤทธิ์ลดความอยากอาหารและกระตุ้นประสาทส่วนกลาง ซึ่งทำให้น้ำหนักลดลงขณะรับประทานยา แต่จะเพิ่มขึ้นเมื่อหยุดยา หรือที่เรียกว่า Yo-Yo Effect นอกจากนี้ในกรณีที่เป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร อย. มักตรวจพบว่ามีการลักลอบใส่สารไซบูทรามีน ซึ่งเป็นสารอันตรายและมีผลข้างเคียงร้ายแรง คือ นอนไม่หลับ เวียนศีรษะ วิตกกังวล ตาพร่า และอาจเป็นอันตรายถึงชีวิต
ไซบูทรามีน เป็นสารที่มีคุณสมบัติออกฤทธิ์ต่อระบบประสาทส่วนกลาง ลดการทำลายสารสื่อประสาทส่งผลให้มีความรู้สึกไม่หิวหรืออิ่มเร็วขึ้น แต่เนื่องจากไซบูทรามีนมีผลข้างเคียงที่อันตรายต่อร่างกาย หากนำไปใช้ หรือทานอย่างไม่ถูกวิธี เช่น การที่ผู้ผลิตยาลดความอ้วนนำไปใช้เป็นส่วนผสมโดยไม่ผ่านการดูแลจากแพทย์ จึงทำให้ถูกยกเลิกทะเบียนตำหรับไปตั้งแต่ปี 2553 โดยทาง อย. ยืนยันว่า สารไซบูทรามีนไม่สามารถใส่ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารหรือเป็นยา และได้ยกระดับไซบูทรามีนขึ้นเป็นวัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทประเภทที่ 1 ผู้ใด ผลิต นำเข้า หรือส่งออกผลิตภัณฑ์ที่มีไซบูทรามีนเป็นส่วนผสมจะมีโทษจำคุกสูงสุดถึง 20 ปี และ ปรับถึง 2 ล้านบาท
ดังนั้นผู้บริโภคจะต้องระมัดระวังการใช้ยาลดความอ้วน อย่าซื้อยามารับประทานเอง เพราะอาจเป็นอันตรายถึงชีวิต การลดน้ำหนักอย่างถูกวิธีควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคและควบคุมอาหาร รวมทั้งออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ทั้งนี้ผู้ปกครองควรมีส่วนช่วยในการสอดส่องดูแลบุตรหลานที่กังวลเกี่ยวกับเรื่องน้ำหนักตัวมากเกินไป และ มีแนวโน้มในการใช้ยาลดความอ้วนให้มีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องในการใช้ยา

ร่วมแสดงความคิดเห็น